25ปีรุ่งอรุณ,  รศ.ประภาภัทร นิยม,  วิดีโอ,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

สนทนาใต้ร่มไม้กับ รศ.ประภาภัทร นิยม ตอนที่ ๓ “การศึกษาที่เชื่อมั่นในศักยภาพของมนุษย์ทุกคน”

นักเรียน: จากที่คุณครูพูดว่าโรงเรียนเรามีการปรับตัวตลอดเวลา เลยอยากรู้ว่าการที่เราปรับทุกๆ ปีขนาดนี้ มันจะส่งผลต่อการเรียนรู้ หรือการไปถึงเป้าหมายของเด็กอย่างไร เพราะบางทีปรับบ่อยๆ ก็ตามไม่ทันเหมือนกัน หรือจับทางไม่ได้ว่ามันจะเป็นอย่างไรต่อ

รศ.ประภาภัทร: ตั้งแต่ทำมา ยังไม่เคยเห็นเด็กคนไหนตามไม่ทัน มีแต่เราตามไม่ทันเด็ก จะเปลี่ยนไปเรียนแบบหัวหกก้นขวิดขนาดไหน เด็กตามไปล้ำหน้าตลอดเวลา เด็กนี่เป็นอะไรที่วิเศษมากๆ ในสภาพการเรียนรู้ของเขา อาจารย์เอาคลิปของครูออมที่ทำเรื่องปฎิรูปเทศ (หน่วยมงคลชีวิต มงคลที่๔ การอยู่ในถิ่นที่เหมาะสม) ไปฉายให้ครูพระสอนศีลธรรม พระท่านชอบมาก ท่านก็เอาไปขยายต่อทั่วประเทศ ครูออมเขาเป็นนักตั้งคำถาม เขาจะสอนด้วยวิธีตั้งคำถาม ไม่เห็นเด็กจะแคร์อะไรเลยนะ ยกมือกันใหญ่เลย แย่งกันตอบๆ ครูเรียกตอบไม่ทันเลย พระท่านก็ทึ่งมาก เป็นอย่างนี้ได้อย่างไร  เราก็เลยบอกว่า นี่มันปกติของเด็ก ที่เด็กไม่ยกมือขึ้นถามน่ะผิดปกติ เด็กที่นั่งนิ่งไม่ถามอะไรเลย  ผิดปกติ มนุษย์ไม่เป็นเช่นนั้น เพราะฉะนั้นไม่ต้องห่วงว่าเด็กจะตามไม่ทัน

“เราต้องเข้าใจ มนุษย์พร้อมที่จะเรียนรู้ พร้อมที่จะพัฒนาตัวเอง พร้อมที่จะเอาสิ่งที่ดีที่สุดของตัวเองออกมา นี่คือมนุษย์ ผู้มีใจสูง พัฒนาได้ ไม่อย่างนั้นเขาไม่เรียกมนุษย์  มน + อุสฺส = ผู้มีใจสูง มน คือ ใจ อุสฺสคือ เหนือ ไม่ยอมอยู่ใต้อำนาจของความไม่รู้ อยู่ไม่ได้ ถ้าอยู่ใต้อำนาจของความไม่รู้เมื่อไรจะทุกข์ ทุกข์มากเลย ทุกข์ทันที เพราะฉะนั้นอาจารย์ไม่เคยกลัวว่าเด็กจะรับไม่ได้”

“ถ้าเราเชื่อในศักยภาพของคน ว่าอย่างไรเขาก็ต้องอยู่กับคุณค่าที่ดีที่สุดของตัวเขา ทุกคนเปลี่ยนได้ทั้งนั้น ทุกคนทำได้ทั้งนั้น เราเชื่อ แล้วโรงเรียนนี้ก็มีความเชื่อแบบนั้น เชื่อว่าทุกคนมีศักยภาพที่ซ่อนอยู่ในตัวเอง ครูเองก็ทำได้ มีครูคนไหนบ้างที่รู้สึกอกหักมากเลยอยู่โรงเรียนรุ่งอรุณ เคยผ่านช่วงเวลานั้นไหม แล้วพอผ่านมาได้แล้วเป็นอย่างไร ใจมันขยายนะ เรารู้สึกว่าใจเราใหญ่ขึ้น ภาวะของการที่เราเผชิญเรื่องอะไร ที่เรารู้สึกล้มเหลว มันเป็นธรรมดา แต่มนุษย์ไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น ไม่เคยหยุดอยู่แค่นั้น ไปต่อทันทีๆ แล้วที่นี่ก็เป็นบรรยากาศที่เอื้อ สนับสนุนให้ไปต่อ” – รศ.ประภาภัทร นิยม

บทสนทนาระหว่าง รศ.ประภาภัทร นิยม อธิการบดีสถาบันอาศรมศิลป์ และผู้ก่อตั้งโรงเรียนรุ่งอรุณ กับผู้บริหาร ครู บุคลากร และนักเรียน โรงเรียนรุ่งอรุณ ในงาน “ย้อนหยั่งรากลึก วิถีการเรียนรู้สู่ปัญญา ๒๕ ปี โรงเรียนรุ่งอรุณ” งานระลึกคุณครูบาอาจารย์ผู้ร่วมก่อตั้ง เนื่องในโอกาสครบรอบ ๒๕ ปี โรงเรียนรุ่งอรุณ เมื่อวันอังคารที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๖๕ ณ ลานอิฐหน้าเรือนรสิกคาม (เรือนศิลปะ) โรงเรียนรุ่งอรุณ