บันทึกรุ่งอรุณ,  โรงเรียนรุ่งอรุณ,  โรงเรียนอนุบาล

KMรุ่งอรุณ : อย่ากลัวไปก่อน ลงมือทำเลย

เรื่อง : ครูปิยะดา  พิชิตกุศลาชัย (ครูกิ๊ฟท์)
ครูอนุบาล โรงเรียนรุ่งอรุณ

เราเป็นคนไม่ชอบทำอาหารเลย แต่ก็พยายามพาเด็กทำ จำได้ว่าช่วงนั้นเราพาเด็กทำแพนเค้ก เรียนรู้เรื่องแป้งกัน วันหนึ่งเด็กๆ มาบอกว่าเขาอยากทำบะหมี่กินเอง ในใจเราคิดเลย “โอ๊ย มันยากนะ เหนื่อยด้วย ภาพในหัวมาเลยว่าห้องต้องเละ ต้องปูพลาสติกผืนใหญ่กลางห้อง นวดแป้งกัน เละแน่ๆ”

ใจเราไม่อยากทำหรอก แต่เรารู้สึกว่ามันคือการเรียนรู้ของเด็ก ที่มาจากความสนใจของเขาเอง หันไปมองน้องคู่ห้อง น้องก็ไม่ถนัดเรื่องอาหารยิ่งกว่าเรา ถ้าเราไม่ทำ แล้วใครจะทำ ก็เลยลองทำดู พาเขาทำไปด้วยกัน ลองผิดลองถูกไปด้วยกัน

ทำครั้งแรก บะหมี่เราไม่ได้ใส่สี เด็กเขาก็ตั้งข้อสงสัยว่าทำไมบะหมี่เราไม่เหลืองเหมือนบะหมี่โรงเรียน หรือบะหมี่ที่เขาเคยกิน เด็กคนหนึ่งบอกว่าเพราะเราใส่ไข่น้อย เอ้า เราก็ใส่ไข่เพิ่ม ก็ยังไม่ได้ เด็กอีกคนบอก ใส่ฟักทองสิ เราก็นึ่งฟักทองกัน แล้วบดใส่แป้ง ก็ได้บะหมี่สีเหลืองสมใจ แต่รสชาติฟักทอง ยังไม่ใช่บะหมี่อีก ทำๆ ไปก็เรียนรู้ไปว่า เป็นเพราะบะหมี่เราไม่ได้ใส่สี

แล้วพอดีเรามีเครื่องตัดเส้นบะหมี่อยู่ที่บ้าน จำได้ว่าเคยทำตอนเด็กๆ เลยเอาเครื่องนี้มาให้เด็กใช้ เด็กๆ ก็ตื่นเต้นกันมาก ต่อแถวรอใช้เครื่องนี้ แต่ก่อนตัดก็ต้องรีดเส้นให้แบนก่อน กว่าจะรีดแบนได้ก็ต้องออกแรงกัน จำได้ครั้งแรกเส้นหนามาก ก็กินเป็นอุด้ง เรียกว่ากว่าจะได้เส้นที่พอดีก็ทำกันหลายครั้ง

จากที่เราไม่เคยคิดว่าเราจะทำเส้นบะหมี่เอง เราก็ทำ แล้วพอเราทำอาหารกับเด็ก เรารู้สึกว่าโลกใบนี้มันไม่มีอะไรยาก ทุกอย่างเราทำได้หมดล่ะถ้าเราไม่กลัวมัน ไม่กลัวว่าเราจะทำไม่ได้ มันไม่อร่อยในครั้งแรกแน่นอน เพราะเราไม่เคยทำ ขณะที่เด็กเขาไม่ได้มองว่าทุกอย่างบนโลกใบนี้มันยาก เขาเชื่อว่าเขาทำได้ เพราะเขาเคยทำมาแล้วโดยที่ไม่ได้รู้สึกกลัว แต่ผู้ใหญ่ต่างหากที่ไปใส่ mindset ให้เขาว่าอันนี้มันยาก อันนั้นก็ยาก ทำให้เด็กรู้สึกว่าโลกนี้เต็มไปด้วยความเป็นไปไม่ได้เต็มไปหมดเลย เราเองก็โตมาแบบนี้ เราเลยกลัวทุกอย่าง กลัวไม่สำเร็จ

พอพาเด็กๆ ทำอาหารไปเรื่อยๆ จากที่เรารู้สึกว่า ก็ไม่ได้ชอบ แต่ต้องทำ เราพบว่า จริงๆ แล้วก็ไม่ได้ไม่ชอบหรอก แค่ไม่อยากจะทำ กลัวทำแล้วไม่อร่อย เพราะเราคาดหวังว่าทำอาหารแล้วต้องอร่อย แต่พอทำจริงๆ มันไม่อร่อยก็ได้ มันไม่อร่อยอยู่แล้วในครั้งแรก มันจะอร่อยได้อย่างไร ชีวิตไม่เคยทำอาหาร แต่ถ้าลงมือทำ ทำไปเรื่อยๆ มันจะอร่อยเอง