รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนรุ่งอรุณ,  โรงเรียนอนุบาล

ปรับตัวปรับใจ จิตใจแจ่มใส…พี่น้องชวนกันปิกนิก

570528-17
น้องอนุบาลเปิดภาคเรียนมาเป็นสัปดาห์ที่ ๒ ทั้งคุณครูและเด็กๆตื่นเต้นมากที่ได้มาพบกัน ในช่วง ๒ สัปดาห์แรกนี้ พี่ใหญ่อนุบาล ๓ และพี่กลาง อนุบาล ๒ มาโรงเรียนกันก่อน มาปรับตัวปรับใจให้พร้อม ก่อนที่น้องอนุบาล ๑ จะตามมาในสัปดาห์ที่ ๓ 

ในปีการศึกษานี้โรงเรียนเล็กได้จัดการเรียนการสอนแบบห้องเรียนคละอายุ ซึ่งขยายผลจากการเปิดห้องเรียน ชั้นคละ …ห้องสายรุ้ง สายหมอกและสายธาร ห้องเรียนตัวอย่างในปีการศึกษาที่ผ่านมา จากการประเมินผล ผู้ปกครองและคุณครูต่างพึงพอใจที่เด็กๆมีพัฒนาการดีในทุกๆด้าน ทั้งในเรื่องภาษา การสื่อสาร ระบบความคิด ทักษะในการทำงานและแก้ปัญหา ความยืดหยุ่น และภาวะผู้นำ ทำให้ทั้งคุณครูและผู้ปกครองต่างเชื่อมั่นและมั่นใจว่าวิถีห้องเรียนคละอายุในปีการศึกษานี้จะมีความท้าทาย ขยายพื้นที่การเรียนรู้ของครู เด็ก และผู้ปกครองร่วมกัน

สำหรับเป้าหมายของการเรียนรู้ในช่วงสัปดาห์ที่ ๑-๔ เด็กๆจะได้สำรวจบ้านใหม่ ได้รู้จักพี่ รู้จักน้อง รู้จักเพื่อน รู้จักครู เมื่อวานนี้ ๒๗ พ.ค. ครูบัว ครูโบว์ และครูตู่ พาเด็กๆห้องสายหมอกออกไปสำรวจธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมในโรงเรียน และปิกนิกกัน คราวนี้เปลี่ยนบรรยากาศจากสวนป่าของโรงเรียน ไปที่หอศิลป์ไม้ไผ่ ของสถาบันอาศรมศิลป์ ไปชมนิทรรศการผลงานทางสถาปัตยกรรมของสถาบันฯ และธรรมชาติหลังฝนตก ต้นไม้เขียวขจี

กิจกรรมปิกนิก เป็นกิจกรรมหนึ่งที่เด็กๆเรียนรู้วิถีการนำอาหารจากบ้านมารับประทานร่วมกันนอกห้องเรียน ครูพาเด็กๆ เดินจูงมือเป็นคู่ๆ ช่วยดูแลกัน ในระหว่างเดิน เมื่อมานั่งทานอาหาร ร่วมกัน ก็เริ่มจับกลุ่มพุดคุย แบ่งอาหารให้กัน เป็นบรรยากาศแห่งความสุขที่เด็กๆ ทุกคนชอบกันมาก