การเรียนรู้แบบรุ่งอรุณ,  ศิษย์เก่า

ห้องเรียนรุ่งอรุณเป็นอย่างไร : เอกฤทธิ์ เอกสมิทธ์ RA01

เอกฤทธิ์ เอกสมิทธ์ (เจ) ศิษย์เก่ารุ่งอรุณ รุ่นแรก RA 01 ประธานบริษัท LOVE Leasing จำกัด นักลงทุนอิสระ อาจารย์สอนลงทุน เพจ Millionaire College บอกเล่าถึงการเรียนรู้ที่รุ่งอรุณที่ส่งสร้างการเปลี่ยนแปลงในใจตน และยังส่งผลต่อการใช้ชีวิตในทุกวันนี้

เรียนรู้จากของจริง ลงมือทำใช้ได้จริง 
“…ตอนที่เรียนโรงเรียนทางเลือก เรียนฟิสิกซ์ เรียนเรื่องความร้อน เรื่องพาราโบลา แต่มาสอบในการประดิษฐ์เครื่องทำน้ำร้อนพลังแสงอาทิตย์ ตอนนั้นเราก็ยังติดกับMindset ตอนประถม กลัวผิดกลัวโดนลงโทษ ตอนเราไปถามครูว่าเราคำนวณมาแล้ว เอาท่อน้ำมาอยู่แกนกลาง แล้วก็ปล่อยน้ำผ่านไปเรื่อยๆความร้อนสะสมในน้ำ ก็จะเป็นความร้อนอย่างนี้ โอเคมั้ย ครูตอบว่าไม่รู้ ไปทำมาสิ เดี๋ยวก็รู้เอง ทำไมต้องมาขออนุญาตครู ครูไม่รู้ คุณก็ไปสอบกับแดดสิ คุณไปสอบกับธรรมชาติสิ ถ้าน้ำมันร้อนจริงเอาไปชงกาแฟได้ ก็คือผ่าน

กินปัญหาเป็นอาหาร
“ อาจารย์จะพยายาม encourage ให้ผมทดลอง ไม่กลัวผิด ทุกวันมันเป็นวันแห่งการทดลอง มันไม่เวิร์คเป็นสิบๆครั้งจนกว่ามันจะเวิร์ค ตอนนั้นทำไมเรารู้สึกว่ามัน inspire รู้สึกว่ามันล้มเหลวแต่มันมันสนุกอ่ะ ฉันไว้ใจครูที่นี่ได้จริงๆ ครูเขาไม่ได้มาจับผิด ครูเป็น facilitator เป็นผู้อำนวยการเรียนรู้ โรงเรียนทำให้เรามีความเข้าใจในวิทยาศาสตร์จริงๆไม่ใช่ว่าเราแค่จำไปสอบ…. “

จากห้องเรียนสู่ชีวิตจริง
“…กิจการของกงสี ใกล้ล้มละลาย มีพนักงาน ๓๐๐ คน มีสินทรัพย์ ๑๐๐ แต่มีหนี้สิน ๒๐๐ กว่า ตอนที่ผมเข้าไปบริหารใหม่ๆ เราก็ไปสั่งการเลย จุดอ่อนอยู่ตรงไหน ทำแบบนี้ๆ คือเผด็จการ ปรากฏว่าไม่เป็นอย่างที่คิด ต้องไปขุดวิชาตอนมัธยมมา เรื่อง Soft science ถ้อยทีถ้อยอาศัย เอาใจใส่ผู้อื่น แก้ปัญหาโดยวิธีละมุนละม่อม ตอนนั้นเป็นจุดที่กิจการค่อยๆ พลิกฟื้นได้ดีขึ้น เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ผมนำมาปรับใช้ในชีวิตจริงแบบเต็มร้อยเลย”