รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนประถม,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

โรงเรียนวัดบ้านนาดูงานการจัดการเรียนรู้ที่รุ่งอรุณ

Banna01วันพฤหัสบดีที่ ๒๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ คุณครูจากโรงเรียนวัดบ้านนา (ฟินวิทยาคม) จังหวัดชลบุรี โรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน ปีการศึกษา ๒๕๕๘ มาศึกษาดูงานการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนรุ่งอรุณ ฝ่ายประถมศึกษา โดยโรงเรียนรุ่งอรุณจัดการเปิดชั้นเรียน (Open Class) วิชาคณิตศาสตร์ของชั้น ป.๑ ให้ดูเป็นตัวอย่าง พร้อมเปิดโอกาสให้คุณครูจากโรงเรียนวัดบ้านนาได้พูดคุยซักถามประเด็นที่สงสัยกับทีมครูคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาของรุ่งอรุณ โดยมีคุณครูสุนิสา ชื่นเจริญสุข ผู้อำนวยการโรงเรียนรุ่งอรุณ และคุณครูสกุณี บุญญะบัญชา ครูใหญ่ฝ่ายประถม โรงเรียนรุ่งอรุณ ให้การต้อนรับ
หลังจากดูการจัดการเรียนการสอนแล้ว ในช่วงบ่ายคุณครูโรงเรียนวัดบ้านนาได้ฝึกทำแผนการสอน โดยแบ่งเป็นกลุ่มย่อย และมีคุณครูสกุณี บุญญะบัญชา ร่วมด้วยทีมครูประถมของโรงเรียนรุ่งอรุณเป็นพี่เลี้ยงร่วมทำแผนฯ ในแต่ละกลุ่ม เพื่อให้คุณครูโรงเรียนวัดบ้านนาทำความเข้าใจการเขียนแผนการสอนที่นำนักเรียนไปสู่คุณค่า (Value Oriented Lesson plan) และสามารถนำไปเขียนแผนการสอนที่สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนตนเองได้
คุณครูโรงเรียนวัดบ้านนาได้สะท้อนผลการเรียนรู้ในครั้งนี้ว่า

“แผนการสอนของรุ่งอรุณมีจุดเด่น คือ มีเป้าหมายที่ชัดเจน ไม่ต้องเยอะแต่ชัดเจน และมีคำว่า “คุณค่า” พร้อมกับคำถามว่า ทำไมเราต้องสอนตรงนี้? เด็กได้อะไร?  ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญ ทักษะความรู้เป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าครูสามารถเห็นคุณค่าได้ แผนการสอนจะสุดยอดมาก เป็นแบบอย่างที่ดีของโรงเรียนวิถีพุทธ”

“สถานการณ์ปัญหาเป็นสิ่งสำคัญ คุณครูต้องตั้งคำถามเพื่อให้เด็กคิด เพื่อให้เกิดกระบวนการในการแก้ไขปัญหา”