บันทึกรุ่งอรุณ,  รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

การจัดการความรู้ (KM): ตื่นรู้แบบครูรุ่งอรุณ (๑)

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
การจัดการความรู้ (KM): ตื่นรู้แบบครูรุ่งอรุณ

:: วิถีรุ่งอรุณ ::

เมื่อวันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๙ คุณครูโม-สุนิสา ชื่นเจริญสุข ผู้อำนวยการโรงเรียนรุ่งอรุณ ชวนคุณครูใหญ่และตัวแทนคุณครูจากโรงเรียนอนุบาล โรงเรียนประถม โรงเรียนมัธยม ร่วมด้วยบุคลากรฝ่ายสนับสนุนการสอน มาล้อมวงสนทนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความสุขและการเติบโตจากการทำงานที่ผ่านมา ในหัวข้อ “การจัดการความรู้ (KM): ตื่นรู้แบบครูรุ่งอรุณ” เพื่อเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และเป็นพลังให้แก่กัน โดยได้รับเกียรติจาก ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ครูใหญ่แห่งการจัดการความรู้ ร่วมสนทนาด้วย ณ เรือนรับอรุณ โรงเรียนรุ่งอรุณ

ระยะเวลากว่า ๒ ชั่วโมงดำเนินไปด้วยมิตรภาพของครูพี่ ครูน้อง ที่เปิดใจแบ่งปันเรื่องราวของตนสู่กัน ที่น่าสนใจคือเรื่องราวเหล่านั้นไม่ได้มีแต่เพียงเรื่องเล่าแห่งความสำเร็จ หากเป็นเรื่องเล่าแห่งการเรียนรู้และการเติบโตจากความล้มเหลว ด้วยการสะท้อนย้อนมองดูตน การมองเห็นจุดบกพร่องของตน การรับฟังคำชี้แนะด้วยใจที่เปิดกว้าง แล้วพลิกเป็นโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง นี่คือคุณสมบัติสำคัญของครูรุ่งอรุณ คือการเป็นครูผู้เรียนรู้อยู่เสมอ

ทั้งนี้ ศ.นพ.วิจารณ์ร่วมวงสนทนาอยู่ด้วยได้ถอดรหัสหลากหลายเรื่องเล่าของครูรุ่งอรุณออกมาเป็น “วิถีรุ่งอรุณ” ๔ ประเด็น ดังนี้

  • หัวใจของรุ่งอรุณ คือ การเรียนรู้จากชีวิตจริงของนักเรียนและครู
  • ครูมองเห็นและเข้าใจคุณค่าชีวิตความเป็นครู ผลลัพธ์ไม่ใช่แค่เงินเดือน แต่คือการเรียนรู้ การเรียนรู้จากการทำงานคือคุณค่าของชีวิต
  • ใจครูจดจ่อที่ลูกศิษย์ ครูเพื่อศิษย์
  • การปฏิบัติธรรมสร้างภาวะตื่นรู้ ซึ่งส่งผลทั้งต่อชีวิตการเป็นครูและต่อนักเรียน ทำให้ครูมองเห็นสภาวะภายในของตน เข้าใจตนเอง เข้าใจนักเรียน และเข้าใจผู้อื่นมากขึ้น

ติดตามเรื่องเล่าแห่งความสุขที่สะท้อนถึง “วิถีรุ่งอรุณ” จากวงสนทนาการจัดการความรู้ (KM): ตื่นรู้แบบครูรุ่งอรุณ ได้ในตอนต่อๆ ไป