กิจกรรมห้องสมุด,  รอบรั้วรุ่งอรุณ,  ห้องสมุด,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

Book Cafe Day

IMG_0313หนังสือและการอ่านมีประโยชน์กับชีวิตผมมากๆ
ไม่ว่าเราจะเติบโตขึ้นแค่ไหน อย่าทิ้งการอ่านวรรณกรรม
โดยเฉพาะวรรณกรรมดีๆ ระดับโลก
วรรณกรรมที่ดีให้อะไรกับเราเยอะมาก
ให้ความคิดที่ลึกซึ้ง
วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์, ๗ ก.ค.๕๙ โรงเรียนรุ่งอรุณ

ผ่านไปอย่างคึกคัก อบอุ่น ประทับใจ กับกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน Book Cafe Day ที่เปิดพื้นที่ให้ชาวรุ่งอรุณผู้รักการอ่าน นำหนังสือในบ้านมาปันกันอ่านในชุมชน งานนี้มีทั้งนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และศิษย์เก่า ขนหนังสือดีที่ชื่นชอบมาแบ่งปันกันอย่างคึกคัก บ้างซื้อขาย บ้างแลกเปลี่ยน บ้างแบ่งปันไปยังน้องๆ ชาวปกาเกอะญอที่ศูนย์การเรียนรู้โจ๊ะมาโลลือหล่า บางเล่มนำมาขาย คุยไปคุยมากลับให้กันฟรีๆ หลายเล่มหลายร้านก็ลดแลกแจกแถมเพราะอยากให้อ่านกันจริงๆ เป็นบรรยากาศงานซื้อขายแลกเปลี่ยนแบ่งปันที่อบอวลไปด้วยมิตรภาพของคนรักหนังสืออย่างแท้จริงค่ะ

ขณะที่ในห้องประชุมเรือนรับอรุณ เปิดวงสนทนาจุดประกายความคิดสร้างสรรค์กับนักเขียนและบรรณาธิการขวัญใจวัยรุ่น พี่โหน่ง-วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ ผู้ก่อตั้งนิตยสาร a day ที่มาพูดคุยกันในหัวข้อ “คนทำสื่อ พบคนอยากสื่อ” งานนี้ “พี่โหน่ง” มีมุมมองความคิดที่กลั่นมาจากประสบการณ์คนทำสื่อมาแบ่งปันสร้างแรงบันดาลใจให้กับน้องๆ มัธยมรุ่งอรุณมากมาย โดยเฉพาะ “คนอยากสื่อ” อย่างนักเรียนชั้น ม.ปลาย สำนักสื่อสร้างสรรค์และภาษาเพื่อสังคม นำบางส่วนมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

“a day เริ่มต้นจากการที่ผมอยากทำหนังสือที่ให้ความรู้ ความคิด จินตนาการ และแรงบันดาลใจ ขณะเดียวกันก็นำเสนอเนื้อให้คนอ่านที่เป็นเด็กวัยรุ่น เด็กมหาวิทยาลัย มองเห็นแนวทางเลือกในชีวิต”

“เราเป็นกลุ่มคนที่ชอบทำเรื่องยากๆ ให้มันง่าย เรื่องใน a day เราคิดกันเยอะมาก คิดให้ยาก คิดให้ใหญ่ไว้ก่อน แล้วนำเสนอให้มันง่าย เพราะจะทำให้สารสื่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า”

“หนังสือเป็นงานที่เป็นทีม ความเป็นทีมทำให้ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ หลายๆ ความคิดต่อยอดเป็นความใหม่ๆ”

“คนทำสื่อต้องมีต้นทุนอยู่พอสมควร ต้นทุนที่ว่านี้คือ ความรู้ ความคิด แล้วต้องหมั่นเติมต้นทุนนี้อยู่เสมอ วิธีการหนึ่งคือการอ่าน อ่านหนังสือดีๆ อ่านให้หลากหลาย การดูหนังดีๆ บทสนทนาดีๆ การเดินทาง คนทำสื่อต้องเติมตัวเองอยู่เสมอ”

“ความคิดแรกๆ คือภาพสเกตช์(ภาพร่าง) มันยังใช้ไม่ได้ อย่าคิดว่ามันดีที่สุด สมบูรณ์ที่สุด แต่ให้คิดออกมาก่อน แล้วค่อยๆ ตบ แต่ง วิจารณ์ มันจะกลายเป็นความคิดที่ลึกล้ำมากขึ้น มีค่ามากขึ้น”

“สิ่งที่ผมภูมิใจในการทำ a day มา ๑๖ ปี คือ มัน Educate คนได้ ให้ความรู้ ความคิด ให้แรงบันดาลใจ ทำให้ผมและทีมรู้สึกว่า เราไม่ใช่แค่คนทำหนังสือ แต่เราคือคนทำให้สังคมดีขึ้น”

“ผมเชื่อว่าเราทุกคนควรมีความคิดในการช่วยเหลือผู้อื่นและสังคม ปัญหาในสังคมทุกวันนี้ ที่มาเรามีส่วนทั้งนั้น เรามีส่วนร่วมในการทำให้ปัญหาเกิดขึ้น เพราะฉะนั้นเราควรหาโอกาสช่วยแก้ปัญหาเหล่านั้น”

“สื่อที่ดีควรทำหน้าที่เผยแพร่ความจริงที่เกิดขึ้น ให้ปัญญาความคิดกับผู้คนในสังคม สะท้อนเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสังคม โดยเฉพาะสิ่งที่ยังเป็นปัญหาของสังคม”

“การเสพสื่อในปัจจุบันที่มีข่าวสารเยอะมาก ผมใช้วิธีสร้างตัวกรองขึ้นมา เพื่อเป็นตะแกรงกรองเรื่องไร้ค่า ไร้สาระ เรื่องที่ไม่มีประโยชน์ออกไป แล้วกรองเรื่องที่มีค่าเอามาอ่าน การเสพสื่อในโลกสังคมข่าวสาร เราต้องรู้จักเลือก รู้จักเอาออก”

ขอบคุณคุณโหน่ง-วงศ์ทนง ที่สละเวลามาสร้างแรงบันดาลใจให้กับน้องๆ รุ่งอรุณ ขอบคุณเจ้าของหนังสือทุกท่านที่นำหนังสือมาปันกันอ่าน ขอบคุณนักอ่านทุกท่านที่มาร่วม “ช็อป แลก ปัน” กันอย่างคึกคัก ขอบคุณร้านขนมและเครื่องดื่มของนักเรียนสำนักสื่อฯ และขอบคุณคุณครูบรรณารักษ์ที่จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในครั้งนี้