บันทึกรุ่งอรุณ,  รอบรั้วรุ่งอรุณ,  ศิษย์เก่า,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

เรียนมัธยมที่รุ่งอรุณดีหรือไม่ (๒)

:: คำถามจากผู้ปกครอง – มีแรงบันดาลใจในการตั้งเป้าหมายอย่างไร? ::

“เป้าหมายของผมส่วนใหญ่ก็มาจากโรงเรียนนี้ละครับ ที่พาไปเจอปัญหาข้างนอกเยอะๆ ทำให้ผมรู้ว่าเป้าหมายสูงสุดจริงๆ คือ ต้องช่วยคนอื่น ต้องทำให้มันไกลออกไปจากตัวเรา ทำเพื่อคนอื่นให้มากขึ้น”

นายทองไท เถาทอง (โป้ง) ศิษย์เก่ารุ่งอรุณรุ่น RA12 ปัจจุบันศึกษาอยู่ชั้นปีที่ ๒ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

::

“จุดเด่นของรุ่งอรุณที่ผมเห็นก็คือ เด็กรุ่งอรุณจะเข้าใจความชอบของตัวเองมาก เพราะเราได้ชิมอย่างลึก อย่างละเอียด ไม่ใช่แค่นั่งฟังครูบรรยาย แต่เราได้ลงมือทำ เราสามารถเลือกทำโครงงานในเรื่องที่เราสนใจ การลงมือปฏิบัติเยอะๆ ทำโครงงานเยอะๆ ทำให้เรารู้ค่อนข้างชัดว่าเราชอบแนวไหน เราอยากไปเรียนอะไร เราก็ไม่ต้องไปขวนขวายทุกทาง เพราะเรามีทางเดินชัดเจน”

“ที่ผ่านมาผมไม่เคยตั้งเป้าหมายไว้ไกลเท่าไร ผมจะตั้งไว้เล็กๆ แล้วขยับไปเรื่อยๆ พอขึ้น ม.ปลาย ตอน ม.๕ ยังไม่คิดเรื่องมหาวิทยาลัยเลย แต่ค้นพบสิ่งที่ชอบมากๆ คือวิศวะคอมพิวเตอร์ อีกด้านคือนิเทศศาสตร์ เป็นสองทางที่ผมคิดว่าน่าจะอยู่คนละซีกโลก แต่ผมก็ต้องตัดสินใจ ผมเลือกวิศวะคอมพิวเตอร์ เพราะรุ่งอรุณสอนให้ผมรู้ว่าสุดท้ายแล้วมันเป็นเรื่องเดียวกัน ความรู้เรื่องวิดีโอ เรื่องสื่อ เรื่องการสื่อสาร การทำให้คนอื่นเข้าใจ มันจำเป็นในทุกด้าน แม้กระทั่งทางวิศวกรรมเอง”

“ผมเรียนจบมา ๑ ปีแล้ว ออกไปเจอโลกกว้าง ได้เห็นอะไรหลายๆ อย่างในสังคม แล้วรู้สึกว่าอยากจะทำให้มันดีขึ้น เป้าหมายของผมก็คล้ายๆ พี่โป้ง ผมเชื่อมั่นว่าผมจะใช้สิ่งที่ตัวเองชอบในการทำให้สังคมนี้ดีขึ้น “

นายวิถี ภูษิตาศัย (ลูกคิด) ศิษย์เก่ารุ่งอรุณรุ่น RA13 ปัจจุบันศึกษาอยู่ชั้นปีที่ ๒ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

:: จากงานพบปะสนทนาระหว่าง รศ.ประภาภัทร นิยม ศิษย์เก่า ตัวแทนนักเรียนชั้น ม.๑ กับผู้ปกครองนักเรียนชั้น ป.๖ ร่วมด้วยผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นอื่นๆ  ในหัวข้อ “เรียนมัธยมที่รุ่งอรุณดีหรือไม่” เมื่อวันศุกร์ที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๕๙ ณ เรือนรับอรุณ โรงเรียนรุ่งอรุณ