ข่าวประชาสัมพันธ์,  โรงเรียนมัธยม

ศิลปะเชื่อมโยงผู้คน

 

“เราอย่าไปติดกับความรู้สึกตรงนั้นว่าชอบ ไม่ชอบ ทำแล้วรู้ว่าทำไม่ได้ก็ดีเหมือนกัน จะได้รู้ว่าตรงไหนคือจุดบกพร่องของตัวเอง แล้วทำให้ดีขึ้น”

ปอถัก-ศศมน ทรงประไพ นักเรียนชั้น ม.๖ โรงเรียนรุ่งอรุณ เล่าถึงการทำงานศิลปะที่ไม่ได้เป็นดังใจไปเสียทุกครั้ง มีทั้งผลงานที่ชอบและไม่ชอบ แต่เธอก็เรียนรู้ที่จะวางความรู้สึกชอบ ไม่ชอบ แล้วเรียนรู้จากงานตรงหน้าว่าอะไรที่เธอทำได้ดี และอะไรคือจุดบกพร่องที่ต้องพัฒนาต่อไป

เมื่อไม่นานมานี้ผลงานภาพวาดสีน้ำ “Still Life” ของปอถักได้รับคัดเลือกให้ร่วมจัดแสดงในงานเทศกาลนิทรรศการภาพวาดสีน้ำนานาชาติ TBILISI 4th International watercolor festival & exhibition, Tbilisi, Georgia ร่วมกับศิลปินสีน้ำมืออาชีพและมือสมัครเล่นจากทั่วโลก ในวันที่ ๑๐-๑๕ ตุลาคม ๒๕๖๓ ซึ่งจัดโดย Mimo Art Foundation ประเทศจอร์เจีย

“โครงการไม่ได้กำหนดหัวข้อ บอกแค่ว่าเป็นงานสีน้ำ แล้วปีนี้หนูกำลังฝึกวาดสีน้ำอยู่พอดี เลยลองส่งงานไป เป็นงานชิ้นที่หนูชอบที่สุด ทำค่อนข้างนาน เพราะรายละเอียดเยอะ หุ่นที่ใช้มีความเงา แต่ก็ต้องใช้สีให้ออกมาแล้วดูนุ่ม แล้วมีดอกไม้ด้วย ค่อนข้างยากสำหรับหนู พอได้รับคัดเลือกเลยรู้สึกดีใจค่ะ เพราะตอนแรกหนูไม่ได้คิดเลยว่าจะได้หรือไม่ได้ ลองส่งไปก่อน”

ปอถักเล่าว่าการอยู่ในครอบครัวศิลปิน มีคุณพ่อคุณแม่เป็นสถาปนิก ทำให้ชอบวาดรูปมาตั้งแต่เด็ก ฝึกฝนทักษะด้านศิลปะเรื่อยมา จนกระทั่งขึ้นชั้นมัธยมปลาย การเรียนศิลปะของรุ่งอรุณที่เป็นแบบโครงงาน ไม่ได้จำกัดเพียงเรื่องของทักษะ เป็นอีกหนึ่งความท้าทายที่ช่วยฝึกกระบวนการคิดและการทำศิลปะเพื่อผู้อื่น

“การเรียนทำโปรเจกต์มันยากขึ้น ไม่ใช่แค่ว่าอยากใช้สีน้ำหรืออยากใช้ปากกาวาดเหมือนตอน ม.ต้น แล้ว ไม่ใช่โปรเจกต์ที่ทำเพื่อฝึกทักษะเฉยๆ แต่ว่าทำศิลปะเพื่อคนอื่นๆ ด้วย ต้องฝึกคิดเชื่อมโยงงานเรากับหัวข้อ เป็นงานที่ใหญ่ขึ้นมาก”

ผลงานโครงงานสิ่งแวดล้อม

“อย่างปีที่แล้วหนูทำงานโครงงานเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ใช้ศิลปะเป็นสื่อส่งเสริมให้คนหันมาสนใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เราไม่ได้นึกถึงแค่ตัวเองแล้ว แต่ต้องนึกถึงคนอื่นด้วย ต้องคิดเยอะมากขึ้นว่าจะใช้ศิลปะมาเป็นสื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร”

“หนูรู้สึกว่าทุกครั้งที่เราทำงานศิลปะ เราทำเพื่อตัวเองอยู่แล้ว แต่การทำเพื่อคนอื่นคือการเพิ่มโจทย์ลงไปให้ตัวเอง เราทำเพื่อตัวเอง แล้วเราก็ทำเพื่อคนอื่นได้ด้วย”

จากการเรียนรู้และทำงานศิลปะมาอย่างต่อเนื่อง ปอถักบอกว่าศิลปะทำให้เธอได้อยู่กับตัวเองและมีสมาธิมากขึ้น เพราะงานแต่ละชิ้นต้องทำต่อเนื่องเป็นเวลานาน รู้สึกว่านิ่งขึ้น จัดการอารมณ์ตัวเองได้ดี และมองเห็นตัวเองชัดขึ้น รู้ว่าสิ่งที่ตัวเองควรจะปรับคืออะไร และอะไรคือสิ่งที่ควรจะรักษาไว้ ขณะเดียวกันก็ได้พบคุณค่าของศิลปะที่เชื่อมโยงผู้คนเข้าหากัน

“หนูรู้สึกว่าศิลปะนั้นเชื่อมความสัมพันธ์ของคน กับเพื่อนๆ หลายคน สนิทกันได้เพราะรู้ว่าชอบวาดรูปเหมือนกัน เป็นเรื่องง่ายๆ เลย เพราะศิลปะเกี่ยวกับความรู้สึกของคน เชื่อมโยงคนเข้ามาหากันได้ หนูคิดว่าสิ่งนี้เป็นคุณค่าของงานศิลปะค่ะ”

:: Mimo Art Foundation ก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ของศิลปินในประเทศจอร์เจียและประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ผ่านกิจกรรมศิลปะรูปแบบต่างๆ ทั้งเทศกาลศิลปะ นิทรรศการนานาชาติ การประชุมสัมมนาด้านศิลปะ และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในประเทศจอร์เจีย โดยทาง Mimo Art Foundation ได้เริ่มจัดเทศกาลนิทรรศการภาพวาดสีน้ำนานาชาติขึ้นครั้งแรกในปี ๒๕๖๐ เพื่อเป็นพื้นที่แสดงผลงานของศิลปินทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่นจากทั่วโลก

:: สามารถเข้าไปชมผลงานของปอถักและศิลปินคนอื่นๆ ที่ผ่านการคัดเลือกได้ที่ https://www.facebook.com/media/set/?vanity=676098912532596&set=a.810357335773419