บันทึกรุ่งอรุณ,  รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนรุ่งอรุณ,  โรงเรียนอนุบาล

เรียนรู้เพื่อ “กิน อยู่ ดู ฟัง เป็น” สู่วันหยดน้ำแห่งความรู้

kDrop-00

ระยะเวลาเกือบสามเดือนนับแต่วันเปิดภาคเรียนที่เด็กๆ อนุบาลมาเรียนรู้ในห้องเรียนคละอายุ ห้องเรียนที่มีบรรยากาศอบอุ่นเหมือนบ้าน มีพี่ใหญ่วัยอนุบาล ๓ พี่กลางวัยอนุบาล ๒ และน้องเล็กวัยอนุบาล ๑ เรียนรู้อยู่ร่วมกันอย่างเป็นธรรมชาติ เป็นพื้นที่แห่งโอกาสที่เด็กๆ ต่างวัย ต่างพัฒนาการ ต่างความสามารถ ได้ฝึกฝนทักษะชีวิตและทักษะสังคมร่วมกัน ทั้งการช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อวางรากฐานชีวิตที่สำคัญ คือการกิน อยู่ ดู ฟัง เป็น

พี่ใหญ่มีโอกาสรู้จักบทบาทหน้าที่ของตัวเองและการเป็นผู้นำที่เอื้ออาทร อ่อนโยน เปิดโลกการเรียนรู้ใหม่ๆ ด้วยการทำโครงงานตามความสนใจ แล้วชักชวนน้องๆ มาร่วมเรียนรู้ไปด้วยกัน พี่กลางมีโอกาสทวนซ้ำและพัฒนาทักษะต่างๆ ที่ยังไม่ชำนาญให้แม่นยำยิ่งขึ้น เกิดความมั่นใจ ค้นพบความถนัดและรู้สึกถึงคุณค่าของตน น้องเล็กมีโอกาสสังเกต เก็บเกี่ยวคุณค่า ประสบการณ์ และเลียนแบบจากพี่ๆ เป็นการเพิ่มและขยายศักยภาพให้มากขึ้น

วันนี้การเรียนรู้เดินทางมาสู่ปลายภาคเรียน ถึงเวลาแล้วที่เด็กๆ อนุบาลจะได้บอกเล่าเรื่องราวการเรียนรู้ของพวกเขาให้พ่อ คุณแม่ และผู้ปกครองได้ชื่นใจ ในวันหยดน้ำแห่งความรู้ ภาคเรียนที่ ๓ ปีการศึกษา ๒๕๕๗

kDrop-01
เด็กๆ ห้องดวงดาว…การเดินทางของเมล็ดทานตะวันมาถึงวันเติบโตแข็งแรง เด็กๆ ได้รวบรวมเรื่องราวที่ได้เรียนรู้ผ่านการแต่งนิทาน แต่งเพลงร่วมกัน และเล่านิทานผ่านการแสดงบทบาทที่เลือกกันเอง ร้อยเรียงเรื่องราวการเกื้อกูลกันของสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย พร้อมๆ กับการเจริญเติบโตของต้นทานตะวัน

ความสุขใจของวันนี้คือการที่ครูและผู้ปกครองได้เห็นพัฒนาการและการเติบโตของเด็กๆ ทุกคนจากการบอกเล่าสิ่งที่พวกเขาได้เรียนรู้ในภาคเรียนนี้ ผ่านชิ้นงานที่จัดแสดงอยู่ในห้องเรียน การแสดงละคร การแสดงดนตรี และกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งภาพความอบอุ่นของการดูแลกันระหว่างพี่น้อง ที่สร้างรอยยิ้มและความประทับใจให้กับผู้ใหญ่ทุกคน

เมื่อได้แสดงความสามารถในฐานะผู้เรียนรู้แล้วก็มาสู่บทบาทของความเป็นลูกหลานของปู่ย่าตายาย แสดงความรักต่อผู้ใหญ่ด้วยการรดน้ำดำหัวขอพร ตามประเพณีอันดีงามในวันปีใหม่ของไทย “วันสงกรานต์” ที่จะมาถึงในอีกไม่กี่วันนี้