บันทึกรุ่งอรุณ,  รอบรั้วรุ่งอรุณ,  ศิษย์เก่า,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

เรียนมัธยมที่รุ่งอรุณดีหรือไม่ (๑)

IMG_9174-1เก็บบรรยากาศการสนทนาระหว่าง รศ.ประภาภัทร นิยม กับผู้ปกครองนักเรียนชั้น ป.๖ ร่วมด้วยผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นอื่นๆ ที่สนใจ เมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ ๑๗ มิ.ย.๕๙ ที่ผ่านมามาฝากกันค่ะ งานนี้พูดคุยกันในหัวข้อ “เรียนมัธยมที่รุ่งอรุณดีหรือไม่” ทางโรงเรียนจึงชวนศิษย์เก่ารุ่งอรุณ และนักเรียนชั้น ม.๑ ที่เป็นน้องใหม่ในระดับชั้นมัธยม มาร่วมพูดคุยด้วย ในฐานะผู้มีประสบการณ์ตรงที่ได้เรียนรู้และใช้ชีวิตมัธยมที่รุ่งอรุณ (ชมเทปบันทึกการสนทนา “เรียนมัธยมที่รุ่งอรุณดีหรือไม่”)

:: รศ.ประภาภัทร นิยม ::

“พ่อแม่หลายคนหวั่นใจว่าลูกจบไปแล้วจะเป็นอย่างไร จะเผชิญโลกได้ไหม อยากให้มั่นใจว่า ที่รุ่งอรุณเราพยายามให้นักเรียนเผชิญกับสถานการณ์จริงทั้งหลายในสังคม เป็นความจริงที่อาจไม่ได้สิ่งสวยงามเลือกได้ตลอดเวลา แต่เป็นความจริงที่เขาจะต้องไปเจอในชีวิตจริง”

“งานที่แท้จริงของมนุษย์คือการค้นพบความจริง เป็นการเรียนรู้ที่สูงสุด เราจึงจำลองโลกที่แท้จริงเข้ามาไว้ในการเรียนรู้ของรุ่งอรุณ”

“ความรู้ไม่ได้มีอยู่แค่ที่ครู แต่ยังมีอยู่อีกมากมาย ถ้าเราไม่มอบวิธีเรียนให้เขา เขาก็ได้แค่ความรู้ลอกไปจากครู ซึ่งก็ลอกไปไม่หมด ได้ ๘๐% ก็เก่งแล้ว ดังนั้นเราต้องมอบความสามารถในการเรียน การเป็นเจ้าของการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน สิ่งนี้เป็นสิ่งที่รุ่งอรุณทำมาโดยตลอด เป็นนวัตกรรมของรุ่งอรุณ”

“อย่าห่วงว่าจะไปฝากลูกไว้กับใคร จงเชื่อมือของคุณพ่อคุณแม่เองว่าจะเป็นมือที่ปั้นเขาให้ดีที่สุด เปิดโอกาสให้เขามากที่สุด ให้เขาเข้มแข็ง เพราะเขาอยู่ใกล้เรามากที่สุด เขาจะซึมซับจากเรามากที่สุด อยากให้ลูกเป็นอย่างไร เราต้องเป็นเช่นนั้นก่อน “

คำถามจากผู้ปกครอง: จบ ป.๖ แล้วเคยคิดจะย้ายไปเรียนที่อื่นไหม?
 “หนูไม่อยากย้ายค่ะ เรียนที่นี่เราไม่ได้ยัดความรู้ลงในสมองแล้วจำๆ ไว้ แต่เราใช้ความเข้าใจ แล้วความรู้ที่เรามีมา อย่างตอนนี้เราพูดสด เราก็พูดได้ เพราะเราใช้ความเข้าใจ และประสบการณ์ที่เรามีมา เวลาเราจะทำอะไรก็ทำได้ง่าย” ด.ญ.อุนนดา โสภณ (อุน) ชั้น ม.๑/๓

“หนูไม่เคยคิดจะไปเลยค่ะ โรงเรียนนี้มีต้นไม้เยอะ หนูชอบ โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนที่เปิดโอกาส ตอนหนูอยู่ประถม หนูเป็นคนที่ขี้อายมาก ให้มาพูดแบบนี้ไม่เอาเลย แต่ว่ามีครูอยู่ท่านหนึ่งเปิดโอกาสให้หนูลองไปเป็นพิธีกรหยดน้ำ เหมือนเปลี่ยนชีวิตหนูเลย หนูรู้สึกมีความมั่นใจมากขึ้น อาจจะไม่ได้มั่นใจเต็มร้อยขนาดนั้น แต่สามารถพูดออกมาได้แบบนี้หนูก็ภูมิใจแล้ว” ด.ญ.ชุติกาญจน์ กนกกันทรากร (เอิร์น) ชั้น ม.๑/๓

ติดตามเสียงสะท้อนของศิษย์เก่ารุ่งอรุณที่มาร่วมสนทนาในวันนั้นได้ในตอนต่อไป