รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนรุ่งอรุณ,  โรงเรียนอนุบาล

คณาจารย์และนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต มรภ.ยะลา ดูงานการศึกษาปฐมวัยที่รุ่งอรุณ

yala02

วันที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๕๘ โรงเรียนรุ่งอรุณมีโอกาสต้อนรับ ผศ.เกสรี ลัดเลีย คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ที่นำคณาจารย์และนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยในคณะฯ มาศึกษาดูงานการจัดการเรียนการสอนในระดับอนุบาลของโรงเรียนรุ่งอรุณ ประกอบด้วย การจัดกระบวนการเรียนการสอน การจัดสภาพแวดล้อม บทบาทของครู และบทบาทของนักเรียน โดยมีอาจารย์ผอง เซ่งกิ่ง หัวหน้าชุมชนบ้านช่าง คุณครูสุนิสา ชื่นเจริญสุข (คุณครูโม) ผู้อำนวยการโรงเรียนรุ่งอรุณ และครูใหญ่ฝ่ายอนุบาล และอาจารย์จากหลักสูตรศึกษาศาสตร์ สถาบันอาศรมศิลป์ ให้การต้อนรับ

yala-01ในวันนี้อาจารย์ผ่อง เซ่งเก่ง ได้นำคณะเยี่ยมชมทำกิจกรรม “Contour ใบหน้าคน” โดยให้แต่ละคนผลัดกันวาดใบหน้าของเพื่อนภายใต้กติกาว่า “ไม่ยกมือ ไม่ดูมือ ให้ใช้ใจเขียน” และให้ทิ้งความคิดเรื่อง “สวยหรือไม่สวย เหมือนหรือไม่เหมือน ชอบหรือไม่ชอบ” พร้อมทั้งให้สังเกตจิตของตนเองไปด้วยขณะวาด ดูว่าข้างในเราเป็นอย่างไร โดยอาจารย์ผ่องสาธิตให้ดูเป็นตัวอย่างก่อน

หลังจบกิจกรรม อาจารย์ผ่องได้นำคณาจารย์และนักศึกษาสะท้อนการเรียนรู้จากกิจกรรม “Contour ใบหน้าคน” ซึ่งแต่ละคนได้ช่วยกันสะท้อนอย่างน่าสนใจ อาทิ ก่อนเริ่มรู้สึกกังวล กลัวว่าจะไม่เหมือน กลัวว่าจะไม่สวย ขณะวาดก็ลุ้นว่าจะออกมาอย่างไร ต้องใช้สติ สมาธิ รู้จักจังหวะหนักเบา บางช่วงสมาธิหลุด ต่อไม่ติด ไม่แน่วแน่ และเมื่อทำเสร็จแล้วรู้สึกผ่อนคลาย ภูมิใจ อยากฝึกฝน อยากพัฒนา อยากทำใหม่ให้ดีขึ้น ขณะเดียวกันก็มองเห็นประโยชน์ของกิจกรรมนี้ว่าเป็นกิจกรรมที่ช่วยฝึกจิต ฝึกสมาธิ ช่วยผ่อนคลาย มองเห็นความสัมพันธ์ที่เกี่ยวเนื่องของภายใน ได้เรียนรู้อุปสรรค และได้ฝึกความสัมพันธ์ของตากับมือ

“ขณะทำงานให้ดูแลจิตของตัวเองด้วย งานเป็นผลพลอยได้ ที่ได้จริงๆ คือการรู้สภาพจิตของตัวเราเอง” อาจารย์ผ่องกล่าวถึงคุณค่าของกิจกรรมนี้

เพราะถ้าครูมีสติ รับรู้และเข้าใจสภาวะข้างในของตน ครูจะมองเห็นเด็กอย่างเข้าใจและเมตตา