ข่าวสารแวดวงห้องสมุด,  ห้องสมุด

ห้องสมุดบริติชจับมือกับกูเกิ้ล

แปลและเรียบเรียงโดย พิมล เมฆสวัสดิ์

     ห้องสมุดบริติชร่วมมือกับกูเกิลในการสืบค้นเนื้อหา จำนวน 250,000 ฉบับย้อนหลังไปถึงศตวรรษที่ 18 โดยให้ผู้อ่านมองเห็น สืบค้น และทำสำเนาผลงานลิขสิทธิ์ได้แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายทั้งจากเว็บไซต์ของห้องสมุดและเว็บไซต์หนังสือกูเกิล สำหรับห้องสมุดบริติชเองมีผู้เข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศมากกว่า 1 ล้านคนต่อปี ผลงานที่คัดเลือกมาจัดทำดิจิทัลมีอายุย้อนหลังระหว่างช่วงปี 1700 และ 1870 รวมทั้งยังมีโครงการดิจิทัลที่ยังไม่แล้วเสร็จซึ่งกูเกิลรับผิดชอบดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมด

     ผลงานในช่วงแรกที่สามารถสืบค้นออนไลน์ได้ คือ เอกสารเกี่ยวกับพระนางอารี อังตัวเน็ตของฝรั่งเศส และผังเรือดำน้ำลำแรกของโลกในปี 1858 ของนาร์ซิโซ มอนตูริออล นักประดิษฐ์ชาวเสปน ขณะเดียวกันกูเกิล มีพันธมิตรที่เป็นห้องสมุด จำนวน 40 แห่งทั่วโลก

     หัวหน้าห้องสมุด เดม ลินน์ บรินด์เลย์ กล่าวว่าเป็นการขยายโครงงานตามความมุ่งหมายของผู้บริหารคนก่อน ในศตวรรษที่ 19 เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงความรู้เหล่านี้ได้เขายังเสริมว่า “วิธีการทำเช่นนี้นั่นคือการซื้อหนังสือทั่วโลก แล้วนำมาให้บิรการในห้องอ่าน เราเชื่อว่าเรากำลังสร้างแบบแผนความภาคภูมิใจของการให้การเข้าถึงแก่ผู้ใดก็ได้ ที่ใดก็ได้ และเวลาใดก็ได้ จุดมุ่งหมายของเราคือการจัดการเข้าถึงวัสดุเชิงประวัติศาสตร์นี้ และเราหวังว่าคลังของเรา ควบคู่ไปกับการจัดการของกูเกิลจะช่วยให้เราบรรลุจุดมุ่งหมายนี้”

     ผู้อำนวยการความสัมพันธ์ภายนอกของกูเกิล ปีเตอร์ บาร์รอน กล่าวว่า “ความน่าอัศจรรย์ของเทคโนโลยีที่มาถึงเราในปัจจุบันไม่ใช่แค่ความสามารถในการอนุรักษ์ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม แต่ความสามารถของมันยังนำมาซึ่งชีวิตตามแนววิถีใหม่ด้วย”

     อย่างไรก็ตาม แผนของกูเกิลในการทำดิจิทัลเนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์ประสบปัญหาทางกฎหมายที่รุนแรงในสหรัฐอเมริกา ผลงานที่ทำดิจิทัลเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของคลังห้องสมุดซึ่งมีจำนวนมากกว่า 150 ล้านเล่ม ที่ประกอบความศิวิไลซ์ วารสาร ต้นฉบับมือเขียน แผนที่ แสตมป์ ดนตรี สิทธิบัตร ภาพถ่าย หนังสือพิมพ์ และแถบบันทึกเสียง ในภาษาพูดและภาษาเขียน

     British Library makes Google search deal. (2011, 20 June) BBC News UK.

     ที่มา : http://librarianmagazine.com/VOL4/NO3/06.html

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.