โรงเรียนรุ่งอรุณ

รศ.ประภาภัทร นิยม : บทเรียนชีวิตจากลูก สู่การก่อตั้งโรงเรียนรุ่งอรุณที่เชื่อในเด็กทุกคน

เรื่อง: พิมพ์พญา เจริญศิริพันธ์
ภาพ: กฤต วิเศษเขตการณ์
ที่มา : https://adaymagazine.com/prapapat-niyom-roong-aroon

“เราไม่ได้เสาะแสวงหาโรงเรียนวิเศษให้ลูก”

รศ.ประภาภัทร นิยม ผู้เป็นแม่ตอบขึ้นอย่างเรียบง่าย เมื่อเราถามถึงการเข้าโรงเรียนของลูกชายคนเล็กซึ่งมีอาการในข่ายของ Asperger Syndrome

เมื่อรับรู้ว่าลูกรักมีอาการผิดปกติทางการเรียนรู้ ซึ่งโดยทั่วไปคนเป็นพ่อแม่อาจจะหัวใจสลาย คิดฟุ้งซ่านเกี่ยวกับอนาคตของลูกไปต่างๆ นานา และอาจจะวิ่งวุ่นหาโรงเรียนเฉพาะทางหรือโรงเรียนที่ออกแบบการเรียนรู้เป็นพิเศษให้ลูก แต่ไม่ใช่กับแม่คนนี้

รศ.ประภาภัทรส่งลูกเข้าเรียนในโรงเรียนรัฐซึ่งเป็นโรงเรียนสวัสดิการของมหาวิทยาลัยที่เธอสอนหนังสืออยู่ เธอสารภาพถึงสาเหตุที่แท้จริงที่ไม่ได้คิดขวนขวายหาโรงเรียนพิเศษให้ลูก ไม่ได้เป็นเพราะเธอไม่คิดจะหา แต่เพราะ ‘มันไม่มี’

หากย้อนไปเมื่อยี่สิบปีก่อน โรงเรียนทางเลือกยังมีให้เห็นไม่มากนักในเมืองไทย ระบบการศึกษายังผูกติดอยู่กับส่วนกลางซึ่งยัดเยียดให้เด็กนักเรียนแออัดกันอยู่ในห้องสี่เหลี่ยม พันธนาการความคิดสร้างสรรค์ด้วยกฎเกณฑ์ล้าหลัง ตีกรอบความคิดด้วยตำราสำเร็จรูป และพิพากษาระดับความรู้ด้วยข้อสอบท่องจำ ไม่ต่างจากนกแก้วนกขุนทอง

คล้ายอยู่ในสถานกักกันในนามของ ‘ห้องเรียน’

จากบทเรียนที่ได้เห็นในโรงเรียนของลูกๆ ทั้งเหตุการณ์ที่ลูกชายคนเล็กไม่สามารถเรียนได้ตามปกติ ทั้งเพื่อนร่วมชั้นของลูกสาวคนโตที่ก้มหน้าก้มตากวดวิชาอย่างบ้าคลั่ง ทำให้ รศ.ประภาภัทรกลับมาฉุกคิดว่าโรงเรียนไม่ควรเป็นพื้นที่แห่งความหวาดกลัวหรือทำให้เด็กต้องสูญเสียเวลาทั้งหมดไปกับการตั้งหน้าตั้งตาเรียนพิเศษ

เด็กนักเรียนจำนวนมาก รวมถึงลูกๆ ของเธอ ทุ่มเทเวลามหาศาลหมดไปกับโรงเรียนในช่วงต้นของชีวิต แต่ยังห่างไกลจากแก่นแกนของการเรียนรู้ที่แท้จริง และได้เลาะเล็มแค่เพียงเปลือกผิวของการศึกษาเท่านั้น

รศ.ประภาภัทรจึงกลับมาทบทวนและพยายามสร้างหลักสูตรการศึกษาที่ดึงเด็กกลับเข้ามาสู่การเรียนรู้โดยเนื้อแท้อีกครั้ง

โรงเรียนในฝันที่มีการออกแบบการเรียนรู้ให้เด็กเป็นศูนย์กลาง หรือโรงเรียนที่เปิดพื้นที่ให้เด็กที่มีความแตกต่างหลากหลายนั้น รศ.ประภาภัทรกล่าวว่าในเวลาเมื่อยี่สิบปีก่อน เธอยังหาไม่พบ

เพราะอย่างนั้น เธอจึงสร้างมันขึ้นมาเอง

หลังจากรวบรวมคำแนะนำจากผู้รู้และครูบาอาจารย์หลายท่าน 1 พฤษภาคม 2540 ‘โรงเรียนรุ่งอรุณ’ ก็ถือกำเนิดขึ้นบนพื้นที่ 50 ไร่ ย่านบางขุนเทียน โรงเรียนนี้ไม่มีรั้วคอนกรีต แต่มีรั้วต้นไม้เขียวขจีและมีพื้นที่กลางแจ้งให้เด็กๆ ได้ออกมาทำกิจกรรม ทุกตารางเมตรของโรงเรียนคือพื้นที่การเรียนรู้ หลุดกรอบออกจากห้องเรียนมุมฉากในภาพจำของโรงเรียนทั่วๆ ไป

:: อ่านฉบับเต็มได้ที่ https://adaymagazine.com/prapapat-niyom-roong-aroon