ผลงานนักเรียน,  โรงเรียนมัธยม

“Nice To C You ยินดีที่ได้เจอ” งานศิลปะที่ชวนมองให้เห็นความเบิกบานรอบตัว

#BangkokDesignWeek2023
#NiceToCYouยินดีที่ได้เจอ

ก้าวเล็กๆ ของศิลปินรุ่นเยาว์รุ่งอรุณกับการได้รับเลือกให้แสดงผลงานศิลปะในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ หรือ Bangkok Design Week 2023 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 4 – 12 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ตึก TCDC (Thailand Creative & Design Center) ชั้น 4 อาคารไปรษณีย์กลาง เขตบางรัก กรุงเทพฯ

ผลงานแรกได้แก่ “Nice To C You ยินดีที่ได้เจอ” โดยนางสาวยวา ก้องวัฒนา (ข้าว) นักเรียน Studio of Creative Arts ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

Q : ช่วยเล่าแนวความคิดเบื้องหลัง ทำไมถึงทำเรื่องนี้?
ข้าว : “เริ่มมาจากว่าข้าวไปเดินเล่นในเมือง แล้วไปเจอดอกไม้ในเมือง มันเลยเกิดความคิดที่ว่าเราเห็นดอกไม้แล้วเรารู้สึกเบิกบานใจ รู้สึกว่าดอกไม้มันส่งความเบิกบานใจมาให้เรา ก็เลยเกิดแนวความคิดที่ว่าถ้าเกิดว่าเรามองรอบตัว ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน อยู่ในเมืองที่มันวุ่นวาย ถ้ามองรอบตัวเราก็จะเห็นว่าความเบิกบานมันอยู่รอบตัวเราเสมอ แล้วยิ่งทำงานที่เป็น PUBLIC ART เรายิ่งต้องคิดถึงคนอื่นมากขึ้น มันก็จะมีเรื่องของลักษณะ สี คาแรคเตอร์ของดอกไม้ที่เราอยากให้มันดูมุ้งมิ้ง มันคือดอกไม้ที่ไม่ได้เลือกสภาพแวดล้อมในการเติบโต แต่ว่าเลือกที่จะเติบโตอย่างงดงามไม่ว่าพื้นที่นั้นจะเป็นอย่างไร ก็เลยกลายเป็นแนวคิด (Concept) งานนี้ขึ้นมาค่ะ”

Q : ทำไมถึงส่งผลงานเข้าประกวด?
ข้าว : “เพื่อนชวนค่ะ (หัวเราะ) คือข้าวเป็นคนขี้กลัวแต่ชอบทำตามสิ่งที่กลัว เหมือนเริ่มเรียนศิลปะเพราะไม่รู้ว่าศิลปะคืออะไร ก็เลยส่งผลงานเข้าประกวด เพราะรู้สึกว่ามันท้าทายดี คือถ้าเราได้ทำ เราก็จะได้พัฒนาตัวเองในหลายๆ ด้าน แล้วมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ นะคะ ได้พัฒนาเรื่องวิธีคิด ได้เรียนรู้คนอื่น วิธีการทำงาน เพราะว่าเรามีโรงเรียนด้วย เรามีคุณครู มีพี่ๆ ที่พร้อมจะให้คำปรึกษาพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือ ข้าวก็เลยได้เรียนรู้จากงานนี้เยอะมากเลยค่ะ”

Q : คาดหวังให้คนที่มาดูงานของเรารู้สึกอย่างไร?
ข้าว : อืมม.. มันไม่ได้มีความรู้สึกที่ชัดเจน แต่คาดหวังว่าเขาจะได้รับพลังงานดีๆ จากงานของเราค่ะ มีรอยยิ้มเกิดขึ้น รู้สึกเบิกบานใจนั้นแหละค่ะ มันคือความรู้สึกแบบเดียวกับที่เราเห็นดอกไม้

Q : เวลามีคนไปดูงานแล้วได้รับ feedback รู้สึกอย่างไรบ้าง?
ข้าว : “ก่อนที่จะมี feedback จากคนอื่น ข้าวกลัว..กลัวมากๆ กลัวว่างานออกมาแล้วเราจะรู้สึกไม่พอใจกับงาน กลัวว่าคนจะไม่ชอบงานเรา กลัวว่างานที่ทำออกมาจะไม่สื่อสาร มันมีความกลัว ความกังวลอยู่เยอะ ถ้าให้พูดตรงๆ ก็ไม่ได้พอใจกับงานมากขนาดนั้น มันเป็นงานแรกด้วย แล้วมีเวลาจำกัด แล้วเป็นคนทำงานช้าด้วย แต่พอคนไปเห็นงานเราแล้วเขาชอบ เขาไปถ่ายรูป เขาบอกว่ามันน่ารักจังเลย เราก็ดีใจนะคะ ดีใจว่างานของเรามันสื่อสารถึงคนอื่นได้ รู้สึกว่าที่เราทำมามันก็ไม่ได้เสียเปล่า”