ผลงานนักเรียน,  โรงเรียนมัธยม

“PRIVATE IN PUBLIC” งานออกแบบเพื่อความเป็นส่วนตัวในพื้นที่สาธารณะ

#BangkokDesignWeek2023
#PRIVATEINPUBLIC

“PRIVATE IN PUBLIC” อีกหนึ่งผลงานของนักเรียนรุ่งอรุณที่ได้รับเลือกให้จัดแสดงในเทศกาลงานเทศกาลออกแบบกรุงเทพฯ Bangkok Design Week 2023 ที่ตึก TCDC ชั้น 4 เมื่อวันที่ 4 – 12 กุมภาพันธ์ 2566 ผลงานโดยนางสาวนโม โอประเสริฐสวัสดิ์ (นโม) นักเรียน Studio of Architecture for the Community and Environment ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

Q : ช่วยเล่าแนวความคิดเบื้องหลัง ทำไมถึงทำเรื่องนี้?
นโม : คือโรคระบาดทำให้เกิดพฤติกรรมใหม่ ผู้คนต้องการพื้นที่ส่วนตัวมากขึ้นค่ะ ทั้งการกลับมาใช้ชีวิตด้วยความเร่งรีบและก็วุ่นวาย เพราะฉะนั้นการจัดสรรพื้นที่ที่สร้างความเป็นส่วนตัวเพียงชั่วคราวในพื้นที่สาธารณธก็เลยกลายเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อการเว้นระยะห่าง เป็นพื้นที่เฉพาะบุคคล ลดเสียงจากภายนอก เกิดความสงบแล้วก็รู้สึกปลอดภัยค่ะ

Q : ทำไมถึงส่งผลงานเข้าประกวด?
นโม : “เคยไปดูงานนี้ค่ะ หนูรู้สึกชอบ คิดว่าน่าจะพอทำได้ แล้วเวลาที่เขาเปิดรับสมัครมันตรงกับช่วงเวลาอันน้อยนิดที่เราว่างพอดี (หัวเราะ) หนูก็เลยออกแบบชิ้นงานนี้ขึ้นมา เพราะหนูก็พอมีไอเดียคร่าวๆ อยู่แล้วด้วย และก็คิดว่าไอเดียของหนูน่าจะมีประโยชน์”

Q : เวลามีคนไปดูงานแล้วได้รับ feedback แล้วรู้สึกอย่างไรบ้าง?
นโม : “รู้สึกมีความสุขค่ะ เพราะว่าเขา Positive มาก เขาถาม เขาพยายามจะอินกับงานเรา เขาพยายามคุยกับงานเราจริงๆ เพื่อให้เขาได้คำตอบในงานเราจริงๆ ทุกคนให้การต้อนรับอย่างดี คนชอบแบบว่าอยากให้มีจริงๆ คนสนใจแล้วก็เห็นด้วยกับประเด็นที่เราเลือกมาทำ”