กิจกรรมห้องสมุด

Workshop การ์ตูนประวัติศาสตร์สร้างสรรค์

เมื่อวันอังคารที่ 19 กันยายน 2560 ห้องสมุดมัธยมได้รับเกียรติจากสำนักพิมพ์ อี.คิว.พลัส เชิญวิทยากรบรรยาย ในหัวข้อ “การ์ตูนประวัติศาสตร์สร้างสรรค์” นำโดย คุณอภิญญา ปัญญไพโรจน์ (พี่หนุน) บรรณาธิการ สำนักพิมพ์ อี.คิว.พลัส และ คุณธนะ เรืองพชร (พี่นิค) นักวาดการ์ตูน มาบรรยายและจัดกิจกรรม Work shop ให้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ในหน่วยการเรียนบูรณาการสังคม – ภาษาไทย โครงงาน “แรกมีในสยาม”

ในช่วงแรก คุณอภิญญาได้บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการสร้างสรรค์การ์ตูน ซึ่งประกอบไปด้วย

  • Content หรือเนื้อหาของเรื่อง การกำหนดเนื้อหาของเรื่องว่าจะเป็นการ์ตูนเกี่ยวกับเรื่องราวทางประวัติศาสตร์, วัฒนธรรม, วิทยาศาสตร์, เรื่องจากประสบการณ์ตรง ฯลฯ
  • เลือกประเภทหรือแนวเรื่องของการ์ตูนที่ตนเองสนใจ เช่น การ์ตูนแนวFantasy, Comedy, Romantic , Thriller ฯลฯ “เรื่องที่ ไลค์ จะได้ไอเดีย
  • การแต่งเรื่อง ซึ่งมีหัวใจอยู่ 3 ข้อ คือ การสร้าง

World คือโลกของตัวละครที่ปรากฎในโลก  สถานที่คือที่ไหน เวลาใด ยุคไหน ตัวอย่างเช่น แฮร์รี่ พอต   เตอร์ โลกของเรื่องนี้คือ โลกที่เป็นอังกฤษ กับอีกโลกคือ ฮอกวอร์ดเป็นโลกเวทย์มนต์

Characters+ target ตัวละคร มาพร้อมกับจุดมุ่งหมาย

Obstacles อุปสรรค  เป็นเหตุการณ์ที่ตัวละครต้องเผชิญเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

เมื่อกำหนด หัวใจ 3 ข้อนี้แล้วจึงเข้าสู่การแต่งเนื้อเรื่อง ตามโครงเรื่องที่เรากำหนด

  • นำเนื้อเรื่องมาแบ่งโครงสร้างเป็น 4 ช่วง คือ ช่วงเกริ่น, ช่วงดำเนินเรื่อง, ช่วงไคลแมกซ์, ช่วงตบมุก / บทสรุป หัวใจสำคัญของการ์ตูนคือการเล่าเรื่อง เรื่องต้องสนุก ส่วนการวาดภาพสวยจะช่วยส่งให้การ์ตูนสนุก
  • วาดสตอรี่บอร์ด ถ่ายทอดเนื้อเรื่องสู่ภาพร่าง ยังไม่เน้นความสวยงาม ประกอบด้วย Partitions (เกริ่น, เดินเรื่อง, ไคลแมกซ์, ตบมุก), Composition การจัดวางภาพประกอบเรื่อง , Dialogue บทสนทนา ในไทยจะจัดวางภาพและบทสนทนา จากซ้ายไปขวา จากบนลงล่าง ซึ่งมีความสำคัญเพราะหากผู้อ่านไม่คุ้นชิน การ์ตูนเรื่องนั้นก็จะไม่น่าสนใจไปเลย
  • การออกแบบตัวละคร ต้องคำนึงถึงเรื่องราว ข้อมูลและบุคลิกตัวละคร,
  • วาดภาพลายเส้น นำเอาสตอรี่บอร์ดมาวาดภาพลายเส้นจริงให้มีรายละเอียดชัดเจน เป็นรูปร่างที่ชัดเจน สวยงาม  , ลงสีภาพวาดทำให้ภาพเกิดมิติ เกิดความสวยงาม

ช่วงที่สอง เข้าสู่การทำ Workshop การเขียนการ์ตูนความรู้ โดยเริ่มจากการแต่งเนื้อเรื่อง ตามองค์ประกอบที่บรรยายข้างต้น  นำมาวาดสตอรี่บอร์ด “คอมมิกแก๊ก 4 ช่อง” ต่อด้วย วาดสตอรี่บอร์ด “คอมมิค 2 หน้า ในเวลาที่จำกัดนักเรียนสามารถแต่งเรื่องและวาดสตอรี่บอร์ดการ์ตูนอย่างง่ายๆได้

ตัวอย่างการเล่าเรื่องและสตอรี่บอร์ด 4 แก๊กของนักเรียน

ขอขอบคุณ วิทยากรจาก ทีมงาน อี.คิว.พลัส ที่มาให้ความรู้กระบวนการสร้างสรรค์การ์ตูนให้แก่นักเรียน ซึ่งนักเรียนจะได้นำความรู้นี้ไปพัฒนาต่อยอดในชั้นเรียนต่อไป