รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนมัธยม,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

โครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม “รร.โอมิ-รร.รุ่งอรุณ”

Mahiru-nagisa

วันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๕๙ โรงเรียนรุ่งอรุณมีโอกาสต้อนรับ โอฮาชิ มาฮิรุ (Ohashi Mahiru) ชั้น ม.๕ และชุกุ นางิสะ (Shuku Nagisa) ชั้น ม.๔ สองนักเรียนแลกเปลี่ยนจากโรงเรียน Omi Brotherhood Senior High School เมืองฮิโกเนะ จังหวัดชิกะ ประเทศญี่ปุ่น ที่มาร่วมเรียนรู้ที่โรงเรียนรุ่งอรุณกว่า ๑ เดือน (๑๖ ก.ค.-๒๖ ส.ค.๒๕๕๙) ในโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างโรงเรียนรุ่งอรุณกับโรงเรียนโอมิที่ดำเนินต่อเนื่องมาเป็นปีที่ ๑๓ แล้ว

Mahiru-nagisa5 ระหว่างอยู่ที่โรงเรียนรุ่งอรุณ มาฮิรุและนางิสะได้เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมไทยที่แต่ละคนสนใจ ทั้งยังได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ นักเรียนมัธยมรุ่งอรุณ เช่น การเรียนภาษาไทย ดนตรีไทย-นาฏศิลป์ไทย การนวดแผนไทย การทอ การปั้น การจัดดอกไม้ ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับทั้งสองคนอย่างมาก ขณะเดียวกันการมาแลกเปลี่ยนในครั้งนี้ยังโอกาสอันดีที่นักเรียนมัธยมรุ่งอรุณโดยเฉพาะนักเรียนในวิชาภาษาญี่ปุ่นได้เรียนรู้การดูแลเพื่อนต่างชาติในฐานะเจ้าบ้านที่ดี ได้ฝึกสื่อสารภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวัน และได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมระหว่างกัน

Mahiru2มาฮิรุ : “การเรียนของโรงเรียนรุ่งอรุณแตกต่างจากญี่ปุ่น ที่รุ่งอรุณได้คิดด้วยตนเองและเคลื่อนไหวเยอะ ที่ญี่ปุ่นจะนั่งอยู่กับที่นิ่งๆ แล้วจดบันทึกอย่างเดียว ที่นี่อย่างวิชาปั้นได้สร้างชิ้นงานด้วยตัวเอง ประทับใจมากๆ ค่ะ”

 

 

 

 

nagisaนางิสะ : “ประทับใจนักเรียนและคุณครุที่รุ่งอรุณที่ทักทายกันอยู่เสมอ แม้กระทั่งกับหนูที่เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนก็ยังทักทายด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม…การมาแลกเปลี่ยนที่นี่ทำให้ได้รู้ขนบธรรมเนียมและประวัติศาสตร์ที่แตกต่างจากญี่ปุ่น ทำให้วิสัยทัศน์กว้างขึ้น ยกตัวอย่างเช่นเรื่องศาสนา ได้รู้ว่าแม้จะนับถือศาสนาพุทธเหมือนกัน แต่ความศรัทธา ความคิด แตกต่างกัน”