Wisakha02
กิจกรรมเจริญจิตภาวนา,  ชุมชนกัลยาณมิตร,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

กิจกรรมวันวิสาขบูชา โรงเรียนรุ่งอรุณ

Wisakha02“พระพุทธเจ้าตรัสถึงธรรมสอง ๒ ประการที่จะทำให้เกิดรุ่งอรุณของชีวิตใหม่ ท่านเปรียบว่า ก่อนรุ่งสางเราจะรู้ได้อย่างไรว่าทิศไหนเป็นทิศตะวันออก ตอนแรกจะสลัวๆ ก่อน สักพักหนึ่งเราจะรู้เมื่อแสงสว่างปรากฏ ท่านเรียกว่าบุพนิมิต คือนิมิตแรกของวันเริ่มขึ้น ณ ตรงนั้น ฉันใดก็ดี รุ่งอรุณของชีวิตใหม่จะรู้ได้จากธรรม ๒ ประการ คือ หนึ่ง กัลยาณมิตร และสอง โยนิโสมนสิการ ถ้าหากว่าเราได้คุณธรรม ๒ ประการนี้ เราได้ชีวิตใหม่แน่นอน เปรียบเสมือนหนึ่งว่า พระอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันออกแน่นอน เมื่อมีแสงเงินแสงทองปรากฏขึ้นมา เพราะฉะนั้นธรรมสองประการนี้คือแสงเงินแสงทองของชีวิต

คำว่ากัลยาณมิตรนี้หมายถึงว่า เราจะต้องได้คบกับคนดี มีครูบาอาจารย์ที่ดี มีสิ่งแวดล้อมที่ดี นี้เป็นองค์ประกอบของกัลยาณมิตร พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า “ผู้ใดถือเอาเราเป็นกัลยาณมิตรแล้ว บุคคลที่มีความเกิด ความแก่ ความเจ็บ และความโศกเศร้าพิไรรำพันเป็นธรรมดา บุคคลผู้นั้นจะพ้นจากความเกิด ความแก่ ความเจ็บ และความโศกเศร้าพิไรรำพัน” และตรัสก่อนเสด็จปรินิพพานว่า “ธรรมและวินัยใดที่เราตรัสสั่งสอนในที่ต่างๆ ธรรมและวินัยนั้นจะเป็นศาสดาแทนเรา เมื่อเราปรินิพพานไปแล้ว”  ดังนั้นหมายถึงว่า แม้พระพุทธเจ้าปรินิพพานไปแล้ว เราก็ถือเอาคำสอนของพระองค์เป็นกัลยาณมิตร

ธรรมหมายถึงตัวปัญญา วินัยหมายถึงตัวสติ สติปัญญานั้นมีอยู่แล้วในมนุษย์ทุกคน นั้นก็หมายถึงว่า ให้เราเอาสติปัญญาของเราเป็นกัลยาณมิตร แล้วทุกวันนี้เราเอาตัวเราเองเป็นกัลยาณมิตรไหม เราเบียดเบียนตัวเองต่างๆ นานา อดหลับอดนอน กินเหล้าสูบบุหรี่ ทำงานหามรุ่งหามค่ำ กินอิ่มเกินไปจนร่างกายเจ็บป่วย จะเห็นว่าเราไม่ค่อยรักตัวเองเท่าไร ดังนั้นสติปัญญาที่จะเป็นตัวแทนพระพุทธเจ้าได้ ต้องเป็นสติปัญญาที่เกิดจากสัมมาทิฐิ

กัลยาณมิตรภายนอก หมายถึง พระพุทธเจ้า พระอริยะบุคคล พ่อแม่ ครูบาอาจารย์ เมื่อเรานำคำอบรมสั่งสอนของกัลยาณมิตรภายนอกไปปฏิบัติ ก็จะเกิดกัลยาณมิตรภายใน คือ โยนิโสมนสิการ แต่กัลยาณมิตรภายนอกไม่สามารถอยู่กับเราได้ตลอดเวลา แต่ถ้าเรามีกัลยาณมิตรภายในเป็นเพื่อน ไปที่ไหนเขาก็จะติดตามเราไป

กัลยาณมิตรและโยนิโสมนสิการ คือ เหตุให้เกิดสัมมาทิฐิ แล้วสัมมาทิฐินี้คือรุ่งอรุณของชีวิตใหม่ คือโรงเรียนรุ่งอรุณของเรานี้ที่ได้สร้างสัมมาทิฐิมาให้กับนักเรียน ครู ผู้ปกครอง

ธรรมเทศนาของของหลวงพ่อมหาดิเรก พุทธยานันโท วัดป่าพุทธยานันทาราม ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา
ในพิธีเจริญจิตภาวนาของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง โรงเรียนรุ่งอรุณและสถาบันอาศรมศิลป์
ในวันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๖ ณ เรือนรับอรุณ โรงเรียนรุ่งอรุณ

 

        วันที่ ๒๓ และ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๕๖ ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง โรงเรียนรุ่งอรุณและสถาบันอาศรมศิลป์ ร่วมทำกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้และน้อมถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในโอกาสวันวิสาขบูชา ปีพุทธศักราช ๒๕๕๖

    เช้าวันพฤหัสบดีที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๖ ถวายภัตตาหารเช้าแด่พระสงฆ์จำนวน ๙ รูป ทำพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง รับฟังสัมโมทนียกถา  รับพร  และรับการประพรมน้ำพระพุทธมนต์ โดยโรงเรียนขอบริจาคข้าวสารและอาหารแห้งบางส่วนจากพระสงฆ์  เพื่อนำไปแบ่งปันแก่หน่วยงานที่ขาดแคลน

Wisakha04 

        ช่วงเย็นวันเดียวกัน สวดมนต์ทำวัตรเย็น ปฏิบัติภาวนา และฟังธรรมเทศนาของหลวงพ่อพระมหาดิเรก พุทธยานันโท

Wisakha05 

        เช้าวันศุกร์ที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๕๖ สวดมนต์ทำวัตรเช้า ปฏิบัติภาวนา  และฟังธรรมเทศนาของหลวงพ่อพระมหาดิเรก พุทธยานันโท ช่วงเย็น ฟังธรรมเทศนา และร่วมเวียนเทียน ณ วัดญาณเวศกวัน ตำบลบางกระทึก อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

Wisakha06

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.