ผลงานนักเรียน,  วิดีโอ,  วิดีโอผลงานนักเรียน,  โรงเรียนมัธยม,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

นักเรียนรุ่งอรุณรับรางวัลประกวดคลิปวิดีโอ “การศึกษาไทย.. เอาไงดีวะ?”

“ให้พวกผมได้ใช้ความถนัดที่หลากหลายสร้างประโยชน์ให้แก่ผู้อื่น มากกว่าการมาคิดถึงแต่ตัวเองบ้างเถอะครับ การศึกษาไทย…เป็นแบบนี้ดีกว่าครับ”
ข้อความจากคลิปวิดีโอ “เรียนไปทำไมวะ” โดย นายชญณัฐ ศุภทรงกลด ชั้น ม.๕/๑

เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๕๘  นายชญณัฐ ศุภทรงกลด (บีหนึ่ง) และเพื่อนๆ ชั้น ม.๕ ร่วมรับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๑ จากโครงการประกวดคลิปวิดีโอ “การศึกษาไทย เอาไงดีวะ!?” ที่ทางโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) จัดขึ้นเพื่อนำเสนอไอเดียปฏิรูปการศึกษาใหม่ๆ ของสังคมไทย โดยมีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น ๔๒ ชิ้น ประกาศผลและมอบรางวัล ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์)

 “สำหรับแรงบันดาลใจของผมนะครับ คือผมก็เป็นนักเรียนคนหนึ่งครับที่เคยเรียนระบบการเรียนแบบที่ว่า เรียนๆ จำๆ ทำไปเพื่อสอบ สำหรับผมไม่ใช่สิ่งที่สนุกเลยครับ เพราะการเรียนแบบนั้นไป ถามว่าเรามีเป้าหมายอะไรในชีวิตนอกจากสอบได้ที่หนึ่ง?

สำหรับผม มันยังไม่ใช่น่ะครับ แล้วทางโรงเรียนปัจจุบันที่ผมอยู่ก็พาออกภาคสนามในหลายพื้นที่ ทำให้ได้รู้จักโลกใบนี้มากกว่าแค่สิ่งที่เป็นตัวอักษรบนหนังสือเรียน ทำให้ผมอยากจะแชร์ว่า ทำไมเราไม่หันมาสร้างทางเลือกการศึกษาที่มากกว่าการท่องจำตัวอักษรบ้างครับ

ในปัจจุบันนี้ ปัญหาในสังคมมากมายเกิดขึ้น ซึ่งบางครั้งกลุ่มคนที่เหมาะสมจะมาถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ กลับไม่ใช่ผู้ใหญ่ในองค์กร แต่บางทีก็คือเยาวชนอย่างพวกเรา เพราะเด็กสมัยนี้มีศักยภาพขึ้นมาก รวมถึงสังคมก็แคบกว่าเดิม เพราะโซเชียลเน็ตเวิร์คที่เติบโตขึ้น แล้วทำไมเราไม่ลองให้นักเรียน เยาวชน นักศึกษา ขึ้นมามีบทบาทในการแก้ปัญหาต่างๆ ในสังคมบ้าง ดีกว่าการเป็นกบในกะลาที่รู้แค่ว่าตัวเองจะต้องทำคะแนนสอบให้ได้เยอะๆ ครับ”  นายชญณัฐ ศุภทรงกลด (บีหนึ่ง) ชั้น ม.๕/๑