raband02
บทความทั่วไป,  บันทึกรุ่งอรุณ

เรื่องเล่าจากห้องดนตรีสากล

บันทึกหน้าใหม่ในวงโยธวาทิต R.A.MARCHING BAND 

                    การแข่งขันกีฬาสีของโรงเรียนรุ่งอรุณ ฝ่ายประถม เมื่อวันที่ ๑๔ – ๑๕ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๓ ที่ผ่านมา นอกจากชาวประถมจะได้ร่วมแข่งขันกีฬาสีอย่างสนุกสนานแล้วยังได้มีโอกาสชมความสามารถของวงโยธวาทิตโรงเรียนรุ่งอรุณ (R.A. MARCHING BAND) อีกด้วย วงโยธวาทิตรุ่งอรุณได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างแข็งขันในการนำขบวนนักกีฬาเข้าสู่สนาม รวมทั้งยังได้แสดงความสามารถในการเดินแปรขบวนในเพลงสยามมานุสติ และ เพลงมาร์ชรุ่งอรุณ ครูดนตรีสากลหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคงสร้างความประทับใจและสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนประถมที่ต้องการจะเป็นนักดนตรีในชมรมวงโยธวาทิตรุ่นต่อไป

raband02

                    ในระหว่างวันที่ ๑๔ – ๑๖ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๒ ซึ่งอยู่ในระหว่างปิดภาคเรียนที่ ๒ วงโยธวาทิตของโรงเรียนรุ่งอรุณได้เข้าค่ายฝึกซ้อมเพื่อที่จะแสดงในงานกีฬาสีซึ่งจัดในภาคเรียนที่ ๓ การเข้าค่ายในครั้งนี้ แตกต่างจากครั้งที่ผ่าน เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่มีการฝึกการเดินแปรขบวน นักเรียนวงโยธวาทิตของเราได้ฝึกการเดินแปรขบวนไปพร้อมๆกับการฝึกซ้อมการบรรเลงดนตรี ครูดนตรีสากลได้วางแผนเตรียมรูปแบบของการเดินแถวแปรขบวน รวมทั้งการเตรียมเพลงและกิจกรรมต่างๆสำหรับการเข้าค่ายในครั้งนี้ ให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ของนักเรียนวงโยธวาทิตโรงเรียนรุ่งอรุณ

raband01

                    นักเรียนวงโยธวาทิตที่ได้เสียสละเวลา และทุ่มเทแรงกายแรงใจเข้าค่ายในครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับประถม และมัธยม จำนวน ๒๒ คน ในการเข้าค่าย ๓ วันที่ผ่านมานี้ ทั้งครูและนักเรียนได้รับประสบการณ์และได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆจากค่ายนี้ โดยเราได้มีกิจกรรมตั้งแต่เช้าจนถึงค่ำ ในช่วงเช้ามีการฝึกเดินแถวแปรขบวน ส่วนช่วงบ่ายมีการฝึกซ้อมดนตรีกันอย่างเต็มที่ ช่วงค่ำมีการบรรเลงดนตรีไปพร้อมกับฝึกซ้อมการเดินแถวแปรขบวน ครูดนตรีสากลทุกคนรู้สึกประทับใจในความอดทนและตั้งใจของนักเรียนที่เปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่เสมอ

การแปรขบวนของวงโยธวาทิตให้สวยงามนั้นนอกจากต้องมีความอดทนกับความเมื่อยล้า ความเหนื่อยล้า ความร้อนแล้ว ยังต้องอาศัยความสามัคคีของทุกคนในการที่จะเดินแถวและแปรขบวนได้อย่างพร้อมเพรียง การบรรเลงวงโยวาทิตที่สมบูรณ์จึงเกิดจากความตั้งใจของทุกคนมิใช่คนใดคนหนึ่ง

raband03

ประโยชน์ของการเดินแถวแปรขบวนมีหลายประการคือ

๑. บุคลิกภาพร่างกายสง่างาม  เช่น  การเดินหลังตรง
๒. ต้องใช้ส่วนต่างๆของร่างกาย  เช่น  แขน  เท้า  ขา  ปอด ในขณะเดียวกัน ถือเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น
๓. การแปรขบวนต้องมีสติในเวลาเดินเพราะเมื่อเวลาเดินต้องใช้การกะระยะระหว่างแถวทั้งแถวตอน  และหน้ากระดานให้มีระยะเท่ากันอยู่ตลอด  และต้องจำตำแหน่งในการยืนและเดินของตนเองในระหว่างแปรขบวน  ซึ่งจะทำให้รูปแปรขบวนออกมาสวยงาม

การเข้าค่ายฝึกซ้อมของวงโยธวาทิตในครั้งนี้นอกจากเป็นการฝึกให้นักเรียนได้ฝึกเรื่องระเบียบวินัย เช่น การตื่นนอนให้ตรงเวลา การรับประทานอาหารเป็นเวลา การควบคุมตนเองในการฝึกซ้อมดนตรีในเวลาที่ครูกำหนดเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้การจัดค่ายเป็นไปอย่างราบรื่น  สำเร็จผลตามแผนที่วางไว้

นักดนตรีวงโยธวาทิตได้แสดงความคิดเห็นและความประทับใจในการเข้าค่ายฝึกซ้อมดนตรีดังนี้

raband04           “ประทับใจความตั้งใจของทุกคนในวง  ที่ทุ่มเทให้ความสำคัญกับการทำให้วงสำเร็จ  ไม่ยึดติดกับความสบายส่วนตัว  แต่สละเพื่อให้วงของเราสมบูรณ์”  ด.ญ.ณิชา  เวชพานิช แก้ว (ม.1/3)

“นับเป็นก้าวแรกของวงโยธวาทิตรุ่งอรุณที่ได้รวมนักเรียนตั้งแต่ชั้น ป. 5 ถึง ม.6  เข้าค่ายเดินขบวนอย่างที่วงโยธวาทิตต้องมี  รู้สึกประทับใจกับค่ายนี้มากๆ  !” น.ส.ณัฐพรรณ  ส่งไพศาล หมูหวาน (ม.4/1)

“รู้สึกตื่นเต้นที่ได้มาเดินแปรขบวนเป็นครั้งแรก  ได้ลองใส่ชุดประจำวงโยธวาทิต  ได้ฝึกการเดิน  ความอดทน  และตั้งใจค่ะ” ด.ญ.เพียงฟ้า  วงศ์ศิริทรัพย์ ผิงผิง (ป.5/3)

“รู้สึกดีใจนะที่มีค่ายแบบนี้  ประทับใจที่ครูทุกคนทุ่มเทเสียสละเวลา  เพื่อสร้างค่ายดีๆขึ้นมา” ด.ช.พิสุทธ์  มโนรัตน์ ภูฟ้า (ป.5/2)

raband05          “ผมประทับใจตอนแรกก็คือตอนที่ออกกำลังกายทุกคนก็จะช่วยกันคิดท่าแล้วทำอย่างสนุกสนาน  แล้วตอนต่อไปก็คือตอนเดินแถวก็จะมีความอดทนและสามัคคีกันมาก  ที่ผมประทับใจที่สุดก็คือตอนเราแสดงจริงซึ่งหวังว่ามันคงจะไปได้ราบรื่นครับ” ด.ช.หทัย  บุญนาค จิมมี่ (ม.1/3)

การตั้งใจทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดให้สำเร็จนั้นนอกจากความรักความสามัคคีของทุกคนในทีมแล้ว การสนับสนุนจากบุคคลแวดล้อมก็เป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ดังจะเห็นได้จากการจัดค่ายฝึกซ้อมของวงโยธวาทิตในครั้งนี้ นอกจากได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากผู้บริหารโรงเรียนในการจัดทำเสื้อสำหรับนักดนตรีวงโยธวาทิตแล้ว ยังได้รับความสะดวกจากฝ่ายอาคารสถานที่ แม่ครัว แม่บ้าน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอีกด้วย

ครูดนตรีสากลทุกคนขอระลึกในน้ำใจของผู้ให้การสนับสนุนและให้กำลังใจพวกเราทุกคน โดยเฉพาะ อ.ปิยวัชร์  สุทธิวนิช ที่คอยให้คำปรึกษาและแนวทางในการจัดกิจกรรมต่างๆของพวกเราตลอดมา

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.