IMG 3350
บันทึกรุ่งอรุณ,  ภาคสนาม,  โรงเรียนมัธยม,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

อยุธยา…ประวัติศาสตร์กับความเป็นเมืองมรดกโลก

IMG 3350ในสัปดาห์ที่ผ่านมา นักเรียนชั้น ม.๒ ออกภาคสนามศึกษาประวัติศาสตร์สมัยอยุธยา อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จากโจทย์การเป็นเมืองมรดกโลก และความเป็นไปได้ที่อาจถูกถอดถอนจากการเป็นมรดกโลก โดยแบ่งกลุ่มนักเรียนไปศึกษาสถานที่สำคัญแต่ละแห่งภายในอุทยานฯ เช่น วัดวัดไชยวัฒนาราม วัดมหาธาตุ วัดพนัญเชิงวรวิหาร วัดพุทไธศวรรย์ วัดพระศรีสรรเพชญ์ วัดราชบูรณะ วัดพระราม วัดหน้าพระเมรุ วัดวรเชษฐาราม หมู่บ้านญี่ปุ่น ฯลฯ  แล้วนำความรู้ที่ได้จากภาคสนามและการค้นคว้าเพิ่มเติม มานำเสนอแลกเปลี่ยนกับเพื่อนกลุ่มอื่นในหัวข้อ ประวัติความเป็นมา ผังวัด การวิเคราะห์คุณค่า ภาพในปัจจุบัน ปัญหาที่อาจทำให้ถูกถอดถอนจากการเป็นมรดกโลก และความเห็นของนักเรียน

โดยเรียนเชิญ ผศ.ดร.จิรัสสา คชาชีวะ อาจารย์ประจำภาควิชาโบราณคดี คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร อ.นุชนภางค์ ชุมดี อาจารย์ประจำหมวดวิชาประวัติศาสตร์ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร และ อ.ปิยะนาถ อังควาณิชกุล อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มาร่วมรับฟังการนำเสนอของนักเรียนแต่ละกลุ่ม และแก้ไขหรือเสริมข้อมูลในประเด็นที่สำคัญ

“นักเรียนเก็บรายละเอียดได้ดี สามารถดึงจุดเด่นของแต่ละสถานที่ออกมาได้ชัด จุดที่ดีมากและขอชื่นชม คือ นักเรียนสามารถสะท้อนปัญหาที่อยุธยาอาจถูกถอดถอนจากการเป็นมรดกโลกได้ตรงและชัดมาก ซึ่งเป็นปัญหาที่นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์และโบราณคดีพูดถึงอยู่เช่นกัน” ผศ.ดร.จิรัสสา คชาชีวะ

“ชื่นชมนักเรียนที่นำเสนอโดยไม่อ่าน สัปดาห์ก่อนครูเพิ่งสอนนักศึกษาที่มหาวิทยาลัย แต่ละคนออกมานำเสนอโดยอ่านตั้งแต่บรรทัดแรกจนบรรทัดสุดท้าย แล้วสิ่งที่พูดก็ตรงกับเนื้อหาในพาวเวอร์พอยท์ (PowerPoint) ทุกตัวอักษร ชื่นชมนักเรียนที่เตรียมตัวมาเป็นอย่างดี และอีกสิ่งที่อยากชื่นชมคือการที่นักเรียนกล้าไปหาข้อมูลจากการสัมภาษณ์ ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่าง หรือแม่ค้าในบริเวณนั้น” อ.ปิยะนาถ อังควาณิชกุล

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.