รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

พิธีไหว้ครู ปีการศึกษา ๒๕๕๙

วันพฤหัสบดีที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๕๙ โรงเรียนรุ่งอรุณจัดพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๙ โดยมีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ เป็นแม่งานรับผิดชอบจัดงานในทุกขั้นตอน ขอชื่นชมและขอบคุณนักเรียนชั้น ม.๕ ทุกคนที่จัดพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์นี้ขึ้นมาเพื่อให้นักเรียนรุ่งอรุณในทุกคน ตั้งแต่น้องๆ ระดับชั้นประถม นักเรียนมัธยม จนถึงรุ่นพี่ศิษย์เก่า ได้มาร่วมรำลึกถึงพระคุณของครูร่วมกัน ในโอกาสนี้ขอนำโอวาทบางส่วนบางตอนของ รศ.ประภาภัทร นิยม ประธานในพิธีไหว้ครูปีการศึกษานี้ มาแบ่งปันแก่กัลยาณมิตรทุกท่าน

ขอขอบคุณผู้ที่จัดพิธีวันไหว้ครูขึ้นเพื่อระลึกพระคุณของครูบาอาจารย์ ครูคนแรกของนักเรียนคือคุณพ่อคุณแม่ วันนี้เราไหว้ครู เราต้องนึกถึงพระคุณของคุณพ่อคุณแม่เป็นอันดับแรกในเบื้องต้น คุณพ่อคุณแม่ทำทุกอย่างให้เราตั้งแต่เกิดมา เป็นผู้เสียสละโดยไม่มีเงื่อนไข ด้วยความรักและความปรารถนาดีต่อลูกๆ เพื่อให้ลูกมีสุขภาพดี เติบโตเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ปรารถนาที่สุดคือให้เราดูแลตัวเองได้ นี่คือพระคุณอันยิ่งใหญ่ของคุณพ่อคุณแม่

ครูลำดับต่อมาคือคุณครูที่โรงเรียน เราก็เป็นนักเรียนที่ดี มีความสามารถ เมื่อสักครู่นี้ตัวแทนนักเรียนออกมาอ่านว่าคุณครูสอนให้อ่านออกเขียนได้แล้ว คุณครูยิ่งใหญ่จริงๆ เราเกิดมาเราก็อ่านเขียนไม่เป็น มาอยู่โรงเรียน มีครูสอนวิชาต่างๆ ประสิทธิ์ประสาทวิชาต่างๆ ให้เรา เมื่อเราเป็นผู้นอบน้อม พร้อมจะเรียนรู้ เราก็เรียนรู้ได้ เราก็เป็นผู้ไม่เกิดมาเปล่าๆ แต่ได้สั่งสมความรู้ ได้ฝึกฝนความสามารถหลายๆ อย่าง
นักเรียนที่มีความระลึกถึงพระคุณ มีความรู้ความเข้าใจว่าควรปฏิบัติอย่างไรต่อคุณพ่อคุณแม่และคุณครู จะเติบโตขึ้นเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ มีความสง่างาม มีความภาคภูมิใจ ไม่โดดเดี่ยว มีที่พึ่งอยู่ในใจเสมอๆ นักเรียนก็จะเป็นคนที่อยู่ในสังคมนี้อย่างมีความสุข

ขออวยพรให้นักเรียนมีจิตใจที่ตื่นรู้ เบิกบาน สามารถนำพาชีวิตของตัวเองไปสู่ความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นการเล่าเรียน การใช้ชีวิตอยู่ในสังคมนี้ได้อย่างราบรื่น และเป็นผู้ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติ

ชีวิตของครูก็ไม่มีอะไรมาก นอกจากเป็นผู้เสียสละแล้วก็อยากเห็นลูกศิษย์ประสบความสำเร็จในชีวิต เป็นบุคคลที่มีความสามารถ มีสมรรถนะ มีความน่าเชื่อถือ แล้ววันนี้คุณครูทุกคนก็ได้ประจักษ์ ได้เห็นนักเรียนที่เป็นคณะทำงานช่วยกันจัดพิธีไหว้ครูนี้ขึ้นมา ทุกๆ คนยอมเสียสละทำหน้าที่ต่างๆ จัดการงานได้ดี เป็นพิธีกรรมที่เรียบง่าย กระชับ แต่ได้สาระสำคัญ ขอบคุณที่นักเรียนได้ทำหน้าที่และแสดงความระลึกถึงด้วยความกตัญญูรู้คุณ นี้เป็นสิ่งที่ครูทุกคนซาบซึ้งใจ

“สภาวะของครูไม่อาจเกิดขึ้นได้ถ้าไม่มีศิษย์มาน้อมกายน้อมใจขอเป็นศิษย์ วันนี้ก็เป็นความพร้อมทั้งของครูผู้ที่มีจิตใจกว้างขวาง เปิดรับศิษย์ และเป็นวันที่ศิษย์พร้อมใจกันมาน้อมใจปวารณาและปฏิญาณว่าขอให้ครูรับเป็นศิษย์ด้วย เป็นพันธะสัญญาทางใจที่สำคัญมากๆ”

“ขอให้นักเรียนทุกคนได้รำลึกเสมอว่าเราเป็นศิษย์มีครู และคุณครูก็จะเป็นผู้ช่วยนำพาพวกเราไปให้ถึงการเจริญเติบโต ทั้งวิชาความรู้ ทั้งทางด้านจิตใจ และจิตวิญญาณที่สามารถพึ่งพาตัวเอง จะไปอยู่ที่ใดก็ประสบแต่ผลสำเร็จ จะเรียนรู้สิ่งใดก็เข้าถึงคุณค่าสูงสุดของสิ่งนั้นๆ แล้วให้สิ่งนั้นน้อมนำชีวิตเราไปสู่ความเจริญสูงสุดตลอดกาลนาน”