cover01
ข่าวประชาสัมพันธ์,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

“พอดี พอใจ พอใช้ พอเพียง” หนังสือบอกเล่าวิถีพอเพียงของรุ่งอรุณ

cover01โรงเรียนรุ่งอรุณจัดพิมพ์หนังสือ “พอดี พอใจ พอใช้ พอเพียง : ปฏิบัติการโรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียง” เสนอแนะวิธีการปฏิบัติอย่างบูรณาการให้ความพอเพียงอยู่ในวิถีกิจวัตร และเพื่อเผยแพร่แนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ไปสู่สถานศึกษาและหน่วยงานอื่นๆ ในวงกว้าง โดยเนื้อหาภายในเล่มบอกเล่าวิถีพอเพียงของโรงเรียนรุ่งอรุณและสถาบันอาศรมศิลป์ ทั้งในแง่มุมของการจัดสภาพแวดล้อม วิถีการเรียนรู้ของนักเรียน นักศึกษา ตลอดจนวิถีชีวิตของครู บุคลากร ผู้ปกครอง และชาวรุ่งอรุณทุกคน ในท้ายเล่มยังได้นำถ้อยปรารภของผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองที่มีวิธีคิดและวิถีปฏิบัติอย่างพอเพียงได้แก่ ศ.ระพี สาคริก ผศ.ยุงยุทธ จรรยารักษ์ และ อ.ประมวล เพ็งจันทร์ มาฝากเป็นข้อคิดเตือนใจกันด้วย

ผู้ปกครองท่านใดสนใจจะซื้อหาไปเป็นของขวัญของฝาก เพื่อร่วมกันเผยแพร่วิถีพอเพียงให้เกิดขึ้นในวงกว้าง สามารถซื้อได้แล้วที่ร้านหนังสือสานอักษร โรงเรียนรุ่งอรุณ ในราคาเล่มละ ๑๕๐ บาท (จากราคาปกติ ๑๘๐ บาท)

             จดหมายจากอาจารย์บุญนำ ทานสัมฤทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้ร่วมก่อตั้งโรงเรียนวิถีพุทธ ท่านได้แสดงทัศนะที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ หลังจากได้อ่านหนังสือ “พอดี พอใจ พอใช้ พอเพียง : ปฎิบัติการโรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียง” ซึ่งโรงเรียนรุ่งอรุณและสถาบันอาศรมศิลป์ ได้ถอดบทเรียนจากการลงมือปฏิบัติด้วยตนเองอย่างแท้จริง โดยได้รับการสนับสนุนร่วมจัดพิมพ์เผยแพร่โดยมูลนิธิสถาบันพัฒนาวิจัยและพัฒนาประเทศตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

          ขอนำจดหมายของท่านมาร่วมแบ่งปันค่ะ

                                       img234-crop resize    ….

 71 ทานสัมฤทธิ์ 10 ต.ติวานนท์ ซ.38
ท่าทราย อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
20 มี.ค. 2556

เรียน รศ.ประภาภัทร ที่รักและนับถือ

               พี่ยินดีมากที่ได้รับหนังสือ ” พอดี พอใจ พอใช้ พอเพียง ” ทุกคำถาม ทุกคำแนะนำ ทุกหลากหลายวิธีพอเพียง อ่านง่าย เข้าใจง่าย น่าสนใจ ทำตามได้ สำนึกได้ว่า(พี่สำนึก) “เราก็เป็นคนหนึ่งใช่ไหม? ที่ฟุ้งเฟ้อเกินพอดี เบียดเบียนโลก เบียดเบียนทุกคน เบียดเบียนตัวเอง” นี่ยังโชคดีอยู่บ้างนะที่เกิดในชนบท เติบโตในชนบท อยู่โรงเรียนประจำของรัฐบาล กลับมาเป็นครูโรงเรียนประจำ ที่ใช้วัฒนธรรมประเพณีที่เคร่งครัดในการฝึกอบรมทั้งครูและนักเรียนตามคำสอน พุทธศาสนา

เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราบทาน”ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” และ “คุณธรรม ๔ ประการ” เราก็นำไปใช้ได้ทันที ทั้งปฏิบัติให้เคร่งครัด(แต่ไม่เคร่งเครียด) และทบทวนสิ่งที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขทั้งตัวเขา ครอบครัวของเรา และขยายผลไปถึงงานที่เรารับผิดชอบอยู่ด้วย

หนังสือ “พอดี พอใจ พอใช้ พอเพียง :ปฎิบัติการโรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียง” มีความสมบูรณ์มากที่จะนำไปปฏิบัติให้เห็นเป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็นระดับชั้นใด การดำเนินชีวิตของท่านผู้ทรงคุณวุฒิ ๓ ท่าน ศ.ระพี สาคริก ผ.ศ. ยงยุทธ จรรยารักษ์ และอาจารย์ประมวล เพ็งจันทร์ พี่ประทับใจมาก และพี่จะยินดีที่สุด หากได้อ่านวิถีชีวิตของอาจารย์ประภาภัทรบ้าง แม้จะไม่ได้อ่านที่เป็นลายลักษณ์อักษร แต่จากที่พี่รู้จัก ตั้งแต่ รศ. ประภาภัทร เป็นรองผู้ว่ากทม. และงานที่ทุ่มเทกับโรงเรียนรุ่งอรุณ รวมทั้งพุทธศาสนา คุณธรรม จริยธรรม พี่ขอยกย่องสรรเสริญด้วยความจริงใจและเต็มใจที่สุด ที่รู้จักและได้ทำงานร่วมกันบ้างบางโอกาส

พี่อยากเห็น”โรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียง” ที่มีเอกสารที่น่าอ่าน น่าสนใจ ทำตามได้ เกิดเป็นคุณสมบัติที่น่าพึงพอใจ เช่นที่โรงเรียนรุ่งอรุณกำลังทำอยู่ เกิดขึ้นทุกจังหวัดทั่วประเทศ แต่ต้องทำจริง ให้เห็นผลจริง โดยมีความสุขในการกระทำของบุคลากรทุกท่าน พี่อธิษฐาน ขอให้ประเทศไทยของเรามีผุ้บริหารการศึกษา เช่น รศ.ประภาภัทร มากๆๆๆ

พี่ขอขอบพระคุณท่าน รศ.ประภาภัทรและบุคลากรทุกท่านที่ได้กรุณาส่งเอกสารสิ่งพิมพ์ที่มีคุณภาพมา มาให้พี่เสมอ พี่อ่านทุกเรื่อง และนำไปถ่ายทอดทางวิทยุของวัดชลประทานฯเสมอค่ะ

พี่ขอฝากบทความ ” ปลูกพืชได้ ให้ปลูกความดีด้วย” ที่พี่เขียนไว้ตั้งแต่ราวปีพ.ศ. 2538 มาให้อ่านเล่นๆค่ะ

ด้วยความรักและนับถือ
พี่บุญนำ  ทานสัมฤทธิ์

 

 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.