บันทึกรุ่งอรุณ,  รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

โครงการความร่วมมือ “รุ่งอรุณ-ปาปัวนิวกินี”บูรณาการคุณค่าสู่การศึกษาปาปัวฯ

pngJuly-2วันที่ ๔-๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๙ เจ้าหน้าที่จากองค์การยูนิเซฟและเจ้าหน้าที่จากกระทรวงศึกษาธิการ รัฐเอกราชปาปัวนิวกินี นำคณะครู ๑๖ ท่าน จาก ๑๒ โรงเรียนในปาปัวนิวกินี เดินทางมาร่วมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการที่โรงเรียนรุ่งอรุณ ฝ่ายประถมศึกษา ในหัวข้อ The Value Oriented Curriculum Development ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือต่อเนื่องระหว่างโรงเรียนรุ่งอรุณและกระทรวงศึกษาธิการ รัฐเอกราชปาปัวนิวกินี ในการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาและพัฒนาครูของปาปัวนิวกินี ให้เกิดความรู้ความเข้าใจการจัดการศึกษาที่เน้นคุณค่า และสามารถบูรณาการคุณธรรมสู่ผู้เรียน ผ่านการออกแบบหลักสูตรการศึกษา การจัดสภาพแวดล้อม และวิถีชีวิตประจำวันของนักเรียน

การอบรมเชิงปฏิบัติการเชิงลึกตลอด ๙ วัน มุ่งหมายสร้างความรู้ความเข้าใจการบูรณาการคุณค่าและคุณธรรมลงในหลักสูตรสถานศึกษาและแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้ครูปาปัวนิวกินีสามารถนำไปออกแบบหลักสูตรและแผนการจัดการเรียนรู้ที่โรงเรียนของตนได้ โดยเบื้องต้น รศ.ประภาภัทร นิยม ผู้ก่อตั้งโรงเรียนรุ่งอรุณ และอธิการบดีสถาบันอาศรมศิลป์ ได้นำเสนอข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียนรุ่งอรุณ และแนวคิดการจัดการศึกษาแบบองค์รวมของโรงเรียนรุ่งอรุณในหัวข้อ Holistic Learning: Fostering deeper skills, core competencies and core values, could possibly encourage the movement of Education for Quality and Sustainability (Download)

นอกจากนี้คณะผู้เข้าอบรมยังร่วมสังเกตกิจวัตรประจำวันของนักเรียน สังเกตการณ์ห้องเรียน Open Approach ในวิชาคณิตศาสตร์ และหน่วยวิชาบูรณาการสู่ชีวิต ของนักเรียนระดับชั้น ป.๖ แล้วร่วมแลกเปลี่ยนกับทีมครูผู้สอนทั้งสองวิชาในวงประชุมสะท้อนผลหลังการสอนของครู (AAR; After Action Review) เพื่อทำความเข้าใจหลักการออกแบบแผนการเรียนรู้ที่นำนักเรียนไปสู่คุณค่าตามวัตถุประสงค์ที่ครูวางไว้ในคาบเรียนนั้นๆ
การนำเสนอข้อมูลพื้นฐานและสภาพปัญหาของแต่ละโรงเรียนในปาปัวนิวกินี เพื่อหา “จุดแข็ง-จุดอ่อน-โอกาส/ทางออก-ความท้าทาย” ของการจัดการศึกษาของปาปัวนิวกีนี แล้วนำข้อมูลดังกล่าวมาการแบ่งกลุ่มออกแบบหลักสูตรสถานศึกษาและแผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับโรงเรียนของตน โดยมี รศ.ประภาภัทร นิยม ผู้ก่อตั้งโรงเรียนรุ่งอรุณ และอธิการบดีสถาบันอาศรมศิลป์ คุณครูสกุณี บุญญะบัญชา ครูใหญ่ฝ่ายประถม และคุณครูแครอล เบลตัน ศรีศุภผล หัวหน้าหน่วยวิชาภาษาอังกฤษ เป็นวิทยากรและกระบวนกรการฝึกอบรม
ในวันสุดท้ายของการฝึกอบรม อาจารย์สุรพล ธรรมร่มดี ผู้ช่วยอธิการบดี สถาบันอาศรมศิลป์ จัดกิจกรรมให้ความรู้และพาคณะครูจากปาปัวนิวกินีเยี่ยมชมตัวอย่างการจัดการศึกษาแบบองค์รวม-Holistic Education (Download – Toward Transformative Learning) จัดกิจกรรมทดลองเรียนรู้ในกระบวนการที่เรียกว่า การย้อนทบทวนแนวการเรียนการสอน (Reviewing our Work) รวมทั้งการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการจัดวงประชุมสะท้อนผลหลังการสอน (AAR) และระบบโค้ช (Coaching) ทั้งหลักคิด วิธีการ และเครื่องมือสำคัญ เพื่อให้ตัวแทนครูจากปาปัวนิวกินีสามารถวิธีการ AAR และ Coaching ไปขยายผลพัฒนาครูที่โรงเรียนของตนเองได้ต่อไป

หมายเหตุ
โครงการความร่วมมือนี้เป็นผลสืบเนื่องจากการที่ รศ.ประภาภัทร นิยม ได้รับเชิญจากองค์การยูนิเซฟ (UNICEF) ไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการจัดการศึกษาของไทยที่นำเรื่องการบูรณาการคุณธรรมมาสู่การจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนามนุษย์ ที่รัฐเอกราชปาปัวนิวกินีเมื่อเดือนกันยายน ๒๕๕๘

ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ ทางรัฐเอกราชปาปัวนิวกินีได้ส่งคณะตัวแทนจากกระทรวงศึกษาธิการ มาเข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการ Values in Education Workshop ที่ประเทศไทย ในระหว่างวันที่ ๑๕-๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ ณ โรงเรียนรุ่งอรุณ สถาบันอาศรมศิลป์ โรงเรียนสัตยาไส จ.ลพบุรี และโรงเรียนวัดลาดระโหง (โรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน) จ.พระนครศรีอยุธยา ก่อนจะส่งตัวแทนคุณครูจากเมืองต่างๆ ในรัฐปาปัวนิวกินีมาร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการเชิงลึกที่โรงเรียนรุ่งอรุณในครั้งนี้