บันทึกรุ่งอรุณ,  รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

การจัดการความรู้ (KM): ตื่นรู้แบบครูรุ่งอรุณ (๒)

KM-Chalee2
ภาคสนามชั้น ม.๔ – เรียนรู้ธรรมชาติภายนอก เข้าใจธรรมชาติภายใน ณ บ้านสบลาน จ.เชียงใหม่

:: สนุกกับการทำสิ่งที่มีคุณค่า – ครูชาลี มโนรมย์ ครูวิทยาศาสตร์มัธยม ::

“กลับมาย้อนมองตัวเอง ทำไมเรามาโรงเรียนได้ทุกวัน เรามีความสุขกับอะไร ในความเป็นครูวิทยาศาสตร์ ตอนแรกเรามาโรงเรียนก็มาแบบเนื้อหา รู้แต่เนื้อหา โดยไม่รู้ว่าเนื้อหานั้นมันมีคุณค่าความหมายอะไร แต่อาจารย์ประภาภัทรสอนให้เราย้อนกลับไปมองว่า สิ่งที่เรียนมีความหมายอย่างไรกับชีวิต มีคุณค่าอะไร มีประโยชน์อะไร ก็เลยเกิดความสนุก

จากสิ่งที่เราไม่เคยได้คิดได้มอง พอเรามองไปถึงความหมาย ถึงคุณค่า ถึงประโยชน์ของมัน เราก็จะสนุกในสิ่งที่เราเห็นคุณค่า เห็นประโยชน์ เห็นความหมายของมัน แล้วพอเราเอาไปถ่ายทอดให้เด็ก ก็ถ่ายทอดตามสติกำลังของเรา ณ เวลานั้นก็ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แล้วมาย้อนมองตัวเอง อะไรพลาด อะไรใช้ได้ อะไรใช้ไม่ได้ เทอมต่อไปเราก็ปรับใหม่ มันเลยสนุก เพราะมันไม่เคยตาย สอนมา ๑๐ กว่าปี แผนฯ ไม่เคยซ้ำ

ในขณะเดียวกันพอเรามองเห็นคุณค่า เห็นความหมายมากขึ้น เราก็เริ่มมีสายตามองลึกขึ้น ประกอบกับเราได้ปฏิบัติธรรม วิทยาศาสตร์คือการเข้าใจธรรมชาติรอบตัวซึ่งเป็นกายภาพ การปฏิบัติธรรมคือการมาเข้าใจธรรมชาติภายในของเรา ซึ่งเราพบว่ากระบวนการภายนอกภายในนี้ส่งเสริมซึ่งกันและกัน ทำให้เราฝึกเด็กหรือตัวเราเองให้วางใจเป็น กลับมาทบทวนตัวเองอยู่เสมอ

ตัวอย่างเช่นการทำแล็บวิทยาศาสตร์ เราต้องการหวังผลสำเร็จ ถ้าไม่ได้คือไม่ได้ เราพลาด เราล้มเหลว แต่ในความเป็นจริงเราเรียนรู้จากความล้มเหลวก็ได้ ทีนี้จะเรียนรู้จากความล้มเหลวได้ เราต้องวางใจเป็นก่อน นั่นคือเราไม่ยึดติดกับความสำเร็จ แล้วเรียนรู้ไปตามเหตุปัจจัยที่เกิดขึ้น ถ้าจะทำให้สิ่งนี้มันดีขึ้น ต้องใส่เหตุปัจจัยอะไรเข้าไป กลายเป็นว่าเราก็สามารถเรียนรู้จากความล้มเหลวก็ได้ จากความสำเร็จก็ได้ มันก็เลยยิ่งสนุก สนุกกับการพาเด็กๆ มอง

ขณะเดียวกันถ้าเราเองคาดคั้นเอาอะไรกับเด็ก เราจะทุกข์ต่อไป ก็ต้องมาดูว่าเกิดเหตุปัจจัยอะไรขึ้น แล้วเราจะทำอย่างไร ตอนนี้เราทำแค่ไหน โดยรวมทั้งตัววิชาและตัวเราเอง มันสนุก สนุกที่ได้ทำอะไรต่อ ไม่มีอะไรซ้ำ มันมีร่อง พอเราตกร่อง เราก็ตกไปในความทุกข์ พอเราขึ้นมาได้ เออนะ เราไปอยู่กับมันทำไม มันพัฒนาให้เราวางใจได้ ฉะนั้นเราเจออะไรมา เราก็ทุกข์น้อยลงๆ ทุกครั้ง”
………………
เก็บตกจากวงสนทนาการจัดการความรู้ (KM): ตื่นรู้แบบครูรุ่งอรุณ โดย ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช, รศ.ประภาภัทร นิยม, ครูสุนิสา ชื่นเจริญสุข, ครูสกุณี บุญญะบัญชา, ครูสุวรรณา ชีวพฤกษ์, ครูอารีย์ จันทร์แย้ม, ครูอนุบาล ประถม มัธยม และบุคลากรส่วนสนับบสนุน, วันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๙ ณ เรือนรับอรุณ โรงเรียนรุ่งอรุณ