รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนประถม,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

การแสดงโขนรุ่งอรุณ ตอน นาคบาศ

khone58-01

วันพฤหัสบดีที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๘ โรงเรียนรุ่งอรุณจัดการแสดงโขนรามเกียรติ์ ตอน นาคบาศ โดยนักเรียนชมรมโขนระดับชั้นประถม โรงเรียนรุ่งอรุณ ซึ่งจัดแสดงเป็นประจำทุกปีในช่วงปลายปีการศึกษา หลังจากนักเรียนชมรมโขนอดทนและทุ่มเทฝึกซ้อมอย่างหนักมาตลอดทั้งปี เพื่อให้ชาวรุ่งอรุณได้ชมศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทยจากฝีมือลูกหลานของเราเอง

ชมรมโขนรุ่งอรุณเริ่มขึ้นในปีการศึกษา ๒๕๕๔ เปิดรับนักเรียนชั้น ป.๓-ป.๖ ที่มีใจรักและอยากเรียนโขนเข้ามาเรียนรู้และฝึกโขนตั้งแต่ต้นปีการศึกษา แล้วจัดการแสดงตอนปลายปีการศึกษา เพราะเห็นคุณค่าของโขนที่เป็นศิลปะการแสดงชั้นสูง มีความละเอียดอ่อน สวยงาม ขณะเดียวกันนักเรียนยังจะได้เรียนรู้และเปลี่ยนผ่านตัวเองจากการฝึกซ้อมโขน เพราะโขนเป็นงานยากที่ต้องใช้เวลาและความอดทนอย่างมาก ตั้งแต่การยืน การดัดมือ ดัดแขน ดัดตัว การเต้นเสา การแสดงท่าทาง ซึ่งเด็กสมัยนี้มักมีปัญหาว่าความอดทนน้อย แต่กระบวนการฝึกซ้อมโขนจะช่วยให้นักเรียนมีความอดทนมากขึ้น

ตลอดหนึ่งปีของการฝึกหัดโขน นักเรียนเติบโตทั้งทางร่างกาย คือความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่ผ่านการฝึกซ้อมท่ารำต่างๆ และความเติบโตของจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความอดทน วินัย ความรับผิดชอบ สมาธิ ที่มีจุดเริ่มมาจากความรักที่จะเรียนโขน และที่สำคัญคือ ความรักในนาฏกรรมชั้นสูงของไทยที่หยั่งลึกลงในจิตใจของนักเรียนโขนทุกคน โดยมีผู้ใหญ่ที่อยู่รายรอบช่วยสร้างโอกาสและสนับสนุน