ชุมชนกัลยาณมิตร,  รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

พิธีสรงน้ำพระและรดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ ๒๕๕๙

songran-0วันที่ ๘ เมษายน ๒๕๕๙ โรงเรียนรุ่งอรุณและสถาบันอาศรมศิลป์ จัดพิธีสรงน้ำพระและพิธีรดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ เนื่องในวันสงกรานต์ วันขึ้นปีใหม่ไทย ประจำปี พ.ศ.๒๕๕๙ ซึ่งเป็นประเพณีที่ดีงามของไทย โดยคุณครูสุนิสา ชื่นเจริญสุข (คุณครูโม) ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวนำครู คณาจารย์ และบุคลากร กราบขอขมาและขอพรครูอาจารย์ผู้ใหญ่ ผู้เป็นที่รักและเคารพของพวกเรา ท่านศาสตราจารย์ระพี สาคริก อาจารย์ผ่อง เซ่งกิ่ง หัวหน้าชุมชนบ้านช่าง รศ.รอ.ชูวิทย์ สุจฉายา ร.น. อาจารย์หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันอาศรมศิลป์ อาจารย์ธีรพล นิยม รองอธิการบดีสถาบันอาศรมศิลป์ และ รศ.ประภาภัทร นิยม ผู้ก่อตั้งโรงเรียนรุ่งอรุณ และอธิการบดีสถาบันอาศรมศิลป์ ก่อนเริ่มพิธีสรงน้ำพระและรดน้ำขอพรจากครูผู้ใหญ่เพื่อความเป็นสิริมงคล


“…ผมถามว่าเด็กเป็นอดีตหรือเป็นอนาคต หลายคนตอบว่าเด็กคืออนาคต ผมตอบไปว่าเด็กคืออดีต ทำไมเด็กคืออดีต นี่ครูจะต้องรู้ เพราะว่าเป็นคนที่เปิดใจให้กับเด็ก แล้วนึกถึงตัวเองสมัยที่เป็นเด็ก..ทุกอย่างต้องพิจารณา แล้วต้องทำให้ดีที่สุด แล้วความเป็นสิริมงคลจะเกิดแก่ตัวเราเองแน่นอน… ขอให้ทุกท่านมีความสุข และคิดอะไรขอให้สมปรารถนา”
ศาสตราจารย์ระพี สาคริก


“…นั่งฟังก็ได้ยินครูอดิเรกพูดว่า น้ำเป็นสัญลักษณ์ของการเชื่อมโยง การสื่อสาร ความผูกพัน ทำให้เราได้ครุ่นคิด ได้ตระหนักชัดขึ้นมาว่า เราอยู่เพื่อความผูกพัน เพื่อมิตรภาพ เพื่อสัมพันธภาพที่เรามีระหว่างกัน…ขั้นตอนของการรดน้ำ ผมได้สัมผัสความเย็นจากใจของพวกเราทุกๆ คน มาสู่ความเย็นที่เกิดจากใจของเรา วันนี้เลยได้ฉุกคิดขึ้นมาว่า ชีวิตเราถ้าหากว่าอะไรเกิดขึ้นจากความเย็นในใจแล้ว มันน่าจะเป็นเครื่องมือและเป็นเหตุปัจจัยที่สำคัญให้เรามีสติปัญญาที่จะแก้ปัญหา… สุดท้ายขอให้ทุกท่าน ให้เหตุปัจจัยที่เรามาร่วมกันในพิธีกรรมอันเป็นมงคลนี้ เป็นเหตุปัจจัยให้พวกเราได้จำ ได้ระลึกถึงอารมณ์ จิตใจที่มันเย็นๆ เพื่อจะสร้างมิตรภาพระหว่างเรา ระหว่างตัวเราเองกับเพื่อนผู้ร่วมงาน ให้เป็นความสัมพันธ์ที่อบอุ่น เต็มไปด้วยความรักและมิตรภาพตลอดไป” อาจารย์ธีรพล นิยม

“…วันนี้เราใช้น้ำเป็นสัญลักษณ์ที่จะสื่อถึงกัน จงระลึกถึงคุณค่าของน้ำ ของสายน้ำ เป็นสิ่งที่เป็นธรรมดา เป็นธรรมชาติมากๆ แต่เป็นสิ่งที่เราทุกคนขาดไม่ได้… การระลึกถึงคุณค่าของสิ่งที่เป็นธรรมดา จะเป็นอุบายให้เราน้อมใจให้เป็น ตรงนี้คือจุดที่สำคัญ ที่เรามาร่วมกันในวันนี้ เพื่อมาน้อมใจที่จะได้ระลึกถึงคุณความดีซึ่งกันและกัน ก็เป็นสิ่งที่ทำให้เราผูกพันและอยู่ด้วยกันอย่างชุ่มชื่นใจ เย็นชุ่มเหมือนน้ำ… การน้อมใจนี้เป็นมงคลของชีวิต ใน ๓๘ มงคล การน้อมใจเข้ามาสู่ความดี ความงาม…กราบครูบาอาจารย์ก็อย่ามาติดที่ตัว เช่นเดียวกับที่โบราณท่านบอกว่า กราบพระพุทธอย่าให้โดนเพียงแค่ทองคำ กราบพระธรรมอย่าให้โดนเพียงแค่ใบลาน กราบพระสงฆ์อย่าให้โดนเพียงแค่ลูกหลานชาวบ้าน แต่ให้รู้ว่าเรากำลังระลึกถึงคุณค่าเบื้องหลังนั้น” รศ.ประภาภัทร นิยม