รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

วันพ่อแห่งชาติ ๒๕๕๘ ที่โรงเรียนรุ่งอรุณ

ทีฆายุโก โหตุ มหาราชา
๘๘ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๘

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ
ข้าพระพุทธเจ้า
ผู้บริหาร ครู พนักงาน ผู้ปกครอง และนักเรียน โรงเรียรนรุ่งอรุณ

father58-3วันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๕๘ ผู้บริหาร ครู พนักงาน ผู้ปกครอง และนักเรียน โรงเรียนรุ่งอรุณ ร่วมพิธีถวายพระพรชัยมงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๘ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๘ และวันพ่อแห่งชาติ ณ โรงเรียนรุ่งอรุณ

“…พระบรมฉายาลักษณ์ที่ฉันได้เห็นบ่อยๆ  เป็นภาพที่พระองค์รับดอกไม้จากคุณยายชาวบ้านที่อายุมากแล้ว คุณยายคงมารอรับเสด็จท่าน และถวายดอกไม้เท่าที่มีแก่พระองค์ท่าน ช่างเป็นภาพที่ฉันตื้นตัน เพราะพระราชาของฉันไม่ได้อยู่บนสวรรค์ แต่เดินดินอยู่กับราษฏร และท่านยังทรงงานหนักตลอดพระชนม์ชีพด้วยซ้ำไป

ภาพพระเสโทที่ไหลอาบพระพักตร์และพระวรกาย ทำให้ฉันคิดว่าพระองค์คงเหนื่อยมากเหมือนกัน แต่ว่าพระองค์ทำเพื่อใคร

แม้ฉันจะอยู่ในวัยที่ไม่เคยได้ดูข่าวช่วงค่ำ ที่นำเสนอการเสด็จพระราชดำเนินเพื่อประกอบพระราชกรณียกิจของในหลวงในท้องถิ่นชนบท  เหมือนดังที่คนในวัยเดียวกันกับพ่อแม่ของฉันได้มีโอกาสรับรู้ และแม้ฉันจะไม่ค่อยได้รู้ว่าพระองค์ทรงงานมามากและหนักเพียงใด แต่ด้วยภาพพระบรมฉายาลักษณ์เก่าๆ ที่คนไทยทั้งแผ่นดินได้บันทึกภาพของพระองค์ท่านไว้ทั้งด้วยความรัก และด้วยความระลึกถึงในพระมหากรุณาธิคุณตลอดมา เพียงเท่านี้ก็ทำให้คนรุ่นหลังอย่างฉันพอจะจินตนาการได้ไม่ยากเสียทีเดียว และนี่คงเป็นเหตุที่ทำให้ฉันน้ำตาคลอทุกครั้งที่นึกถึงในหลวง… พระราชาของฉัน…”

ความส่วนหนึ่งจากเรียงความเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ โดย นางสาวศุภิสรา คุณะนิติสาร นักเรียนชั้น ม.๖ โรงเรียนรุ่งอรุณ