บันทึกรุ่งอรุณ,  รอบรั้วรุ่งอรุณ,  วิดีโอ,  ศิษย์เก่า,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

พลิกชีวิตเด็กติดเกม-ผลงานสร้างสรรค์สังคมของศิษย์เก่ารุ่งอรุณ

Letชวนดูรายการเรียลลิตี้กึ่งสารคดีสร้างสรรค์ Let Me Grow พลิกชีวิตเด็กติดเกม ที่พาเราไปรู้จักและเข้าใจวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งที่ถูกสังคมตีตราว่าเป็น “เด็กติดเกม” ผ่านชีวิตเด็กติดเกมขั้นรุนแรง ๖๑ คน จากทั่วประเทศ ที่มาเข้าค่าย “บำบัดเด็กติดเกม” จัดโดย รศ.นพ.ชาญวิทย์ พรนภดล หัวหน้าสาขาวิชาจิตเวชเด็กและวัยรุ่น ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เพื่อหาสาเหตุว่าทำไมเด็กกลุ่มนี้ถึงหันหน้าเข้าหาเกม แท้จริงแล้วปัญหาอยู่ที่เด็กหรืออยู่ที่ใคร

เมื่อวันศุกร์ที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๙  พัฒน์ บุญนิธิพัฒน์ ศิษย์เก่ารุ่งอรุณ (RA06) ผู้กำกับและผู้ผลิตรายการนี้ ได้มาบอกเล่าเบื้องหน้า-เบื้องหลังรายการนี้กับคุณครูรุ่งอรุณ ได้แก่ รศ.ประภาภัทร นิยม คุณครูใหญ่ คุณครูมัธยม คุณครูประถม และบุคลากรฝ่ายต่างๆ โดยพัฒน์ให้เหตุผลของการมาในครั้งนี้ว่า เพราะโรงเรียนรุ่งอรุณทำให้เขาเห็นว่าการทำเพื่อสิ่งที่ใหญ่กว่าตัวเองคืออะไร การทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่คือการทำเพื่อผู้อื่นมากกว่าเพื่อตัวเอง รายการนี้คือสิ่งที่เขาได้รับการหล่อหลอมมาโดยตลอดจากโรงเรียนรุ่งอรุณ ทำให้เขารู้ว่าเขาสามารถคิดอะไรใหญ่กว่าตัวเองได้ เขาจึงอยากกลับมาเล่าให้คุณครูฟังเพื่อให้ครูมีกำลังใจ และอยากนำสิ่งดีๆ ที่เขาทำกลับคืนให้โรงเรียนที่หล่อหลอมให้เขาเป็นแบบนี้

พัฒน์จบจากคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ มีประสบการณ์การทำงานทั้งซีรี่ย์ (ฮอร์โมน ๑-๓) หนัง โฆษณา แต่พัฒน์บอกว่าไม่มีงานไหนที่เขารู้สึกอยากเล่าและภูมิใจเท่ากับงาน Let Me Grow พลิกชีวิตเด็กติดเกม ที่พัฒน์และเพื่อนอีกสองคนได้เข้าไปบันทึกภาพและพูดคุยกับเด็กๆ ในค่ายบำบัดเด็กติดเกม ด้วยความรู้สึกที่อยากเข้าใจเด็กกลุ่มนี้อย่างแท้จริง อยากรู้ว่าเด็กมองเรื่องนี้อย่างไร โดยเข้าไปพูดคุยและรับฟังด้วยใจ ทำให้เด็กๆ ในค่ายเปิดใจพูดคุยกับพัฒน์และทีม ซึ่งทำให้พวกเขารวมทั้งผู้ชมมองเห็นปัญหาที่อยู่เบื้องหลังและเข้าใจเด็กๆ กลุ่มนี้มากขึ้น

“ตั้งแต่ทำงานมา ผมมีสิ่งที่ติดอยู่ในใจ คือ สื่อในประเทศไทย ถ้าเด็กไม่ได้หน้าตาดี เด็กไม่ได้มีเสน่ห์ เด็กไม่ได้มีทักษะทางด้านกีฬาสูงส่ง หรือเด็กไม่ได้เรียนเก่งจนได้เหรียญโอลิมปิก ถ้าไม่ใช่กลุ่มเหล่านี้ เด็กจะไม่มีโอกาสเสนอความคิดเห็นของตัวเองในสื่อ จะกลายเป็นเด็กที่ถูกลืม”

“เด็กในค่ายบำบัดเด็กติดเกมมีทั้งที่หน้ามัน ใส่แว่น ติดเกม ไม่ได้หุ่นดี… ผมตั้งคำถามกับเด็กกลุ่มนี้ แล้วผมก็ฟังเขาอย่างจริงจัง…ใช้การฟังจากแก่นข้างใน ไม่ใช่ในฐานะเด็กหน้าตาไม่ดี ไม่ใช่ในฐานะเด็กติดเกม แต่ฟังในฐานะมนุษย์คนหนึ่งที่มีคุณค่าเท่าเทียมกับทุกคน”

“ทำอะไรก็ได้ในสายงานเรา ในสิ่งที่เราถนัด แล้วผลักให้สังคมเดินไปข้างหน้าได้ดีขึ้น หรือทำเพื่อสนับสนุนให้เด็กรุ่นใหม่ที่จะมาแทนที่เราเขาเติบโตไปได้ อันนี้เป็นจุดยืนที่ผมใช้ในการทำงาน แล้วทำให้ผมรู้สึกว่ารักงานนั้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผมได้รับจากคุณครู จากทุกๆ ฝ่ายที่รุ่งอรุณ มันเข้ามาปลูกฝังในตัวผมตั้งแต่เมื่อไรไม่รู้”

พัฒน์คือตัวอย่างหนึ่งที่เป็นกำลังใจและนำความภาคภูมิใจมาสู่ครูรุ่งอรุณ ที่ได้เห็นเมล็ดพันธุ์ความเป็นรุ่งอรุณ คือการทำสิ่งต่างๆ ให้ถึงคุณค่า หรือที่ รศ.ประภาภัทร นิยม ใช้คำว่า “นักรบสายรุ้ง”  เติบโตงอกงามในเนื้อในตัวของลูกศิษย์  จนเกิดเป็นผลงานสร้างสรรค์สังคมชุดนี้

ติดตามชม Let Me Grow พลิกชีวิตเด็กติดเกม ทั้ง ๗ ตอน (ตอนละ ๒๐ นาที) ได้ที่คลิปด้านล่างนี้