รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

Coach for Change

570606-07
Coach for Change คือ เป้าหมายก้าวต่อไปของการทำงานของนักวิจัยและCoachers เพื่อให้ครูเติบโตและให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ” ดร.เจือจันทร์ จงสถิตอยู่ ได้กล่าวไว้ว่าเป็นแรงบันดาลใจที่ได้รับ หลังจากที่ได้นำคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย ๙ แห่งจากทั่วประเทศและศึกษานิเทศก์ของสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ในโครงการวิจัยกระบวนการพัฒนาครูด้วยระบบหนุนนำเนื่อง (Teacher Coaching) มาเยี่ยมชมการจัดการเรียนการรู้แบบองค์รวมและการเรียนรู้ในรูปแบบ PBL (Project- Based Learning) และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับคุณครูผู้สอนของโรงเรียนรุ่งอรุณโดยตรง 

รศ. ประภาภัทร นิยม และคณะครูผู้บริหารของโรงเรียนรุ่งอรุณ ได้นำเสนอกระบวนการเรียนการสอนในรูปแบบของ PBL โดย นักเรียนเรียนรู้การทำโครงงานต่างๆทั้งในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับอนุบาล ประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในหน่วยวิชาต่างๆ อาทิ โครงงาน OURS- ทรัพยากรของเรา ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ที่ศึกษาเรื่องการใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่า หรือโครงการระบบบำบัดน้ำเสียในอาคารเรียนของนักเรียนสำนักวิทยาศาสตร์ หรือโครงงาน น้ำคือชีวิต ของเด็กประถม และโครงงาน รักษาเจ้านวล ห่านโรงเรียน ของเด็กอนุบาล ฯลฯ

การจัดการศึกษาในศตวรรษที่ ๒๑ บทบาทของครูเปลี่ยนแปลงไป ครูจะมีบทบาทเป็น Coach ไม่ใช่ครูผู้สอน แต่เป็นผู้ตั้งคำถาม ผู้จุดประกายการเรียนรู้ ชี้แนะการเรียนรู้ จัดการให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง และเรียนรู้ร่วมไปกับนักเรียน 

สำหรับโรงเรียนรุ่งอรุณทีมครูที่เป็น Coachers จะทำงานในการ Coaching ในลักษณะ In- service Training บนการปฏิบัติงานจริง ในรูปแบบของการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School – Based Management )