บันทึกรุ่งอรุณ,  ผลงานนักเรียน,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

“สานใจอาเซียน” เวทีฝึกการทำงานและแสดงศักยภาพของชาวรุ่งอรุณ

sanjai00ผ่านไปอย่างอบอุ่นประทับใจกับการแสดงดนตรีการกุศล “สานใจอาเซียน” ท่วงทำนองแห่งภูมิภาคอาเซียน โดยวงดนตรีไทยรุ่งอรุณ  วง R.A. Pop Orchestra  และวง R.A. Symphonic Band ร่วมด้วยนักร้องนักแสดงที่เป็นนักเรียน ครู และผู้ปกครองโรงเรียนรุ่งอรุณอีกหลายร้อยชีวิต ใน ๑๓ ชุดการแสดงสร้างสรรค์ อาทิ การแสดงมวยไทย-กระบี่กระบอง การขับร้องประกอบดนตรีไทยชุดเพลงสำเนียงภาษาอาเซียน  การแสดงชุดเล่นร้องทำนองอาเซียน และการแสดงชุดข้าวที่สะท้อนถึงวิถีวัฒนธรรมการทำนาปลูกข้าวของชาวภูมิภาคอาเซียนผ่านการแสดงเต้นกำรำเคียวและเพลงเขมรไล่ควาย
ร่วมด้วยศิลปินรับเชิญพิเศษ อาทิ ศ.ระพี สาคริก ที่มาบรรเลงไวโอลินในบทเพลงนกขมิ้น คลอไปกับเสียงร้องหวานๆ ของ อ.ดวงพร พงศ์ผาสุก (รอบบ่าย)  อ.สุรางค์ ดุริยพันธุ์ ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดงดนตรีไทย (รอบเย็น) และเสียงเปียโนของคุณวิชญ์ วัฒนศัพท์

วงสวนพลูคอรัสที่มาขับขานบทเพลงแห่งอาเซียน และ อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ปรมาจารย์ขลุ่ยของไทย กับการบรรเลงขลุ่ยในเพลงเดือนเพ็ญ และเพลงความฝันอันสูงสุด พร้อมทั้งชักชวนกวีซีไรต์ อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ มาอ่านบทกวีรุ่งอรุณคลอเสียงขลุ่ย ที่สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมทั้งโรงละคร เมื่อช่วงค่ำวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๙ ณ โรงละครแห่งชาติ กรุงเทพฯ

“นอกจากความสนุก ครูโมคิดว่าสิ่งที่เราได้คือ ประเทศอาเซียนทั้งหมด โดยเฉพาะประเทศไทย ร่ำรวยวัฒนธรรมและภูมิปัญญามาก เด็กๆ สามารถสื่อแสดงสิ่งเหล่านี้ออกมาให้เรารู้สึกเลย นี่เป็นสิ่งที่ดีจริงๆ ต้องชมคุณครู แล้วก็ทีมงานซึ่งคิดว่ามีทั้งเด็กมัธยมด้วย ครูมัธยมด้วย ที่ช่วยกันดูแลเรื่องธีมอาเซียน เก่งมากๆ ค่ะ” ครูสุนิสา ชื่นเจริญสุข ผู้อำนวยการโรงเรียน

“วันนี้รู้สึกว่าทุกคนเล่นได้อย่างคล่องแคล่วกลมกลืนกันมากเลย การทำงานเป็นทีมเหมือนเป็นอัตโนมัติแล้ว แทบไม่ต้องบอกคิวกันเลย ทุกคนรู้คิวดีมาก เด็กเล็กๆ สดใสมาก ใส่เต็มที่ อังกะลุงสั่นเท่าไร ตัวสั่นเท่านั้น น่ารักมากๆ ร้องก็เต็มเสียงดี แต่งตัวกันสวยงามมาก เขาช่างสรรหามาจากไหนไม่รู้ มีครบทุกชาติจริงๆ แล้วผู้ปกครองก็เรียกว่าเต็มที่ ร้องเพลงกันไพเราะมาก เป็นนักร้องได้แล้ว แล้วก็รวมวงกันได้ อันนี้เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด” รศ.ประภาภัทร นิยม ผู้ก่อตั้งโรงเรียนรุ่งอรุณ และอธิการบดีสถาบันอาศรมศิลป์

รู้สึกประทับใจ แล้วก็ทึ่งในความมหัศจรรย์ของความสามารถของเด็กๆ ผมได้มาครั้งแรก รู้สึกดีใจที่ได้มา… สึกชื่นชมความสามารถของผู้ปกครอง คุณครู นักเรียน แล้วที่สำคัญที่สุดมันเป็นความร่วมมือร่วมใจ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มากเรื่องความรัก แล้วคิดว่าอันนี้จะเป็นพลังให้รุ่งอรุณมีความเจริญเติบโต และมีความยั่งยืนแข็งแกร่งต่อไป” อ.ธีรพล นิยม รองอธิการบดีสถาบันอาศรมศิลป์

เวทีฝึกการทำงานกับคนกลุ่มใหญ่หลายร้อยชีวิต

“สานใจอาเซียน” เป็นคอนเสิร์ตการกุศลครั้งที่ ๓ ของโรงเรียนรุ่งอรุณ หลังจากจัดการแสดงคอนเสิร์ตรวมไทยใจหนึ่งเดียวในปี ๒๕๕๗  และคอนเสิร์ตรักเมืองไทยในปี ๒๕๕๘ โดยมีจุดมุ่งหมายให้เป็นเวทีที่นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และทุกๆ ส่วนในชุมชนรุ่งอรุณ ได้ฝึกฝนและเรียนรู้จากการทำงานจริง ที่ต้องออกไปแสดงบนเวทีจริงภายนอกโรงเรียน ต้องเกี่ยวข้อง-ประสานงานกับผู้คนหลายฝ่ายหลายร้อยชีวิต ทั้งนักดนตรี นักร้อง นักแสดง และทีมงานเบื้องหลังฝ่ายต่างๆ ซึ่งมีความยากและนานาอุปสรรคท้าทายให้ได้เรียนรู้ เฉพาะอย่างยิ่งคือการเรียนรู้จักตัวเอง โดยเฉพาะทีมครูดนตรีไทยและดนตรีสากลที่เป็นกำลังหลักในการวางแผน สร้างสรรค์ดนตรี และจัดคอนเสิร์ตในครั้งนี้

“รู้สึกโล่ง แล้วก็ประทับใจ ดีใจ ที่คอนเสิร์ตสำเร็จลุล่วงได้ เพราะเราทำงานกันมาค่อนข้างทั้งปี กว่าจะเป็นคอนเสิร์ตในครั้งนี้… ประทับใจเด็กๆ เด็กๆ น่ารัก เด็กๆ เขามีความตั้งใจมาก แล้วเขามีความตื่นเต้นมากที่จะได้ขึ้นโรงละครสักครั้งหนึ่ง” ครูเชษฐพงศ์ รอตฤดี ครูดนตรีสากล/ผู้อำนวยเพลง

“เด็กเขาใจสู้ แล้วก็อดทน เราทำงานกันหนักมาก ซ้อมตั้งแต่บ่ายถึงหัวค่ำ เช้าถึงเย็น เด็กสู้ครูก็สู้… เราดูการพัฒนาของเด็กๆ ไปเรื่อยๆ มันทำให้เรารู้สึกภูมิใจ ผมเชื่อว่าเด็กเขาก็ภูมิใจ ด้วยวินัยที่เขาพัฒนา ความอดทน ทักษะต่างๆ” ครูธนนันท์ ลวดลาย ครูดนตรีสากล/ไวโอลิน วง R.A. Pop Orchestra

เวทีแสดงศักยภาพและพลังของชาวชุมชนรุ่งอรุณ

เวทีนี้ยังเป็นเวทีแสดงศักยภาพและพลังทางดนตรีของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง ที่ส่วนใหญ่ไม่ใช่นักร้องหรือนักดนตรีมืออาชีพ แต่ทุกคนต่างทุ่มเทจัดสรรเวลามาฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง เรียนรู้ที่จะเอาชนะความยาก ความเหนื่อย และอุปสรรคต่างๆ ด้วยหวังจะสร้างความสุขให้กับผู้ชม ผ่านบทเพลงและเสียงดนตรี

“ตอนแรกก็รู้สึกตื่นเต้นนะคะ แต่มันเห็นถึงความหลากหลาย แล้วก็ความน่าตื่นตาตื่นใจของอาเซียน เด็กๆ ได้รู้จักชุดของแต่ละประเทศผ่านชุดการแสดงนี้ รวมทั้งคุณครูแล้วก็ผู้ปกครองด้วย… ก็ตั้งใจเต็มที่ค่ะ เพราะว่าทุกๆ ตำแหน่ง ทุกๆ หน้าที่ ก็เห็นถึงความตั้งใจ” ครูณัฎฐสุดา ดอนเส ครูประจำชั้น ป.๑/นักร้องวงสมานเสียง

“วันนี้ได้ขึ้นเวทีครั้งแรกก็รู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะว่าเพิ่งเคยซ้อม เพิ่งได้เล่น แต่พอได้มาเห็นบรรยากาศ เห็นเด็ก เห็นคุณครู เห็นตัวเองที่ได้ร่วมเล่น ก็รู้สึกภูมิใจ รู้สึกดีใจ สนุก… มันทำให้คนเรากล้าที่จะแสดงออก กล้าที่จะเล่น แล้วก็เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก” ครูศักดา ปะกะตา ครูศิลปะ/แคน

“รู้สึกประทับใจมากค่ะ รู้สึกมีความสุขที่น้องๆ ได้ทำงานด้วยกัน แล้วก็รู้สึกว่าผู้ชมก็มีความสุข ประทับใจมากค่ะ” ครูเปรมปรีติ หาญทนงค์ ครูมัธยม/นักแสดงชุดข้าว

“รู้อย่างเดียวว่า ถ้าเราสนุก ผู้ชมก็จะสนุก ก็เลยวันนี้สนุกที่สุดค่ะ” รัชนีวรรณ เฉียวกุล ครูมัธยม/นักแสดงชุดข้าว

“รู้สึกดีใจมาก แล้วก็มันมีความตื้นตันใจที่ได้มาร่วมกับรุ่งอรุณ ได้มาแสดงตรงนี้ มันเป็นความรู้สึกที่ว่า ได้เห็นมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน” สันทวุทธ์ เซ่งเส้ง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย/นักแสดงชุดข้าว

“ต้องเรียกว่าเป็นประวัติศาสตร์ของเราชาวรุ่งอรุณ มันเป็นความรู้สึกที่สนุก ไม่ได้มีความรู้สึกว่าเหนื่อย เหมือนมาหาเพื่อน มาทำงานร่วมกับเพื่อน มาเล่นกัน แล้วก็ได้สร้างสรรค์สิ่งดีๆ ร่วมกัน เด็กๆ เต็มที่มาก เด็กๆ เหมือนกับตั้งตารอ คิดเวทีนี้เป็นเวทีให้เขามีความมั่นใจ แล้วก็จะทำให้เขาเติบโตเป็นเมล็ดพันธุ์ที่จะงอกงามเพิ่มมากขึ้น จากจุดเล็กๆ ตรงนี้ล่ะ” คุณอารเพ็ญ นรามณฑล ผู้ปกครองชั้นประถม-มัธยม/ขับร้องสมานเสียงวงดนตรีไทย

อีกหนึ่งกำลังสำคัญของคอนเสิร์ตสานใจอาเซียน คือทีมงานเบื้องหลังฝ่ายต่างๆ ที่เป็นนักเรียน ครู ผู้ปกครอง เจ้าหน้าที่ แม่บ้าน แม่ครัว เจ้าหน้าที่ จป. และทุกๆ พลังในชุมชนรุ่งอรุณ ที่อาสามาช่วยงานตามกำลังความถนัดของแต่ละคน ก่อเกิดเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ที่ขับเคลื่อนให้คอนเสิร์ตในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี

“ผ่านไปแล้วรู้สึกโล่งครับ โล่งและสบายมาก เหมือนทุกอย่างมันจบแล้ว เราเตรียมกันมานานมาก มันออกมาดี เราก็ดีใจครับ… หลักๆ ที่ได้เรียนรู้คือเรื่องการประสานงาน เราได้รู้เยอะมาก เพราะมันเป็นงานใหญ่ แล้วเราต้องคุยกับครูหลายๆ คน รวมถึงวันจริงเรายังต้องแก้อยู่เลย ก็อาจเป็นเรื่องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วย อันนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก” นายธัชชัย พัฒนาประทีป ม.๕ – ดูแลฉากและวิดีโอประกอบการแสดง

“สนุกดีค่ะ ก็มีผิดพลาดบ้าง ก็พยายามแก้ปัญหาเฉพาะหน้าค่ะ…ได้เรียนรู้มากที่สุดน่าจะเป็นด้านความรับผิดชอบ แล้วก็การทำงานเพื่อส่วนรวม มันเป็นงานที่เราไม่ได้คะแนน สิ่งเดียวที่เราได้คือได้ฝึกฝนตนเอง” น.ส.ณัฐวรา  ใจชื่น ชั้น ม.๕ – จัดลำดับนักแสดง

“ตอนแรกไม่ค่อยอยากทำ เพราะเหมือนมันมีปัญหาค่อนข้างเยอะ เหมือนเป็นภาระให้เราอีกอันหนึ่งเลย แต่เราก็มองอีกมุมหนึ่งว่าถ้าเราลองทำดู มันเหมือนกับว่าเราได้เปิดอะไรใหม่ๆ ให้กับโลกของเรา จากเมื่อก่อนไม่ค่อยได้พูดคุยกับน้องหรือคุณครู ก็ต้องพูดคุยติดต่อมากขึ้น รู้วิธีมากขึ้น ซึ่งจากตอนแรกที่เรามองว่าเป็นภาระให้เรา ไปๆ มาๆ มันกลับสร้างทักษะอะไรใหม่ๆ ให้เรามาก” น.ส.มินณิตา  สันติชัยอนันต์ ชั้น ม.๕ – จัดลำดับนักแสดง

หลังจากเตรียมงานกันมาตั้งแต่เปิดเทอม จนมาถึงวันแสดงในช่วงปลายปีการศึกษา คอนเสิร์ต”สานใจอาเซียน” จบลงด้วยความเบิกบานและความประทับใจของทุกๆ คน พ่อแม่ภาคภูมิใจและได้เห็นความสามารถที่น่าทึ่งของลูกๆ ได้เห็นศักยภาพที่มีอยู่ในตัวเองอย่างไม่น่าเชื่อ คุณครูก็เช่นกัน เราทุกคนได้ทั้งความภูมิใจและได้เห็นผลงานที่น่าชื่นชม ที่สำคัญคือคุณครูทุกคนได้ผ่านอุปสรรคต่างๆ ที่เผชิญระหว่างทำงาน และนี่คืออีกหนึ่งบทเรียนสำคัญสำหรับการเติบโตด้านจิตใจ และความเป็นมืออาชีพของชาวรุ่งอรุณทุกคนที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้บนการงานจริง

“ทั้งประทับใจ ทั้งตื่นเต้นในความสามารถของเด็กๆ แต่ว่าทั้งหมดแล้วคือความพยายามทั้งของคุณครู ทั้งเด็ก และผู้ปกครองทุกท่าน ที่ทำให้งานนี้สำเร็จขึ้นมาได้… คือเรามาเองเราถึงรู้สึกว่ามันมากกว่าที่เราเห็นในการแสดง ๒ ชั่วโมง แต่ว่าคุณครู เด็ก และผู้ปกครอง มีความเชื่อมั่นและคิดว่าลูกๆ ของเรารุ่งอรุณจะทำได้แล้วก็ทำได้จริง” คุณกฤษณะ กิจเจริญลาภ ผู้ปกครองชั้น ป.๑

“ถือว่าทุกคนมีความพร้อมค่อนข้างมาก แล้วเรารู้สึกว่าทุกคนเขารู้หน้าที่ รู้หน้าที่ของตัวเองทั้งหมดเลย…มันมีความพร้อมเพรียง ความกลมเกลียว มันดูเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน” คุณศิริลักษณ์ ศิริบุญชัย ผู้ปกครองชั้น ป.๑

“ได้เห็นการเติบโตของเด็กๆ จริงๆ ไม่น่าเชื่อว่าเด็ก ป.๑ เพิ่งมาจากเรา เขาสามารถที่จะอยู่กับกิจกรรมได้ตั้งแต่ต้นจนจบ… เห็นความตั้งใจของลูกๆ มากเลย” ครูกนกพร ศิวารักษ์ ครูอนุบาล