บันทึกรุ่งอรุณ,  รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนมัธยม,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรม “รุ่งอรุณ-มอนทาน่า”

วันที่ ๑๑-๑๕ กรกฎาคม ๒๕๕๙ นักเรียนระดับชั้นมัธยม โรงเรียนรุ่งอรุณ มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักเรียนในโครงการ American Youth Leadership Program Thailand (AYPA Thailand) จากรัฐมอนทาน่า ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มาเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิต (Climate Change and Food Security) ในประเทศไทย โดยปีนี้เป็นปีที่ ๒ แล้วที่นักเรียนแลกเปลี่ยนจากรัฐมอนทาน่า มาร่วมเรียนรู้กับนักเรียนรุ่งอรุณ โดยมีครอบครัวนักเรียนมัธยมรุ่งอรุณ ๒๐ ครอบครัว อาสาเป็นครอบครัวอุปถัมภ์ (Host Family) ให้กับนักเรียนจากมอนทาน่าทั้ง ๒๐ คน ตลอด ๔ วันที่นักเรียนเหล่านี้เรียนรู้และทำกิจกรรมที่โรงเรียนรุ่งอรุณ

นักเรียนจากมอนทาน่ากลุ่มนี้เป็นนักกิจกรรมที่มีความสนใจประเด็นทางสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งผ่านการคัดเลือกมาจากนักเรียนทั่วรัฐมอนทาน่า โดยทางโครงการฯ ได้เลือกโรงเรียนรุ่งอรุณเป็นแหล่งเรียนรู้หนึ่งของการเดินทางมาเรียนรู้ในประเทศไทย เพื่อให้นักเรียนกลุ่มนี้ได้เรียนรู้วิถีชีวิต ศิลปะ วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม ทั้งในห้องเรียนและสถานที่อื่นๆ ในลักษณะการจับคู่บัดดี้เรียนรู้กับนักเรียนชั้น ม.๕ ของรุ่งอรุณ

นับเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์อันมีค่าที่นักเรียนชั้น ม.๕ ของรุ่งอรุณได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรมกับเพื่อนๆ นักเรียนอเมริกัน ตั้งแต่การวางแผนเตรียมการจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ การทำอาหาร มวยไทย ปั้นดิน  งานไม้ ดนตรีไทย ฯลฯ เพื่อให้เพื่อนต่างชาติได้เรียนรู้ความเป็นไทย การดูแลต้อนรับและร่วมเรียนรู้  รวมถึงการเป็น Host Family และการจัด  Farewell party  ที่สนุกสนานประทับใจในการร่วมเต้นรำแนว Western Dance กับเพื่อนๆ ชาวอเมริกัน และครอบครัว Host Family

ยิ่งไปกว่านั้นคือการได้ฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษอย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งทักษะการพูดและการฟังที่ต้องใช้ในการสื่อสารระหว่างกันตลอด ๔ วัน รวมทั้งทักษะการเขียนที่นักเรียนได้เขียน (Essay) สะท้อนประสบการณ์การเรียนรู้และความประทับใจของตนจากการได้จับคู่บัดดี้เรียนรู้กับเพื่อนชาวอเมริกันในครั้งนี้ ติดตามอ่านได้ที่บอร์ดกำแพงข่าว บริเวณโรงช้าง (คลิกอ่านงานเขียน Essay ของนักเรียน)