การเรียนรู้แบบรุ่งอรุณ,  โรงเรียนประถม,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

สะท้อนการเรียนรู้จากมุมผู้ปกครองอาสาค่ายเรือใบ


เล่าเรื่องโดย คุณแม่น้องโดโจ-ชุติมา พลังวิทย์วัฒนา (แม่แอร์)

ต้องบอกก่อนเลยว่าไม่ได้ตั้งใจจะไปร่วมเป็นผู้ปกครองอาสาตั้งแต่แรกเนื่องจากติดเตรียมงานสำคัญที่จะเกิดขึ้นในอาทิตย์ถัดไปหลังจากค่ายเรือใบ ก่อนค่ายเพียง ๒ วันได้ทราบจากครูพละว่า การแล่นใบฝั่งสมาคมเรือใบนั้น มีความจำเป็นต้องมีผู้ปกครองอาสามากจริงๆ เพื่อให้ครูสามารถดูแลความปลอดภัยได้อย่างเต็มที่ ตอนนั้นรีบจัดสรรงานที่ต้องทำทันทีจึงไปช่วยได้ ๓ วัน

จัดกระเป๋าเสร็จแล้ว ก็นึกต่อว่ายังไม่มีใครอาสาลงเรือไปเก็บคลิปให้ลูกๆ เลย ก็รีบคว้าชุดที่พร้อมลงน้ำเพิ่มทันที และมันคือการตัดสินใจที่ถูกที่สุด เพราะการไปอาสาด้วยชุดที่พร้อมลงน้ำนี้ทำให้สามารถฝังตัวเป็นส่วนหนึ่งได้กับทั้งเด็กๆ และคุณครู เราสามารถเติมได้ทุกจุด ไม่ว่าจะคอยดูแลเด็กๆ บนฝั่ง เรื่องความปลอดภัย ปฐมพยาบาลเด็กเมาเรือ ช่วยส่งเรือใบออกจากฝั่ง ลงเรือยางไปถ่ายคลิป ไลฟ์สดเฟซบุ๊กครั้งแรกในชีวิต หรือแม้กระทั่งลงไปนั่งเป็นเพื่อนในเรือใบกับเด็กจนกว่าใจเขาจะพร้อมแล่นใบต่อได้

เหตุการณ์ที่บีบหัวใจที่สุดคือวันที่เด็กๆ แล่นใบด้วยตนเองครั้งแรก เช้าวันนั้นลมแรงมาก ทำให้คลื่นก็แรงตาม เรือคว่ำพร้อมกัน ๔ ลำ ตั้งแต่เพิ่งออกเรือไปไม่นาน เรือยางของครูทหารที่มีอยู่ ๒ ลำ เข้าช่วยเด็กทันทีแต่ก็ไม่พอ ภาพที่เห็นคือครูพละทุกคนวิ่งกรูเพื่อลงน้ำไปช่วยเรือเด็กๆ ที่กำลังถูกซัดเข้าฝั่ง เรายืนถ่ายคลิปพากย์สถานการณ์อยู่ต้องหยุดคลิป และนึกออกทันทีว่านี่แหละคืออันตรายที่ครูพละพร่ำบอกเราหลายครั้ง น้ำตาไหลออกมาอึดอัดใจอยากช่วยไม่รู้จะช่วยยังไง รู้แค่ขามันวิ่งตามครูไปก่อน จังหวะนั้นมองเห็นว่าเด็กน้อย ๓ คนปีนขึ้นฝั่งกันมาลำพังอยู่ไกลๆ เพราะครูให้สละเรือใบเนื่องจากบางลำถูกลมพัดเกยตื้น และบางลำถูกลมพัดเข้าหาขอบฝั่ง วินาทีนั้นรู้ทันทีเลยว่านี่แหละคือหน้าที่เรา “ไปกู้ใจเด็กๆ กลับมา”

สิ่งที่ทำลงไปทั้งหมด ไม่เหมือนกับภาพที่คิดไว้ตอนแรกว่าเราจะไปเป็นสวัสดิการ ถ้าไม่ลงไปหน้างานแบบพร้อมลุยก็คงไม่ได้ทำทั้งหมดนี้และก็นึกล่วงหน้าไม่ออกด้วยว่าจะต้องทำอะไร งานนี้นอกจากลูกได้เรียนรู้แล้วตัวเราเองก็ได้ด้วย หลายๆ ครั้งสถานการณ์มันไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ สิ่งสำคัญที่สุดคือสติเพื่อจะสลัดความคิดความรู้สึกวุ่นวายที่ไม่ได้ประโยชน์ออก และ will power ที่พร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อให้กิจกรรมนั้นออกมาดีที่สุดภายใต้เงื่อนไขที่มี

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณครูทุกท่านที่ช่วยผลักดันให้มีค่ายเรือใบให้ได้ ขอบคุณครูทุกท่านที่ดูแลเด็กๆ อย่างดีในค่ายนี้ ขอบคุณครูพละที่สุดที่ยอมรับและให้โอกาสแม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในทุกอย่างจริงๆ

อยากฝากถึงโรงเรียนว่า ไม่ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนหลักสูตรใดๆ ในอนาคต ขอให้กิจกรรมค่ายเรือใบยังคงอยู่คู่โรงเรียนตลอดไปค่ะ

:: ขอบคุณภาพจากผู้ปกครองอาสาทุกท่าน