บันทึกรุ่งอรุณ,  รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

การจัดการความรู้ (KM): ตื่นรู้แบบครูรุ่งอรุณ (๗)

Mon:: ธรรมะช่วยให้รู้เนื้อรู้ตัว – ครูพรรณยมณฑ์ ชัชลักษณ์โสภณ (ครูมน) ครูประถม ::

 ทุกปีการศึกษาจะมีเสียงมาว่า ครูมนดุ ดุมาก เด็กเขาจะบอกกันรุ่นต่อรุ่น หลายปีที่ไดยินแบบนี้ แรกๆ ที่ได้ยินมันเหมือนภูมิใจ เฮ้ย เรามีชื่อเสียง เราดุเหรอ เราก็ว่าไม่นะ คือเราก็เข้าข้างตัวเอง แล้วพี่จิ๋วให้หน้าที่สอนครูน้องใหม่ ก็มีครูน้องใหม่มาเรื่อยๆ บางคนอยู่ได้เทอมหนึ่งออก บางคนอยู่ได้ปีหนึ่งออก ทยอยออกไปเรื่อยๆ เราเริ่มหดหู่ เริ่มเสียใจกับตัวเอง เราก็ตั้งใจนะ

จนกระทั่งมีอยู่ครั้งหนึ่งที่ทำให้เริ่มตาสว่าง วันนั้นนั่งกินข้าวกับน้องที่เราดูแลอยู่ เราก็เริ่มเลย น้อง วันนี้ทำไมอย่างนั้น ทำไมอย่างนี้ เยอะแยะไปหมด น้องเขากำลังกินข้าว สักพักน้ำตาก็ร่วงเผาะๆๆ ลงจานข้าว เราก็อึ้ง เฮ้ย ทำไมเราใจร้ายแบบนี้ คือคนกำลังกินข้าว แกก็ยังมีเรื่องติจนเขาน้ำตาร่วง เราเริ่มกลับมามองว่า ถ้าเราตั้งใจจริง มันต้องไม่ทำให้คนอื่นเป็นแบบนี้ แล้วเราจะทำอย่างไรต่อ

จนถึงจุดว่าได้พาเด็กๆ ไปวัดป่าสุขใจ ไป ๔ รุ่น ๔ รอบ หลวงพ่อสงบท่านก็ทักว่า “เป็นครูเส้นตรงเนอะ เป็นครูไม้บรรทัด ยิ้มบ้างนะ อย่าหน้าบึ้ง” ท่านทักด้วยความเมตตา เราก็ฟัง พอเจอหน้าทุกครั้งที่ไปวัด ท่านก็จะทักว่า “ยิ้มบ้างหรือยัง ยิ้มมากขึ้นแล้วนะ” แล้วบางทีเราก็เผลอ ไปใส่บาตรกับสามี เราก็ เธอใส่นั่นสิ ท่านได้ยิน ท่านก็บอกว่า “อืม ได้เมียเป็นครู เป็นครูทุกเวลาเลย”  เราฟังแล้วก็ อืม จริง ทุกอย่างเลย ทำไมเราจะต้องจริงจัง จะจริงจังอะไรนักหนา

โชคดีว่าโรงเรียนเราให้ครูปฏิบัติธรรม อยู่มาปีนี้ปีที่ ๑๙ แล้ว พอปฏิบัติไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้ตัวว่าธรรมะช่วยหล่อหลอมตัวเรา ให้เราค่อยๆ มองเห็นตัวเอง มองเห็นคนอื่น ทำให้เริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเอง พอเราเริ่มอยากจะเตือนใคร เฮ้ย เปลี่ยนคำพูดก่อน ตอนนี้ถ้าเราหงุดหงิดเขา อย่าเพิ่งไปบอกไปเตือน ค่อยๆ ดูไป เราหวังดี แต่ความหวังดีของเราต้องมีความเมตตาด้วย แล้วเราจะค่อยๆ พูด ค่อยๆ บอก ทำให้เราได้มิตรมากขึ้น

ทุกวันนี้เราต้องตื่นตัวตื่นรู้ตลอดเวลา อย่าเข้มงวดให้มาก ความตั้งใจก็ให้เหมือนเดิม เพียงแต่ว่าเราต้องเฝ้ามองอารมณ์ตัวเอง ถ้าอารมณ์เราไม่ดี ไม่พร้อม เราก็ไม่ควรไปบอกกล่าวอะไรกับใคร แต่ถ้าจิตใจเรานิ่งแล้ว ดีแล้ว ค่อยไปบอก สุดท้ายอยากบอกว่า ธรรมะช่วยเราได้จริงๆ ช่วยให้เรารู้เนื้อรู้ตัว ทำให้เรามีสติ ทำให้เรายับยั้งชั่งใจได้โดยเฉพาะคำพูด แล้วตัวเราก็จะค่อยๆ เจริญงอกงาม
………………
เก็บตกจากวงสนทนาการจัดการความรู้ (KM): ตื่นรู้แบบครูรุ่งอรุณ โดย ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช และครู-บุคลากร โรงเรียนรุ่งอรุณ วันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๙ ณ เรือนรับอรุณ โรงเรียนรุ่งอรุณ