โรงเรียนประถม,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

ค่ายเรือใบครั้งที่ ๓ “แล่นเรือใบฝึกกาย ใจก้าวข้ามความท้าทาย”

ช่วงปิดภาคเรียนที่ผ่านมา วันที่ ๑๙-๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๙ นักเรียนชั้น ป.๔- ป.๖ รวม ๕๐ คน เข้าค่ายเรือใบ ณ สโมสรเรือใบกองเรือยุทธการ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ค่ายเรือใบครั้งนี้จัดขึ้นในช่วงต้นปีการศึกษา นักเรียนชั้นประถม ๔ ซึ่งเป็นน้องเล็กสุดอาจจะยังมีความเป็นเด็กอยู่มาก แต่ก็เป็นวัยที่สดใส เบิกบาน และเรียนรู้ได้เร็ว แม้ต้องเผชิญอุปสรรคทั้งความกังวลใจของตน และคลื่นลมที่แรงกว่าปกติ แต่เมื่อเด็กๆ ได้เรียนรู้ตามกระบวนการการฝึกที่ออกแบบไว้อย่างเป็นขั้นเป็นตอน โดยมีครูพละคอยพาเด็กๆ ทบทวนตัวเองแล้วแก้ไขในจุดที่ยังติดขัดหรือเป็นอุปสรรคอยู่เป็นระยะ เด็กๆ ทุกคนทุกระดับชั้นก็สามารถเรียนรู้และพาตัวเองก้าวข้ามอุปสรรคเหล่านั้นไปได้

การเข้าค่ายเรือใบในครั้งนี้ เด็กๆ ได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เริ่มตั้งแต่การเตรียมชุดแต่งกายของตัวเอง การตระเตรียมเรือ การประกอบเสากระโดง การขนย้ายเรือ การลากเรือลงทะเล การจอดเรือ การเข้าฝั่งและเข็นเรือขึ้นบกเอง ไปจนถึงการตากเรือ จากนั้นก็ถึงเวลาพาเรือใบโลดแล่นออกจากฝั่ง โดยเริ่มจากการแล่นเรือใบโดยมีพี่เลี้ยงประกบไปด้วยกัน วันต่อมาจึงเป็นการแล่นเรือใบตามลำพัง เพื่อให้เด็กได้ฝึกเผชิญและเอาชนะอุปสรรคด้วยตัวเอง

“เด็กๆ ทุกคนเรียนรู้และทำได้ดีมากๆ ช่วงแรกอาจทุลักทุเลบ้าง แต่ช่วงท้ายๆ เด็กๆ ก็เริ่มมั่นใจ ดูนิ่งขึ้นมาก ทุกคนมีความตั้งใจมาก มีการพัฒนาอย่างเห็นได้ชัด โดยครูคอยเพิ่มโจทย์การเรียนรู้ที่ฝึกฝนทักษะการแล่นเรือใบและท้าทายเด็กๆ มากขึ้น เช่น การให้เด็กๆ แล่นเรืออ้อมทุ่นที่เด็กๆ ต้องแล่นเรือใบในทิศทางที่ลมปะทะหลากหลายด้าน ถ้าเรือล่มก็ต้องกู้เรือเอง พลิกเรือเอง เด็กๆ ทุกคนมีสีหน้าแววตามุ่งมั่น มีความตั้งใจต่อสู้ทั้งเด็กชายเด็กหญิงไม่แพ้กัน” ทีมครูพละบอกเล่าอย่างภาคภูมิใจในตัวเด็กๆ

opimist2การแล่นเรือใบไม่เพียงเป็นกีฬาที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงด้านร่างกายเท่านั้น หัวใจสำคัญคือการที่เด็กๆ ได้เรียนรู้และฝึกเรื่องความรับผิดชอบ วินัย ความกล้าหาญ ปฏิภาณไหวพริบ การใช้ความรู้ที่เรียนมาเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และการก้าวข้ามอุปสรรคหรือข้อจำกัดของตัวเอง เผชิญกับการต่อสู้กับคลื่นลมทั้งภายนอกและในจิตใจ โดยครูจะคอยตามดูอยู่ห่างๆ คอยแนะนำ และช่วยเหลือเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

ทีมครูพละรุ่งอรุณฝากขอบคุณคุณพ่อคุณแม่อาสาทุกท่านที่ให้การสนับสนุนในด้านต่างๆ ขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ทุกคนที่เป็นกำลังใจให้เด็กๆ และที่จะลืมไม่ได้ โรงเรียนขอปรบมือให้ทีมครูพละทุกคนที่ทุ่มเทตั้งใจพาเด็กๆ แล่นใบไปแตะขอบฟ้าในครั้งนี้ รวมทั้งเด็กๆ ในค่ายเรือใบครั้งนี้ด้วย… ทุกคนสุดยอดมากค่ะ

“ส่วนใหญ่พวกเรากว่าจะมีประสบการณ์การเรียนรู้ที่น่าประทับใจใกล้เคียงแบบนี้ก็ตอนเข้าค่าย ร.ด. ช่วง ม.ปลาย ประทับใจมากๆ ที่ลูกชายได้เรียนรู้ประสบการณ์ที่มีค่ายิ่งเช่นนี้ตั้งแต่ ป.๔ ครับ วันสุดท้ายของการเรียนรู้นี้ เด็กๆ ได้มีประสบการณ์ที่ต้องจดจำไปตลอดชีวิต ที่ต้องอยู่คนเดียวในเรือใบลำจิ๋วกลางทะเลขณะแล่นเรือใบจากชายฝั่งไปที่เกาะที่อยู่ไกลออกไป ๓ ก.ม. ความรู้สึกนี้แม้ผู้ใหญ่อย่างเรายังยากที่จะคิดเลยว่าจะรู้สึกเคว้งคว้างปานใด… มีแต่เรากับเรือใบคู่ชีพลำจิ๋วๆ และคลื่นลมที่อยู่เหนือการควบคุม และแสงแดดที่แผดเผา… ใจต้องกล้า… ใจต้องแข็ง… ใจต้องแกร่ง… ใจต้องนิ่ง…

ได้เห็นความทุ่มเทของคณะครูทุกท่านที่มาร่วมดูแลเด็กๆ ในครั้งนี้ ประทับใจมากๆ ครับ ขอกราบขอบพระคุณในความรักความทุ่มเทที่คุณครูทุกท่านมีให้กับเด็กๆ มากครับผม” คุณพ่อวิชิต มนตรีโชค ผู้ปกครองนักเรียน