ผลงานนักเรียน,  รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนมัธยม,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

“รัก รักษ์ กรุงเทพฯ” หยดน้ำฯ ม.๑

DropG.7-01
นักเรียนกลุ่มปัญหาสิ่งแวดล้อมเชิญตัวแทนจากกลุ่ม Bangkok Bicycle Campaign ร่วมเสวนาในงานหยดน้ำฯ

“จากการทำโปรเจกต์ในครั้งนี้ หนูได้ความรู้ใหม่ในการปลูกผักง่ายๆ ใช้พื้นที่ไม่มาก ได้รู้จักหน่วยงาน (กลุ่มคน) ที่ตั้งใจพัฒนากรุงเทพฯ และร่วมกันแก้ปัญหากรุงเทพฯ ซึ่งพี่ๆ มีความตั้งใจในการลงมือทำกันจริงๆ ได้เห็นกรุงเทพฯมากขึ้นจากมุมมองใหม่ๆ และได้ฝึกการวางแผนและดำเนินงานเองตลอดโครงงานค่ะ” ด.ญ.ณตะวัน ธนะชานันท์ (พิม) ชั้น ม.๑/๑ สะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำโครงงานศึกษาหน่วยงานที่แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม : สวนผักหลักสี่

โครงงานสวนผักหลักสี่เป็นหนึ่งในหลากหลายโครงงานศึกษาหน่วยงานที่แก้ไขปัญหาของกรุงเทพฯ วิชาบูรณาการสังคมศึกษาและภูมิปัญญาภาษาไทยของนักเรียนชั้น ม.๑ ที่มานำเสนอในงาน “รัก รักษ์ กรุงเทพฯ” งานหยดน้ำแห่งความรู้ ภาคเรียนที่ ๓ เมื่อวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๘ ณ โถงโรงช้างและเรือนรับอรุณ

โครงงานศึกษาหน่วยงานที่แก้ไขปัญหาของกรุงเทพฯ มีที่มาจากการที่นักเรียนศึกษาเรื่องกรุงเทพฯในฐานะที่เป็นบ้านของนักเรียน และเป็นเมืองหลวงของประเทศ นักเรียนมีโอกาสออกภาคสนามศึกษาพื้นที่ต่างๆ ในกรุงเทพฯ แล้วพบว่าเมืองใหญ่แห่งนี้มีปัญหาอยู่มากมาย แบ่งเป็น ๓ กลุ่มปัญหาหลัก ได้แก่

  • ปัญหาสิ่งแวดล้อม (ต้นไม้ มลพิษ พลังงาน)
  • ปัญหาสังคม (เด็ก การจราจร สัตว์จรจัด)
  • ปัญหาสุขภาพ (การกินเพื่อสุขภาพ การออกกกำลังกาย)
DropG.7-11
นักเรียนกลุ่มปัญหาสุขภาพสาธิตการทำน้ำผักผลไม้เพื่อสุขภาพ

หลังจากจัดหมวดหมู่ปัญหาที่พบแล้ว นักเรียนเลือกหัวข้อปัญหาที่ตนสนใจ แล้วรวมกลุ่มกับเพื่อนที่มีความสนใจร่วมกัน ซึ่งอาจจะเป็นเพื่อนในห้องเดียวกันหรือต่างห้องก็ได้ เพื่อศึกษาเรื่องนั้นในรูปแบบโครงงาน โดยระบุความสำคัญของปัญหาว่าทำไมถึงสนใจปัญหานี้ หาข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจและมองเห็นภาพรวมของปัญหา ค้นหากลุ่มคนหรือหน่วยงานที่แก้ปัญหาในเรื่องนั้น แล้วติดต่อเพื่อสัมภาษณ์และศึกษาการทำงานของหน่วยงานดังกล่าว จากนั้นนำมาคิดงานต่อยอดว่านักเรียนจะมีส่วนร่วมช่วยแก้ไขปัญหาของกรุงเทพฯได้อย่างไร แล้วจัดนิทรรศการนำเสนอสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้และผลงานทั้งหมดในงานหยดน้ำแห่งความรู้ตอนปลายภาคเรียน เพื่อให้ผู้ปกครองได้ร่วมเรียนรู้ไปด้วยกัน

ตัวอย่างผลงานนักเรียน เช่น นักเรียนกลุ่มปัญหาสังคมทำหนังสั้นสะท้อนปัญหาเด็กติดเกม การ์ตูนสั้นสะท้อนปัญหาสัตว์จรจัด กลุ่มปัญหาสุขภาพจัดทำโปสเตอร์รณรงค์ให้คนออกกำลังกาย คลิปวิดีโอแนะนำการเลือกผักและการล้างผักอย่างถูกวิธี กลุ่มปัญหาสิ่งแวดล้อมทำแผ่นพับคู่มือการปลูกผักสวนครัว ทดลองปลูกผักกินเองเพื่อสุขภาพ จัดกิจกรรมชวนกันปั่นจักรยาน จัดเทีเสวนาเชิญตัวแทนหน่วยงานที่ทำงานแก้ปัญหาของกรุงเทพฯ มาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในงานหยดน้ำฯ ฯลฯ

การศึกษาโครงงานในครั้งนี้ทำให้นักเรียนมองเห็นและเข้าใจปัญหาของกรุงเทพฯ แล้วใช้ชีวิตอย่างเป็นบวก ไม่ไปร่วมสร้างปัญหา ทั้งยังมีส่วนร่วมช่วยแก้ไขปัญหาตามศักยภาพ ในฐานะพลเมืองคนหนึ่งของกรุงเทพฯ

การ์ตูนสั้นสะท้อนปัญหาสัตว์จรจัด

หนังสั้นสะท้อนปัญหาเด็ก

วิดีโอแนะนำการเลือกผักและล้างผักอย่างถูกวิธี