งานวิจัย,  รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

การประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “โรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน”

Buddha03

วันที่ ๑๗-๑๘ กันยายน ๒๕๕๘ โรงเรียนรุ่งอรุณ ร่วมกับ มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จัดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน ประจำปี ๒๕๕๘ เรื่อง “โรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน: หลักการและปฏิบัติการของการศึกษาเพื่อปัญญา” โดยมีผู้บริหารและครูจากโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตลอด ๒ วัน ณ โรงเรียนรุ่งอรุณ

การประชุมฯ ในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยการปฏิรูปโรงเรียนวิถีพุทธไปสู่ความเป็นชุมชนบวร ยกระดับจิตสำนึกด้านปัญญาปฏิบัติ ทาน ศีล ภาวนา เพื่อการบ่มเพาะคุณธรรมจริยธรรมแก่เด็กและเยาวชน ศึกษาเปรียบเทียบโรงเรียนวิถีพุทธ ๕ ภาค ซึ่งเป็นโครงการวิจัยของโรงเรียนรุ่งอรุณ โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)

การประชุมฯ จัดขึ้นเพื่อให้ผู้บริหารและครูโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน ร่วมกันศึกษาวิเคราะห์ปัจจัยแห่งความสำเร็จ และจุดที่ควรพัฒนาสู่การเป็นโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทานอย่างยั่งยืน สร้างความภาคภูมิใจและแรงบันดาลใจในการพัฒนาต่อไป ตลอดจนแบ่งปันสิ่งที่ได้เรียนรู้ และทำพลังของเครือข่ายไปพัฒนาต่อ

เป้าหมาย 

  • เปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน สร้างความไว้วางใจในการทำวิจัยร่วมกัน
  • เติมประเด็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของชุมชนบวร และปัญญาปฏิบัติ ทาน ศีล ภาวนา ให้กับโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน
  • กระตุ้นให้โรงเรียนทำแผนปฏิบัติการเพื่อการเปลี่ยนแปลงไปใช้ในพื้นที่ทันที
  • มีแผนการกลับมาพูดคุยแลกเปลี่ยนและปฏิบัติธรรมร่วมกันในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ๓๕๕๘

“นับเป็นโอกาสที่หาได้ยากยิ่ง แต่เกิดจริงของการรวมพลังของผู้ปฏิบัติการดีซึ่งทุ่มเททำการศึกษาเพื่อสติปัญญาเยาวชนไทย ทำอย่างต่อเนื่องจนได้รับยกย่องสู่รางวัล “โรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน รุ่นแรก” ขอแสดงคารวะและยินดีอย่างจริงใจ นอกจากนี้ทั้ง ๒๗ โรงเรียนยังแสดงเจตจำนงร่วมกันที่จะสานพลังเครือข่ายให้เหนียวแน่นเข้มแข็งด้วยการต่อยอดพัฒนาโรงเรียนให้ก้าวหน้า เจริญต่อไปด้วยการทำงานวิจัยร่วมกัน ภายใต้โครงการ “การปฏิรูปโรงเรียนวิถีพุทธเป็นฐานไปสู่ความเป็นชุมชนบวร” ขอให้ความฝันของเราสำเร็จนะคะ ขอให้มีกำลังใจ” คุณครูสุนิสา ชื่นเจริญสุข (คุณครูโม) ผู้อำนวยการโรงเรียนรุ่งอรุณ