P9100128 resize
บันทึกรุ่งอรุณ,  โรงเรียนรุ่งอรุณ,  โรงเรียนอนุบาล

มวยไทยน้องอนุบาล

P9100128 resizeP9100136 resize

มวยไทยของน้องอนุบาล

เด็กๆนักเรียนชั้นอนุบาล ๓ เรียนกีฬาภูมิปัญญาไทยและมวยไทย โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาร่างกายให้แข็งแรง และเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวในการวิ่ง หยุด กระโดด ปีนป่าย ทรงตัวได้อย่างมั่นคง มือ-ตา แขน-ขา ประสานสัมพันธ์กับกล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็ก ตลอดจนนิ้วมือแข็งแรง สามารถสั่งการและควบคุมทิศทางได้ดี ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการพัฒนาที่สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กในช่วงวัยปฐมวัย โดยเฉพาะเด็กชั้นอนุบาล ๓ ที่ต้องมีความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจที่จะเติบโตไปเป็นเด็กประถมต่อไป

เด็กๆได้เรียนรู้พื้นฐานของวิชามวยไทยที่เริ่มต้นตั้งแต่ การเคารพความเป็นชาติไทย ภูมิปัญญาไทยด้วยการร้องเพลงชาติไทย การไหว้ครูมวยด้วยท่าขึ้นพรหมไหว้ครูที่สวยงามและเริ่มจากท่าง่ายเป็นลำดับไปจนถึงท่าที่ยากขึ้น พร้อมบทสวดบูชาพระคุณครูก่อนเริ่มต้นเรียน และเด็กๆยังได้ฝึกท่ามวยไทยพื้นฐาน เช่น หมัดตรง หมัดงัด หมัดตวัดและหมัดเสย ฯลฯ ซึ่งการเรียนรู้มวยไทยนี้นอกจากจะช่วยพัฒนาการด้านร่างกายแล้วยังเป็นการฝึกให้เด็กๆคิดเป็น ฝึกความกล้าและการตัดสินใจด้วยตนเอง ตลอดจนการแก้ไขปัญญาเฉพาะหน้าได้

P9100173 resize P9100184 resize

และเด็กๆยังมีโอกาสได้เล่นอิสระด้วยกิจกรรมในฐานต่างๆ เช่น การไต่สะพานไม่ไผ่ริมบึง การห้อยตัวบนชิงช้า การเล่นชิงช้าตัวใหญ่กับเพื่อนๆ การกระโดดแตะกิ่งไม้สูงฯ และการปีนต้น ไทรต้นใหญ่ที่เด็กๆชื่นชอบกันมากที่สุด เพราะท้าทายความสามารถ แต่ละคนพยายามหาวิธีการปีนของตนให้ประสบความสำเร็จ จนในที่สุดเกิดความมั่นใจและความภาคภูมิใจเมื่อทำสำเร็จ

P9100198 resize  P9100226 resize

การปีนป่ายต้นไม้เป็นกิจกรรมที่เด็กๆชอบมากที่สุด

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.