บันทึกรุ่งอรุณ,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

แล่นเรือใบฝึกกายใจให้เข้มแข็ง

20150825_092620

ช่วงปิดภาคเรียน ๑/๒๕๕๘ ทีมครูพละรุ่งอรุณของเรา ร่วมด้วยครูเซียนและครูวัฒน์ ครูวิทยาศาสตร์ชั้นประถมและมัธยม รวมทีมไปฝึกฝนการแล่นเรือใบ และถอดรหัสคุณค่าของการแล่นเรือใบที่นักเรียนรุ่นโตพี่มัธยมได้เรียนรู้บ้างแล้วในวิชาฟิสิกส์ และโรงเรียนจะนำมาฝึกฝนให้กับนักเรียนประถมปลาย โดยอาจเปิดเป็นชมรมตามความสนใจของนักเรียน

คณะครูสรุปการเรียนรู้ผ่านการแล่นเรือใบว่าเป็นกีฬาที่สามารถฝึกการเจริญสติ คนที่จะควบคุมบังคับเรือใบได้ดีจะต้องเป็นคนที่เข้าใจตนเอง  เข้าใจเรือและธรรมชาติทิศทางของลม  มีระเบียบวินัย  มีปฏิภาณไหวพริบ รวมทั้งมีร่างกายที่แข็งแรงพร้อมที่จะเผชิญกับสถานการณ์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้การไปค่ายฝึกเรือใบครั้งนี้ยังเป็นการพัฒนาเรื่องทีมสปิริตของครูพละที่ต้องเรียนรู้อย่างหนักทั้งภาคทฤษฎีและฝึกฝนในภาคปฏิบัติ ซึ่งต้องช่วยกันยกเรือขึ้นลงน้ำ และจับคู่กันแล่นเรือไปยังเกาะแก่งต่างๆ สนุกด้วยกัน ให้กำลังใจกันและกัน และอีกมากมายหลายความรู้สึกที่ผจญร่วมกันมา

“การมาฝึกเรือใบในครั้งนี้ที่ต้องเผชิญทั้ง คลื่นและลมที่เปลี่ยนทิศ กระแสน้ำที่ไม่เคยเจอ แน่นอนความหวาดกลัว ไม่มั่นใจมันต้องเกิดขึ้น แล้วเราทั้งคู่ต้องบังคับเรือใบไปตามเกาะต่างๆ ที่ครูฝึกปักหมุดไว้ให้ แต่เราก็ไปด้วยกันจนถึงจุดหมาย ต้องขอบคุณผู้ชายคนนี้  ขอบคุณครูน้ำที่เป็นทั้งบัดดี้และโค้ชของครูเป๊ก ขอบคุณมาก” ครูเป๊กบอกล่าว

“เราไม่ไช่แค่ทีม เราคือครอบครัว เราบางคนคบและรู้จักกันมาเกิน ๒๐ ปี น้อยสุด ๑๒ ปี เราร่วมชะตากรรมกันมา เจอทั้งดีใจ สนุกสนาน บรรลุเป้าหมาย และความเหนื่อย เสียใจ เสียน้ำตา ทุกข์ยากลำบากกับงานที่ทำร่วมกันมา แต่เราก็ไม่เคยทิ้งกัน พวกเรารักกันมาก ช่วยเหลือดูแลไปถึงครอบครัวของกันและกัน  แต่บางครั้งเราก็ทะเลาะกันและใช้คำพูดที่ตรงและแรงก็เพราะเรารักและเชื่อใจกัน จึงวางใจที่จะพูด สิ่งนี้เรียกว่าคนในครอบครัว อยากบอกว่า โคตรรักทุกคนเลยว่ะ”