กิจกรรมเจริญจิตภาวนา,  ชุมชนกัลยาณมิตร,  รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนมัธยม,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

วิชาพระพุทธศาสนาชั้น ม.๖-ฝึกสติ ระลึกรู้กายใจ รู้จักสภาวะภายในของตน

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

การเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนาของนักเรียนชั้น ม.๖ ในภาคเรียนนี้ คุณครูอัจฉรา สมบูรณ์ (ครูอุ๊) ได้เชิญคุณพ่อพงศ์เพชร อมรสิทธิ์ (พ่อยอด) มาร่วมสอนและแลกเปลี่ยนกับนักเรียน เนื่องจากพ่อยอดเป็นสมาชิกคนหนึ่งของชุมชนรุ่งอรุณที่ทำงานเผยแผ่พระพุทธศาสนามาโดยตลอด มีโอกาสได้ยินได้ฟังมามาก จึงเป็นกัลยาณมิตรของนักเรียนได้ ทั้งคุณพ่อยอดเองก็มีจิตอาสาและมีความสนใจอยากแลกเปลี่ยนกับนักเรียนเช่นกัน

IMG_0269ในชั่วโมงเรียน นักเรียนจะฝึกเจริญสติร่วมกันเป็นช่วงเวลาสั้นๆ จากนั้นมาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันถึงสภาวะหรือความรู้สึกที่เกิดขึ้น โดยพ่อยอดจะช่วยสะท้อนเพิ่มความเข้าใจ และตอบคำถามที่นักเรียนสงสัย ทั้งยังชวนให้นักเรียนหาเวลาฝึกสติในกิจวัตรประจำวัน โดยเริ่มจากกิจวัตรใดกิจวัตรหนึ่งก่อน เช่น ขณะแปรงฟัน ขณะรับประทานอาหาร ขณะล้างจาน แล้วนำประสบการณ์จากการฝึกปฏิบัติมาแลกเปลี่ยนกันในชั่วโมงเรียน เพราะการฝึกสตินั้นสามารถฝึกได้ทั้งในรูปแบบและในกิจวัตรประจำวัน

การฝึกเจริญสตินี้มีจุดมุ่งหมายให้นักเรียนได้ฝึกจิตฝึกใจ รู้จักสภาวะภายในของตน ระลึกรู้กายรู้ใจของตนเอง รู้จักและเข้าใจตนเอง และเป็นกัลยาณมิตรของตนเองได้ เพราะถ้านักเรียนเข้าใจตัวเองและเป็นกัลยาณมิตรของตนเองได้ เขาจะเติบโตเป็นผู้ที่เข้าใจผู้อื่นและเป็นกัลยาณมิตรของผู้อื่นได้

โรงเรียนขอขอบคุณคุณพ่อยอดที่สละเวลามาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ไปกับนักเรียนในเทอมนี้ ขออนุโมทนาค่ะ