ผลงานนักเรียน,  โรงเรียนมัธยม

“จอมทัพ เจริญลาภนำชัย” ช่างภาพสัตว์ป่ามือรางวัล ผู้เรียนรู้ความอดทนจากธรรมชาติ

เด็กชายจอมทัพ เจริญลาภนำชัย (จอมทัพ) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนรุ่งอรุณ จากเด็กชายที่ชื่นชอบแมลง จนวันหนึ่งเห็นพ่อนำกล้องมาถ่ายรูปแมลงที่เขาเลี้ยงไว้ แล้วรู้สึกว่า “มันเจ๋งมาก” เขาจึงให้พ่อช่วยสอนถ่ายภาพ และนั่นคือจุดเริ่มต้นให้เด็กชายจอมทัพเริ่มสนุกกับกล้องและการถ่ายภาพ แมลงตัวน้อยพาเขาและกล้องเข้าไปในป่าเพื่อหาแมลง ทำให้เขาค้นพบว่านอกจากแมลงตัวน้อยที่เขาหลงใหลแล้ว ในธรรมชาติยังมีสิ่งที่งดงามและน่าสนใจอีกมากมายไม่รู้จบ จึงเริ่มบันทึกความประทับใจใหม่ๆ ที่เขาค้นพบในธรรมชาติลงในภาพถ่ายแต่ละใบ

ภาพ “My city whale”

ความหลงใหลในธรรมชาติและการถ่ายภาพ ทำให้จอมทัพฝึกฝนการถ่ายภาพอยู่เสมอ จนวันหนึ่งเขาเริ่มส่งผลงานภาพถ่ายของตนเองเข้าร่วมการประกวดในรายการต่างๆ จนได้รับรางวัลอยู่หลายครั้ง รางวัลหนึ่งที่สร้างชื่อให้จอมทัพเป็นที่รู้จักในฐานะช่างภาพธรรมชาติรุ่นเยาว์ คือเมื่อภาพ “My city whale” ภาพวาฬบรูด้าที่มีฉากหลังเป็นเส้นขอบฟ้าของกรุงเทพมหานครของเขา ได้รับรางวัลชมเชยจากเวทีประกวดภาพสัตว์ป่าระดับโลก Wildlife Photography of the year 2022 ซึ่งจัดโดย Natural History Museum ในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักรอีกด้วย

“Higher Up The Food Chain”, Winner, Young Photographer, Nature inFocus Photography Awards 2022

นับจากวันที่เห็นพ่อนำกล้องมาถ่ายแมลงจนถึงปัจจุบัน จอมทัพยังคงสะพายกล้องออกไปบันทึกความงามของธรรมชาติอยู่เสมอ นอกจากทักษะและความสามารถการถ่ายภาพที่เพิ่มพูนแล้ว ประสบการณ์ในธรรมชาติยังสอนให้เขาได้ฝึกความอดทน ฝึกฝนสมาธิ และการสังเกต ทั้งยังสอนให้เขาเรียนรู้ถึงความจริงของธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงและไม่แน่นอน อันเป็นสัจธรรมของที่สอนให้เขาเรียนรู้ที่จะอดทนและยืดหยุ่น

ติดตามผลงานภาพถ่ายของจอมทัพได้ที่เพจ JT STORY

ผลงานรางวัลบางส่วนของจอมทัพ

  • ภาพ “My city whale”, Highly Commended, Wildlife Photographer of the Year 2022 จัดโดย Natural History Museum กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร
  • ภาพ “Higher Up The Food Chain”, Winner, Young Photographer, Nature inFocus Photography Awards 2022
  • ภาพ “The last eye contact – การสบตากันครั้งสุดท้าย (ของมดกับปลา)” รางวัล Young Photographer ให้หัวข้อการประกวด “EYE” ของงานประกวด Wild Art Photographer of the year
  • ภาพ “มอบรัก” ภาพนกตีนเทียนที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน จ.บุรีรัมย์ รางวัลชมเชย โครงการประกวดภาพถ่าย “ห้วงเวลาในธรรมชาติ (A Moment in Nature)” ครั้งที่ 1 ประจำปี 2565 จัดโดยมูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมกับ สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
  • ภาพ “มื้อพิเศษ” รางวัลยอดเยี่ยม ประเภทสัตว์มีค่า โครงการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ประจำปี 2565 จัดโดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และเครือเจริญโภคภัณฑ์
  • ภาพ “เกาะกลางทะเล (หมอก)” รางวัลดีเลิศ ประเภทป่ามีคุณ โครงการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ประจำปี 2565 จัดโดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และเครือเจริญโภคภัณฑ์