บันทึกรุ่งอรุณ,  รอบรั้วรุ่งอรุณ,  ศิษย์เก่า,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

เรียนมัธยมที่รุ่งอรุณดีหรือไม่ (๓)

Min4:: คำถามจากผู้ปกครอง – อะไรทำให้ยังเรียนอยู่ที่รุ่งอรุณ ประทับใจอะไร? ::

“มาโรงเรียนแล้วมีความสุข รู้สึกว่าโรงเรียนน่าจะเป็นแบบนี้ เป็นที่ที่ทำให้การเรียนเป็นความสุข  สิ่งที่โรงเรียนรุ่งอรุณสอนคือวิธีคิด ตอนอยู่ ม.ต้น  ม.ปลาย โรงเรียนพาออกไปทำโน่นทำนี่ พาออกไปเดินวันละ ๑๐ กิโล กลางแดด ค่ำก็นอนวัด เจอจิ้งจกตุ๊กแกที่กลัวมากๆ ทำให้ตอนนี้เราไปอยู่ที่ไหนก็อยู่ได้ ถึงแม้ว่าจะต้องทำงานหนักขนาดไหน อ่านหนังสือสอบหนักแค่ไหน เราก็หาความสุขในสิ่งที่เราทำได้ คือมหาลัยอาจเป็นแค่จุดเล็กๆ แค่นั้นเอง”

“ยกตัวอย่างในโรงเรียนแพทย์เอง จะมีช่วงที่เรียนหนักมาก ตอนเข้าไปในคณะมี ๓๐๐ คน มีคนที่หลุดไประหว่างทางเพราะไม่ไหว มีคนที่กลายเป็นคล้ายๆ โรคซึมเศร้า จำนวนเยอะจนน่าตกใจ เป็นเพราะพอมาเจออะไรที่กดดันแล้วไม่รู้จะทำอย่างไร เลยออกมาเป็นแบบนั้น แต่อยู่โรงเรียนรุ่งอรุณ เราถูกฝึกมามาก ไม่ว่าลำบากขนาดไหน เราก็สามารถหาอะไรที่มีความสุขเล็กๆ น้อยๆ แล้วผ่านไปได้ ตอนนี้ไปเจออะไรก็ไม่กลัวแล้วจริงๆ”

นางสาวกัณมน ไวทยกิจกำจร (มินนี่) ศิษย์เก่ารุ่งอรุณรุ่น RA07 จบการศึกษาแพทยศาสตร์บัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ปัจจุบันเป็นแพทย์ในสังกัดกรมแพทย์ทหารอากาศ

:: จากงานพบปะสนทนาระหว่าง รศ.ประภาภัทร นิยม ศิษย์เก่า ตัวแทนนักเรียนชั้น ม.๑ กับผู้ปกครองนักเรียนชั้น ป.๖ ร่วมด้วยผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นอื่นๆ  ในหัวข้อ “เรียนมัธยมที่รุ่งอรุณดีหรือไม่” เมื่อวันศุกร์ที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๕๙ ณ เรือนรับอรุณ โรงเรียนรุ่งอรุณ