ผลงานนักเรียน,  โรงเรียนมัธยม

“ธรรมบุญ อุยยานนวาระ” จากผลงานภาพถ่ายธรรมชาติ สู่คุณค่าเพื่อย้อนมองตัวเอง

เด็กชายธรรมบุญ อุยยานนวาระ (บุ๊น) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 เด็กชายผู้ชื่นชอบธรรมชาติ จึงบันทึกเรื่องราวแห่งความทรงจำไว้ในภาพถ่าย แล้วแบ่งปันความทรงจำเหล่านั้นทางเฟสบุ๊กแฟนเพจ กล้วยดำธรรมชาติ พร้อมบอกเล่าเรื่องราวเบื้องหลังภาพนั้นให้คนอื่นๆ ได้สัมผัสความงามและความประทับใจในธรรมชาติไปด้วยกัน

ประสบการณ์การถ่ายภาพสัตว์ป่าและธรรมชาติตลอดระยะเวลาหลายปี สอนให้ธรรมบุญเรียนรู้ที่จะอดทน เพราะความไม่แน่นอนและคาดเดาไม่ได้ของธรรมชาติ

“ไม่ใช่ว่าไปทุกที่แล้วธรรมชาติจะเป็นใจ หรือไปปุ๊บ กดชัตเตอร์แล้วกลับ แต่ต้องเฝ้ารอ ถ้าไม่รอ ก็ไม่ได้เห็นสิ่งที่อยากเห็น ต้องคาดการณ์ไว้ล่วงหน้า วางแผน แต่พร้อมปรับเปลี่ยนแผน เพราะธรรมชาติไม่แน่นอน”

ภาพ : ป่าหลังฝน, รางวัลยอดเยี่ยม ประเภทป่ามีคุณ โครงการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ประจำปี 2565

นอกจากนี้ธรรมบุญยังได้เรียนรู้ด้วยตัวเองว่า “ถ้าชอบอะไร มันก็พยายามไปเอง” และความชอบนี้เองนำพาให้เขาได้เรียนรู้ธรรมะและพัฒนาจิตใจไปโดยธรรมชาติ

“…ทำให้มีสมาธิ เฝ้ารอไป ทำให้เห็นตัวเองในตอนนั้น ว่าเราทำอะไรอยู่ ผมไม่ได้ชอบธรรมะ แต่ก็รู้ว่าธรรมะอยู่ในชีวิตประจำวัน ได้เห็นตัวเองว่าคิดอะไรอยู่ จดจ่อกับสิ่งข้างหน้าได้”

ภาพ : ความรักของพ่อแม่, รางวัลยอดเยี่ยม โครงการประกวดภาพถ่าย “ห้วงเวลาในธรรมชาติ (A Moment in Nature)” ครั้งที่ 1 ประจำปี 2565

ติดตามผลงานภาพถ่ายของธรรมบุญได้ที่เพจ กล้วยดำธรรมชาติ

ผลงานรางวัลบางส่วนของธรรมบุญ

  • LIGHT Young Award Winner, Wild Art Photographer of the year – April 2022
  • รางวัลยอดเยี่ยม โครงการประกวดภาพถ่าย “ห้วงเวลาในธรรมชาติ (A Moment in Nature)” ครั้งที่ 1 ประจำปี 2565 พร้อมถ้วยเกียรติยศจาก พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี โดยมูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมกับ สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ชื่อภาพ : ความรักของพ่อแม่
  • รางวัลยอดเยี่ยม ประเภทป่ามีคุณ โครงการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ประจำปี 2565 ชื่อภาพ : ป่าหลังฝน
  • รางวัลดีเลิศ ประเภทสัตว์มีค่า โครงการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ประจำปี 2565 ชื่อภาพ : ยามเย็น
  • รางวัลยอดเยี่ยม ระดับนักเรียน นิสิต นักศึกษา ประเภทสัตว์ป่า การประกวดภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ” ประจำปี 2564 ชื่อภาพ : บนเส้นทาง
  • รางวัลดีเลิศ ระดับนักเรียน นิสิต นักศึกษา ประเภทป่าไม้ การประกวดภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ” ประจำปี 2564 ชื่อภาพ : สีสันที่ซ่อนเร้น
  • รางวัลยอดเยี่ยม ระดับนักเรียน นิสิต นักศึกษา ประเภทพฤติกรรมสัตว์ป่า การประกวดภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ” ประจำปี 2562 ชื่อภาพ : ถิ่นข้า ใครอย่าแตะ
  • รางวัลดีเลิศ ประเภทนักเรียน นิสิต นักศึกษา ประเภทสัตว์ป่า การประกวดภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ” ประจำปี 2562 ชื่อภาพ : ใบไม้ร่วง