กิจกรรมจิตอาสา,  ชุมชนกัลยาณมิตร,  รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

จิตอาสารุ่งอรุณ คืนน้ำใสให้ลำกระโดง

Volunteer00

ลำกระโดง คลองระบายน้ำด้านหลังโรงครัว เรือนรับอรุณ ต่อเนื่องไปถึงสนามฟุตบอลและสนามบาสเก็ตบอล อยู่คู่กับโรงเรียนรุ่งอรุณมาตั้งแต่ก่อตั้งโรงเรียน ปัจจุบันลำกระโดงนี้มีดินเลนมาก ทำให้คลองระบายน้ำได้ไม่ดีและน้ำเริ่มเน่าเสีย โรงเรียนรุ่งอรุณจึงดำเนินโครงการ “กอบกู้คืนน้ำใสให้ลำกระโดง” เพื่อให้ลำกระโดงนี้กลับมาระบายน้ำได้ดี น้ำใสและไม่เน่าเสีย โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๕๘ เป็นต้นมา เช่น ตัดแต่งต้นไม้และกำจัดวัชพืชริมตลิ่งให้อากาศถ่ายเทได้ดี แสงส่องถึงผิวน้ำ เก็บเศษขยะและใบไม้ในลำกระโดง ปรับสภาพน้ำในลำกระโดงด้วยน้ำจุลินทรีย์ทั้งพ่นและเทราด

ในวันเสาร์ที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ครู พนักงาน ผู้ปกครอง นักเรียน และศิษย์เก่า ได้รวมใจรวมพลัง ช่วยกันขุดลอกลำกระโดง ตักโคลนเลนไปถมบริเวณสวนป่าด้านหน้าโรงเรียน  ต่อมาในวันเสาร์ที่ ๒๕ กรกฎาคม ชาวชุมชนรุ่งอรุณรวมพลังกันอีกครั้ง ช่วยกันคราดเก็บขยะออกจากลำกระโดง และตัดแต่งกิ่งไม้บริเวณริมลำกระโดง เพื่อเปิดพื้นที่ให้เรือดูดโคลนซึ่งจะเข้ามาดูดโคลนเลนในสัปดาห์ต่อไป สามารถทำงานได้สะดวก

จากพลังกายและแรงใจของชาวชุมชนรุ่งอรุณที่มาช่วยกันตลอดโครงการ ทำให้น้ำใสหวนคืนสู่ลำกระโดงแห่งนี้อีกครั้ง เนื่องจากคลองลึกและกว้างขึ้น สามารถระบายน้ำได้ดี

ขอขอบคุณชาวรุ่งอรุณผู้มีจิตอาสาทุกท่านที่มาร่วมแรงร่วมใจกันในครั้งนี้ พลังเล็กๆ ที่มาด้วยใจ ทำให้บรรยากาศการทำงานในแต่ละครั้งแม้จะเหน็ดเหนื่อย แต่บรรยากาศกลับอบอวลไปด้วยเสียงหัวเราะและรอยยิ้มอยู่ตลอด เป็นภาพที่น่าประทับใจจริงๆ ค่ะ

“โรงเรียนรุ่งอรุณเป็นชุมชนกัลยาณมิตรที่อบอุ่นสำหรับครอบครัวของผม ผมจึงอยากเป็นส่วนหนึ่งที่คอยช่วยดูแลรักษาให้ชุมชนน่าอยู่ตลอดไป” พ่อหมี-อิทธิคุณ กนกกันทรากร

“เราเคยเจอบทเรียนเรื่องน้ำท่วม และความเดือดร้อนจากน้ำเสียกันมาก่อน ความยากลำบากในคราวนั้นทำให้เราต้องคิดกันให้มากขึ้น เพราะของเสียที่เราทิ้งและสร้างกันทุกวันลงไปในน้ำมันจะกลับคืนมาหาเรา และเราก็จะต้องอยู่กับมัน    ผมมาช่วยโรงเรียนดูแลเรื่องการใช้จุลินทรีย์บำบัดน้ำ  ที่สำคัญเราต้องทำให้ยั่งยืน ด้วยการปลูกฝังจิตสำนึก และความรู้ในการจัดการจุลินทรีย์  ทั้งที่เป็นมิตรและไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  รวมถึงการส่งต่อจิตสำนึกต่อไปยังชุมชน และครอบครัวของทุกๆ คนด้วยครับ” พ่อยอด-พงศ์เพชร อมรสิทธิ์

“เพราะคลองนี้เป็นสาธารณประโยชน์ที่อยู่ใกล้ชิดห้องสมุดมาก เห็นเขาหม่นเศร้าไม่สดใสมานานแล้ว ถ้ามีโอกาสได้ลงมือเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เขากลับมาสดใส ให้ชาวรุ่งอรุณได้รับคุณประโยชน์จากคลองนี้ มีสิ่งแวดล้อมที่งดงามในชุมชน ก็ยินดีค่ะ” ครูใจ-ครูปุ้ย ครูบรรณารักษ์ห้องสมุดมัธยม

“รู้สึกดีที่ได้มีส่วนร่วมเป็นจิตอาสาในการขุดลอกคลอง เห็นถึงพลังการทำงานกลุ่มที่ต่างคนต่างมาด้วยใจ ร่วมแรงร่วมใจ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เอื้อเฟื้อ ทำให้มีความรู้สึกอบอุ่นเหมือนอยู่กันแบบครอบครัวรุ่งอรุณ ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมในที่ทำงานให้น่าอยู่และเป็นธรรมชาติที่สวยงาม” ทีมครูไอที

“มีความสุขที่ทุกคนร่วมแรงร่วมใจกันทำงาน เห็นทุกคนตั้งใจทำงานมาก ไม่หยุดพักเลย เนื่องจากทุกคนมีความสุข สังเกตจากใบหน้ามีรอยยิ้ม จึงทำให้มีพลังในการทำงานจ้า” ครูบังอร ศรีจุลฮาต ครูประจำชั้นอนุบาลห้องสายน้ำ