บันทึกรุ่งอรุณ,  รอบรั้วรุ่งอรุณ,  ศิษย์เก่า,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

เรียนมัธยมที่รุ่งอรุณดีหรือไม่ (๔)

Him2:: คำถามจากผู้ปกครอง – อะไรทำให้ยังเรียนอยู่ที่รุ่งอรุณ ประทับใจอะไร? ::

“ผมเรียนสายวิทย์ เวลาอยู่ในวง ครูท่านหนึ่งจะพาพวกเราสะท้อนตัวเองว่าเวลาเราทำงานไปแล้ว เราเจอปัญหาอะไรบ้าง เราได้ก้าวผ่านอะไร แล้วเรารู้สึกว่าเราได้ปรับเปลี่ยนอะไรไหม อยากขอบคุณอะไรใครบ้าง ซึ่งพอเราได้พูดออกมา ผมเพิ่งสังเกตเห็นตอนหลังว่า กลายเป็นว่าเราสนิทกับเพื่อนมากๆ เพราะว่าเรายอมรับได้ เรากล้าขอโทษว่าเราทำอะไรผิดพลาด”

“จนขึ้น ม.๖ ผมถึงเห็นจุดอ่อนของตัวเองว่า ผมไม่กล้ายอมรับความจริงว่าสิ่งที่ผิดพลาดล้มเหลวมันเกิดจากตัวผมเอง แต่ก่อนผมจะโทษคนอื่น จริงๆ แล้วมันเกิดจากเราไม่กล้ายอมรับว่าอาจเป็นตัวเราเองที่ทำไม่เต็มที่หรือเปล่า พอรู้แล้วเราก็กล้าที่จะปรับตัวเองให้ดีขึ้น พยายามพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ ไม่หยุดพัฒนา “

“โรงเรียนรุ่งอรุณสามารถสร้างสภาวะแวดล้อมที่ทำให้นักเรียนผลักดันตัวเองไปข้างหน้า พยายามจะเรียนรู้ได้อยู่ตลอด  ผมไม่รู้เหมือนกันว่าทำได้อย่างไร”

นายอภิสิทธิ์ พานสุกิจ (ฮิม) ศิษย์เก่ารุ่งอรุณรุ่น RA13  ปัจจุบันศึกษาอยู่ชั้นปีที่ ๒ ภาควิชาสถิติ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

IMG_9187-4“ผมได้รู้จักสิ่งที่เรียกว่าจุดอ่อนของตัวเองที่โรงเรียนแห่งนี้ ตอนอยู่ ม.ต้น ผมเป็นเด็กที่ผิดพลาดไม่เป็น ผมทำงานอะไรก็ได้เกณฑ์ที่ดีตลอด ครูก็ชมตลอด พอขึ้น ม.๔ เจอครูท่านหนึ่ง ผมได้อยู่กับคุณครูท่านนี้มา ๓ ปี วิธีการสอนของเขาค่อนข้างมีเอกลักษณ์  คือ “ขัดขาแล้วกระทืบซ้ำ” ทำอะไรแล้วผมเริ่มเห็นความผิดพลาด ช่วงแรกๆ ยังรับไม่ค่อยได้ ก็เรียนมาเรื่อยๆ ผ่านอะไรมาเรื่อยๆ จนเราเริ่มชินกับความล้มเหลว”

“รุ่งอรุณไม่ใช่ที่ให้เรามีความสุขอย่างเดียว แต่เป็นที่ที่ทำให้เราเข้าใจตัวเองชัด ว่าเรายังมีอะไรหลายอย่างไม่สมบูรณ์ แล้วก็ทยอยพัฒนาต่อไป ตอน ม.ปลาย ครูพาเราประเมินตัวเองบ่อยมาก ผมเพิ่งเข้าใจการเรียนวิถีพุทธก็ประมาณ ม.๖ ว่ามันไม่ใช่การที่เรามานั่งสวดมนต์ทุกวัน หรือการมานั่งจำชาดก แต่จริงๆ แล้วคือการที่ครูพาเราทบทวนตัวเองบ่อยๆ แล้วเรารู้จักตัวเองมากขึ้น นี่คือสิ่งที่ผมประทับใจที่สุดจากโรงเรียนนี้”

นายวิถี ภูษิตาศัย (ลูกคิด) ศิษย์เก่ารุ่งอรุณรุ่น RA13 ปัจจุบันศึกษาอยู่ชั้นปีที่ ๒ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

:: จากงานพบปะสนทนาระหว่าง รศ.ประภาภัทร นิยม ศิษย์เก่า ตัวแทนนักเรียนชั้น ม.๑ กับผู้ปกครองนักเรียนชั้น ป.๖ ร่วมด้วยผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นอื่นๆ  ในหัวข้อ “เรียนมัธยมที่รุ่งอรุณดีหรือไม่” เมื่อวันศุกร์ที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๕๙ ณ เรือนรับอรุณ โรงเรียนรุ่งอรุณ