บันทึกรุ่งอรุณ,  รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

การจัดการความรู้ (KM): ตื่นรู้แบบครูรุ่งอรุณ (๑๑)

K.Toi:: ฟังแล้วทำไปด้วยกัน – ครูสุวรรณา ชีวพฤกษ์ ครูใหญ่ฝ่ายมัธยม ::

“ตัวเองเป็นคนทำงาน เอาแต่งาน เมื่อก่อนเวลาบอกหรือสะท้อนน้องๆ ตัวใจมันมีอารมณ์ความรู้สึกที่ติดหงุดหงิดอยู่ด้วย แต่เราไม่รู้ พูดออกไปทำไมเสียงเราต้องดังขนาดนั้น ทำไมเราต้องพูดจริงจังขนาดนั้น แต่กว่าจะรู้ตัวก็ช่วงนี้เอง จริงๆ เป้าหมายยังเหมือนเดิม เพียงแต่ว่าใจเราคลายลง ด้วยความที่เราเห็นสิ่งที่เราแสดงออกไปว่ามันแรงเกินเหตุ แต่เราแก้ไม่ได้แล้ว สิ่งที่เรารู้สึกตอนนั้นคือ คนที่รับไป หน้าเขาก็จะไม่ดี ทั้งๆ ที่เราปรารถนาดี ก็เป็นผลสะท้อนกลับมา คือตัวเองก็เจ็บ รู้สึกว่าเรากำลังทำอะไรกับตรงนี้

ในช่วงปฏิบัติธรรม เราพบว่าเราเป็นคนที่เพ่งมาก จะเอาดีให้ได้ เอาสำเร็จให้ได้ แล้วเอาเร็วด้วย เลยทำให้เราต้องถอยจากตรงนั้น แล้วนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการปฏิบัติธรรมมาใช้กับชีวิตประจำวัน

การปฏิบัติธรรมช่วยให้เราฟัง ทำให้เรารู้สึกตัวได้เร็วขึ้น ไวขึ้น ค่อยๆ ทำใจเราให้ว่าง เวลาเราฟังกันและกัน เราหยิบประโยชน์มาใช้ได้ เราได้เรียนรู้จากคนที่เราฟัง วิธีคิดของคนอื่นช่วยเปิดใจตัวเราเองมากขึ้น ทำให้เราค่อยๆ ทำงานอย่างเป็นปกติมากขึ้น รู้สึกสนุกกับการเรียนรู้แบบนี้

วันหนึ่งอาจารย์ (รศ.ประภาภัทร นิยม) บอกว่าให้มองไปที่เป้าหมาย/Destination คำนี้มันมากระตุกตัวความรู้สึกของเรา แล้วมาพลิกวิธีทำงาน มันไม่ใช่ว่าเราจะเป็นแต่เพียงผู้บอก วันรุ่งขึ้นเราทำงานด้วยวิธีใหม่เลย คือทำไปด้วยกันกับลูกน้อง ลุยไปด้วยกัน มันเป็นวิธีที่บอกได้ แต่เราไม่ยอม เราจะเอาให้สุด เราก็สุดไปด้วยกัน มันรู้สึกสนุก มันมีแรงขึ้นมาอีกแรง รู้สึกว่ามนุษย์มีแรงได้ขนาดนี้เลยหรือ รู้สึกเฮฮาไปด้วยกัน ไม่จำเป็นต้องเคร่งเครียด ไม่จำเป็นต้องไปดุกัน หรือไปจับแต่สิ่งที่ไม่ดี ทำไมไม่ทำจุดนี้ ทำไมไม่ทำจุดนั้น เมื่อก่อนเราจะเพ่งแบบนั้น

เราค้นพบว่าการปฏิบัติธรรมที่พาไปถึงซึ่งความรู้สึกตัวจริงๆ แม้เราทำได้เพียงน้อยนิด มันมีผลมากกับการเปลี่ยนแปลงตัวเอง เมื่อก่อนเราไปเพ่งที่งาน แล้วเราก็ทำคนเสียใจ เพราะเรามีตัวเราเองเยอะเกินไป ตัวเราที่ไปคอยเพ่ง คอยจับ แต่ถ้าเราไปด้วยกัน เราก็ยังคงทำหน้าที่เราเหมือนเดิม แต่มันทำให้การงานสนุกสนานขึ้น
………………
เก็บตกจากวงสนทนาการจัดการความรู้ (KM): ตื่นรู้แบบครูรุ่งอรุณ โดย ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช และครู-บุคลากร โรงเรียนรุ่งอรุณ วันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๙ ณ เรือนรับอรุณ โรงเรียนรุ่งอรุณ