รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

ครูรุ่งอรุณทำอะไรในวันที่เด็กปิดเทอม

♦ พิธีบำเพ็ญกุศลน้อมถวายเป็นอาจาริยบูชาแด่หลวงพ่อคำเขียน สุวณฺโณ

เช้าวันพฤหัสบดีที่ ๒๘ ส.ค.๕๗  ครูและบุคลากร ร่วมสวดมนต์เจริญสติ บำเพ็ญกุศลน้อมถวายเป็นอาจาริยบูชาแด่หลวงพ่อคำเขียน สุวณฺโณ ณ เรือนรับอรุณ โรงเรียนรุ่งอรุณ

♦ ทำบุญอาคารประภัสสร

เช้าวันพฤหัสบดีที่ ๒๑ ส.ค.๕๗ โรงเรียนรุ่งอรุณจัดงานทำบุญฉลองอาคารประภัสสร อาคารเรียนหลังใหม่ โดยนิมนต์หลวงพ่อสงบ กุสลจิตฺโต เจ้าอาวาสวัดเมตตากิตติคุณ จังหวัดอุดรธานี พระอาจารย์เอกวุฒิ อัคคะปัญโญ วัดแพร่แสงเทียน จังหวัดแพร่ และพระภิกษุสงฆ์ รับบิณฑบาต ฉันภัตตาหารเช้า โดยมีผู้บริหาร คุณครู ผู้ปกครอง และนักเรียน ร่วมพิธีจำนวนมาก ทั้งนี้ในช่วงก่อนบิณฑบาตและฉันภัตตาหารเช้า หลวงพ่อสงบมีเมตตาแสดงธรรมเทศนาในหัวข้อความเป็นครูแก่คณะครูรุ่งอรุณ รวมทั้งผู้ที่มาร่วมงานทุกคน เพื่อเป็นหลักแห่งสติในการทำหน้าที่ครูด้วยจิตของผู้ให้และใจที่เมตตา

“…โรงเรียนคือที่เรียนทุกอย่าง
…ในจิตของเรา เราเป็นทั้งครูและนักเรียนในตัวเอง
…หน้าที่ครูคือทำอย่างไรให้เด็กเข้าใจสิ่งที่กำลังทำอยู่
…เริ่มที่ตัวเรา ให้เข้าใจการให้ด้วยใจเมตตา แล้วค่อยขยายไปรอบๆ”
– หลวงพ่อสงบ กุสลจิตฺโต

♦ อบรมดนตรีออร์ฟ
01Orff
วันที่ ๑๘-๒๐ ส.ค.๕๗ ครูอนุบาล ครูประถม และครูวิชาดนตรีสากล ร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการสอนดนตรีและการเคลื่อนไหวเพื่อพัฒนาเด็กตามแนวคิดของออร์ฟ (Orff Schulwerk) โดยอาจารย์ Andrea Ostertag จาก Mozarteum, University of Salzburg ประเทศออสเตรีย ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการสอนดนตรีตามแนวคิดของออร์ฟ และการสอนเชิงบูรณาการระหว่างศาสตร์ดนตรีกับการเคลื่อนไหว และอาจารย์กรองทอง บุญประคอง (ครูก้า) นายกสมาคมไทย ออร์ฟ ชูลแวร์ค ทั้งนี้ การสอนดนตรีตามแนวคิดของออร์ฟเป็นการสอนดนตรีที่สอดคล้องกับธรรมชาติของเด็ก ทำให้เด็กเรียนรู้อย่างมีความสุขไปพร้อมกับการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของเด็กๆ อย่างรอบด้าน ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม สติปัญญา รวมถึงการสร้างพื้นฐานด้านดนตรี

♦ ค่ายสุขภาพพึ่งตน แพทย์ทางเลือกวิถีธรรม (หมอเขียว)
03health
วันเสาร์ที่ ๒๓ ส.ค.๕๗  (๐๙.๐๐-๑๖.๐๐ น.) ค่ายสุขภาพพึ่งตน แพทย์ทางเลือกวิถีธรรม (หมอเขียว) ค่าย ๑ วัน เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจฝึกเป็นหมอดูแลตนเอง ด้วยสิ่งที่ประหยัด เรียบง่าย และทำเองได้ ร่วมกับการลดละเลิกกิเลสทั้งปวง ตั้งมั่นต่อการบำเพ็ญบุญ เสียสละ เกื้อกูล และแบ่งปัน ขับเคลื่อนโดยจิตอาสาเครือข่ายภาคกลาง (นศ.ป.ตรี สาขาผู้ประกอบการสังคม สถาบันอาศรมศิลป์) จำนวน ๓๒ คน โดยมีผู้เข้ารับการอบรมกว่า ๗๐ คน ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยโรคตับแข็งที่มาเล่าประสบการณ์การเป็นหมอดูแลตนเองด้วยยาเก้าเม็ดอย่างเข้มข้น เข้มแข็ง จนร่างกายแข็งแรงขึ้นตามลำดับ ผ่านมา ๙ เดือน ร่างกายสดชื่นแข็งแรง เกล็ดเลือดเพิ่มขึ้น ความดันปกติ จึงมั่นใจว่าจะดูแลสุขภาพของตนด้วยวิธีนี้ต่อไป

♦ อนุบาล-ประถม-มัธยม เปิดบ้านนำเสนอแผนการสอน
วันที่ ๒๖-๒๘ ส.ค.๕๗ หลังจากสรุปการจัดการเรียนการสอนของภาคเรียนที่ผ่านมา (AAR; After Action Review) และจัดทำแผนการสอนสำหรับภาคเรียนต่อไป (ทีมครูมัธยมเริ่มแนวคิด เชิญชวนนักเรียนและผู้ปกครองที่สนใจมาร่วมวางแผนการสอนด้วย) ครูรุ่งอรุณทั้งสามโรงเรียนได้เปลี่ยนการนำเสนอแผนการสอนแบบเดิมๆ จากที่เคยนำเสนอกันเองในระดับชั้นหรือสายวิชาเดียวกัน (ซึ่งอาจได้แต่ความคิดเห็นเดิมๆ จากคนคุ้นเคยกัน) ก็เปลี่ยนมาจัดงานเปิดบ้านนำเสนอแผนฯ กับครูระดับชั้น คือ อนุบาลไปงานเปิดบ้านประถม ประถมไปงานเปิดบ้านมัธยม และมัธยมไปงานเปิดบ้านอนุบาล การนำเสนอแผนฯ ในครั้งนี้จึงท้าทายกว่าที่ผ่านมา เพราะครูแต่ละคนมีโจทย์ว่า ต้องนำเสนอให้ครูที่มางานเปิดบ้านเข้าใจ รู้สึกสนุกและอยากเรียน งานนี้แต่ละโรงเรียนจึงตั้งใจกันเต็มที่ ไม่ใช่แค่มาเล่าว่าจะสอนอะไร สอนอย่างไร และสอนไปเพื่ออะไร แต่จัดเป็นซุ้มนิทรรศการให้ครูที่มาร่วมงานได้ลองเรียนรู้ด้วยตนเอง พร้อมทั้งพูดคุยซักถามและให้ข้อเสนอแนะซึ่งกันและกัน ทำให้ครูแต่ละคนได้เห็นมุมมองใหม่ๆ ที่จะนำไปใช้จัดการเรียนการสอนในภาคเรียนต่อไป ขณะเดียวกันการเปิดบ้านในครั้งนี้ยังเป็นการสื่อสารให้ครูทั้งสามโรงเรียนเห็นแนวทางการพัฒนานักเรียนของแต่ละโรงเรียน ซึ่งจะทำให้การพัฒนานักเรียนสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันตั้งแต่ระดับอนุบาล ประถม และมัธยม