Con01
บันทึกรุ่งอรุณ,  โรงเรียนประถม,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

“รวมไทย ใจหนึ่งเดียว” เวทีแสดงพลังรักชาติผ่านเสียงดนตรีของชาวรุ่งอรุณ

…เมื่อเราใช้พลังนั้นรังสรรค์เป็นคีตศิลป์ที่บริสุทธิ์ งดงาม และด้วยกุศลจิตที่จะมอบเสียงเพลงแห่งแรงบันดาลใจเหล่านี้ให้กับคนไทยทุกคน ได้รับรู้ถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ด้วยความรัก ความปรารถนาดีต่อกัน ความจงรักภักดีต่อองค์พระประมุขของชาติ และความกตัญญูรู้คุณต่อแผ่นดินถิ่นเกิด จึงเกิดกระแสธารแห่งการขับขานบทเพลงชุด “รวมไทย ใจหนึ่งเดียว” นี้ขึ้น เพื่อช่วยเป็นกำลังใจให้กับทุกหัวใจที่อ่อนล้าทดท้อให้กลับฟื้นคืนสู่ความสดชื่น แจ่มใสและเปี่ยมพลังพร้อมที่จะสร้างสรรค์ความดีงาม และร่วมแรงร่วมใจกันเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย พากันฝ่าฟันอุปสรรค ความทุกข์ยากของสังคม ท่ามกลางสถานการณ์แห่งความอึดอัด ขัดแย้ง แบ่งฝักฝ่ายอยู่ในขณะนี้ ทั้งนี้ด้วยการถักทอสายใจของคนเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้เอง ให้กลายเป็นผืนข่ายแห่งความหมายอันยิ่งใหญ่ เราจึงยังคงมีความหวังที่จะช่วยกันสร้างซ่อมกล่อมเกลา วัฒนธรรมอารยให้สืบเนื่องต่อไปไม่ขาดสาย.. รศ.ประภาภัทร นิยม


เมื่อวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๕๗ โรงเรียนรุ่งอรุณจัดการแสดงคอนเสิร์ตการกุศล “รวมไทย ใจหนึ่งเดียว” โดยวง R.A. POP ORCHESTRA วง R.A. Chorus คณะนักร้องประสานจากชั้นประถม และคุณครูอนุบาล-ประถม ร่วมด้วยแขกรับเชิญพิเศษหลากหลายท่าน ณ โรงละครแห่งชาติ โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะมอบให้กับตำรวจ-ทหารใน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ (หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี และตำรวจภูธรนราธิวาส)

แสดงพลังความรักชาติด้วยดนตรีและคีตศิลป์

บรรยากาศการแสดงคอนเสิร์ตเริ่มขึ้นอย่างอบอุ่น ผู้ชมที่มีทั้งนักเรียน ครู และผู้ปกครอง ต่างประทับใจไปกับหลากหลายบทเพลงแห่งแรงบันดาลใจที่บรรเลงและขับขานในค่ำคืนวันนั้น อาทิ การแสดงของวงเครื่องสายผสมปี่พาทย์เครื่องคู่และวงขับไม้ ในการแสดงชุด “อาศิรวาทราชสดุดี ภัทรราชราชา” บทเพลงพระราชนิพนธ์ยิ้มสู้ที่ขับร้องโดยนักเรียนชั้น ป.๒ ป.๕ และ ป.๖ รวมกว่า ๒๐๐ คน เพลงธงชาติ ขับร้องโดยนักเรียนประถมร่วม 300 คน ร่วมด้วยแขกรับเชิญพิเศษ อาทิ ศ.ระพี สาคริก ที่มาโซโลไวโอลินในเพลงบ้านเรา คุณอมรเทพ ภู่ประสม บรรเลกู่เจิงร่วมกับวงออร์เคสตร้าในบทเพลงพระราชนิพนธ์แสงเทียน อ.ดุษฎี พนมยงค์ กับเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา และปิดท้ายการแสดงอย่างประทับใจด้วยเพลงความฝันอันสูงสุด จากการขับร้องของ อ.กิตตินันท์ ชินสำราญ (กิต The Voice 2)

ลำดับการแสดงคอนเสิร์ต “รวมไทย ใจหนึ่งเดียว”
บรรเลงโดยวง R.A. POP ORCHESTRA
 

เพลง นักดนตรี-นักร้อง
  เพลงสรรเสริญพระบารมี   ขับร้องโดย นักเรียนชั้น ป.๕ และ ป.๖
  การแสดงชุดอาศิรวาทราชสดุดี ภัทรราชราชา    โดยวงเครื่องสายผสมปี่พาทย์เครื่องคู่และวงขับไม้ และนักเรียนนาฏศิลป์ระดับชั้นมัธยม  
  เพลงพระราชนิพนธ์แผ่นดินของเรา    ขับร้องโดย ด.ญ.ของขวัญ ศรีมารดากุล และ ด.ช.โชติพัฒน์ ล่ำซำ
  เพลงพระราชนิพนธ์ยิ้มสู้   ขับร้องโดย นักเรียนชั้น ป.๒ ป.๕ และ ป.๖
  เพลงพระราชนิพนธ์ Oh! I Say
  เพลงพระราชนิพนธ์แสงเทียน    บรรเลกู่เจิงโดย คุณอมรเทพ ภู่ประสม
  เพลงบ้านเรา   บรรเลงไวโอลินโดย ศ.ระพี สาคริก ขับร้องโดย คณะครูโรงเรียนรุ่งอรุณ
  เพลงรอยยิ้มของพ่อ   ขับร้องโดย นักเรียนชั้น ป.๑
  เพลงล้านเกล้าเผ่าไทย   ขับร้องโดย นายบุญมา พูนพะลา หน้าที่การจราจรและความปลอดภัยของชาวรุ่งอรุณ
  เพลงอยู่อย่างจงรัก ตายอย่างภักดี   ขับร้องโดย นักเรียนชั้น ป.๓
  เพลง King of Kings    ขับร้องโดยนักเรียนชั้น ป.๔
  เพลงขวานไทยใจหนึ่งเดียว   ขับร้องโดย ด.ญ.ณัฐชา เลาหบุตร นายวริศ วนกำจร และนักเรียนชั้น ป.๔
  เพลงขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป    ขับร้องโดย คณะครูโรงเรียนรุ่งอรุณ
  เพลงธงชาติ   ขับร้องโดย นักเรียนชั้น ป.๑ ป.๒ ป.๕ และ ป.๖
  เพลงแสงดาวแห่งศรัทธา   ขับร้องโดย อ.ดุษฎี พนมยงค์
  เพลง Imagine ขับร้องโดยวงสวนพลูคอรัส
  เพลงคนดีมีค่า ขับร้องโดยวงสวนพลูคอรัส
  เพลงพระราชนิพนธ์ความฝันอันสูงสุด ขับร้องโดย อ.กิตตินันท์ ชินสำราญ

เก่งคนเดียวไม่สู้เก่งเป็นวง(ออร์เคสตร้า)

Con04R.A. Pop Orchestra เป็นวงออร์เคสตร้าของโรงเรียนรุ่งอรุณ ก่อเกิดจากการรวมตัวกันของนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถม-มัธยมปลาย ครูหน่วยวิชาดนตรีสากล และผู้ปกครอง รวมกว่า ๔๐ ชีวิต ที่มีความรักและความสนใจในดนตรี มารวมเป็นวงออร์เคสตร้าเมื่อต้นปีการศึกษา ๒๕๕๖ แล้วนัดฝึกซ้อมกันเป็นประจำในทั้งในเวลาเรียนและในช่วงเย็นหลังเลิกเรียน โดยมีครูและนักเรียนที่ไม่ถนัดเล่นเครื่องดนตรี แต่ชอบร้องเพลง มาร่วมเป็นคณะนักร้องประสานเสียงในนาม R.A. Chorus

ครูบั๊ก-คมสันต์ ละครอนันท์ ครูหน่วยวิชาดนตรีสากล และหัวหน้าวง R.A. Pop Orchestra เล่าถึงที่มาของการก่อตั้งวงว่า เนื่องจากโรงเรียนรุ่งอรุณเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เลือกเรียนดนตรีที่หลากหลายตามความถนัดและความสนใจ ทำให้ครูมองเห็นศักยภาพของนักเรียนที่เลือกเรียนวิชาดนตรีสากลซึ่งสามารถพัฒนาศักยภาพต่อไปได้ จึงเชิญชวนนักเรียน ครู และผู้ปกครองที่สนใจมารวมเป็นวงออร์เคสตร้าของโรงเรียน โดยกำหนดคุณสมบัติเพียงว่า ต้องมีทักษะการเล่นดนตรีชิ้นนั้นๆ เป็นพื้นฐาน และที่สำคัญคือมีใจรัก พร้อมที่จะเล่นรวมวงและอดทนกับการฝึกซ้อมอย่างหนัก

ความไพเราะและงดงามของเสียงดนตรีได้กลายเป็นสื่อให้นักเรียนฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่น แทนที่จะเล่นดนตรีเก่งอยู่คนเดียว ก็มาเล่นรวมเป็นวงออร์เคสตร้าขนาดใหญ่ที่มีนักดนตรีหลายชีวิต เครื่องดนตรีหลายประเภท ที่ต้องบรรเลงร่วมกันอย่างสอดประสานกลมกลืน ไม่มีใครเด่นหรือด้อยกว่าใคร เพราะทุกบทเพลงที่บรรเลงคือผลงานของวง ของนักดนตรีทุกคนในวง

เวที…ต่อยอดศักยภาพของนักเรียน

Con20ครูเจี๊ยบ-เอกลักษณ์ เล้าเจริญ ครูหน่วยวิชาดนตรีสากล บอกเล่าถึงเบื้องหลังการจัดงานคอนเสิร์ตในครั้งนี้ว่า เป็นการสร้างพื้นและโอกาสเพื่อต่อยอดศักยภาพของเด็กๆ วง  R.A. POP ORCHESTRA  และคณะนักร้องประสานของรุ่งอรุณ ออกไปข้างนอก ให้ได้เผชิญสถานที่จริง เวทีจริง บวกกับบทเพลงที่เลือกมานั้นล้วนแล้วแต่เป็นบทเพลงที่มีคุณค่า เนื้อหาสร้างแรงบันดาล สอดคล้องกับสถานการณ์บ้านเมืองเราในขณะนี้ ทางโรงเรียนจึงคิดจัดคอนเสิร์ตขึ้นเพื่อแสดงพลังของเด็กๆ ที่เป็นส่วนเล็กๆ ของสังคม มากระตุ้นเตือนสังคมให้ตระหนักถึงความรู้รักสามัคคีของคนในชาติ เป็นการแสดงพลังความรักชาติด้วยดนตรีและคีตศิลป์

“เรามีเวลาฝึกซ้อมเพียง ๑-๒ เดือน มีบางช่วงที่เรารู้สึกกลัว ไม่มั่นใจ หวั่นใจว่าเด็กจะทำได้ไหม แต่เราก็เปลี่ยนแรงกดดันนั้นมาเป็นแรงผลักดันให้เดินหน้าต่อไป นักดนตรีและนักร้องทุกคนอดทนฝึกซ้อมกันอย่างหนัก ทีมงานมีการกระทบกระทั่งกันบ้างระหว่างทางเพราะความเห็นไม่ตรงกัน แต่สุดท้ายทุกคนก็มองงานตรงหน้าเป็นหลัก ทำให้งานดำเนินไปได้จนกระทั่งการแสดงจบลง ความดีงามของทุกบทเพลงในค่ำคืนวันนั้นได้สร้างความสุขให้กับพวกเราทุกคน” ครูเจี๊ยบบอกเล่าความรู้สึกหลังจบงานคอนเสิร์ตอันน่าประทับใจ

เวที…แสดงพลังความสามัคคีของชาวรุ่งอรุณ

นอกจากจะเป็นเวทีรวมใจของนักร้องและนักดนตรีแล้ว คอนเสิร์ต “รวมไทย ใจหนึ่งเดียว” ยังเป็นเวทีแสดงพลังความสามัคคีของชาวรุ่งอรุณ ที่เข้ามาช่วยกันทำงานในส่วนต่างๆ ด้วยความเต็มใจ และด้วยจิตใจที่เปี่ยมพลัง

ทั้งครูดนตรีสากลและครูดนตรีไทย-นาฏศิลป์ไทย ที่อดทนฝึกซ้อมการแสดงให้กับนักเรียนและครูมานานนับเดือน ครูฝ่ายประถมที่ช่วยดูแลการฝึกซ้อมของนักเรียน ครูคณะนักร้องประสานเสียงที่อดทนฝึกซ้อมอย่างตั้งใจ ครูศิลปะกับการจัดดอกไม้สวยๆ ในงาน เจ้าหน้าที่ จป.ที่มาช่วยดูแลการจราจร ผู้ปกครองที่มาช่วยเป็นตากล้องเก็บภาพเบื้อหลังและเบื้องหน้า ช่วยทำวิดีโอพรีเซนต์ในงาน และให้การสนับสนุนในเรื่องต่างๆ ด้วยดีตลอดมา

และที่สำคัญคือนักเรียนทุกคน ทั้งนักเรียนในวง R.A. POP ORCHESTRA  นักร้องประสานเสียง นักเรียนดนตรีไทย นักเรียนนาฏศิลป์ ที่ฝึกซ้อมด้วยความอดทน มีวินัยและความรับผิดชอบ และนักเรียนชั้นมัธยมที่อาสามาเป็นทีมงานคอยจัดคิวการแสดง และดูแลความเรียบร้อยหลังเวที

เสียงแห่งความประทับใจ

“อยากถ่ายทอดเรื่องราวความวุ่นวายด้านหลังเวที ที่ต่างจากด้านหน้าเวที มีความตั้งใจ ความเป็นผู้นำ ความเป็นผู้ตาม การซักซ้อม การเตรียมพร้อม การจัดคิว การดูแลเด็กที่รอคิวแสดงอยู่ (ห้องด้านล่างที่เด็ก ๆ รออยู่อย่างกับรังนกกระจอก 555) ผมได้เห็นการทำงานอย่างมืออาชีพจากนักเรียนและคุณครู ไม่น่าเชื่อว่าผลงานออกมาได้งดงามขนาดนี้ ทำให้ผมยิ่งเชื่อมั่นในโรงเรียนรุ่งอรุณครับ” Vichit Montrichok

“หลังการแสดงดนตรี “รวมไทย ใจหนึ่งเดียว” ได้เสร็จสิ้นลงอย่างสมบูรณ์ สิ่งที่ผมได้พบเห็นคือ รอยยิ้ม ความสุขของผู้ที่มีส่วนร่วมในงานนี้ทุกคน เป็นภาพที่ดูแล้วก็ยิ้มตามไปด้วย … ผมเชื่อว่าความสำเร็จครั้งนี้เกิดขึ้นจากความสามัคคี ความพร้อมเพรียงกันจากทุก ๆ ฝ่าย เป็นการรวมพลังและใจชาวรุ่งอรุณเป็นหนึ่งเดียวจริง ๆ ประทับใจมากครับ ผมขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จการแสดงดนตรีในครั้งนี้จากใจครับ” Ittikun Kanokkantrakorn

“ขอบคุณโรงเรียนค่ะ การแสดงดนตรีครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงพลังของความทุ่มเท ความพยายาม ความสามัคคี และจิตใจที่อ่อนโยน แบ่งปัน เอื้อเฟื้อ เสียสละ ของทุกองค์ประกอบที่หล่อหลอมกันมาเป็น “รุ่งอรุณ” ทั้งผู้บริหารโรงเรียนที่เปิดโอกาสให้มีงานแสดงดนตรีขึ้นเพื่อหารายได้ ไม่ใช่เข้าโรงเรียน แต่เพื่อเสียสละให้กับทหารตำรวจผู้ที่ปกป้องประเทศชาติให้เราอยู่สบาย คุณครู ทั้งครูดนตรีไทยและสากลที่ต้องอดทนฝึกซ้อมให้ และครูที่มาฝึกซ้อมร้องประสานเสียง นักเรียน ที่เป็นทั้งนักร้อง และ staff ที่ต้องมีความอดทน ความเพียรในการฝึกฝนการแสดง และความสามัคคีประสานงานให้ทุกกิจกรรมเป็นไปอย่างราบรื่น ผู้ปกครอง ที่คอยให้ทั้งกำลังใจและกำลังทรัพย์กับลูกๆ ของตนเอง และช่วยเหลือเกื้อกูลระหว่างผู้ปกครองกันเอง เจ้าหน้าที่ จป. ที่ช่วยอำนวยการจราจรให้เรื่องการจอดรถ และอื่นๆ การรวมพลังเพียงเล็กๆ ของชาว “รุ่งอรุณ” ยังทำให้เกิดเสียงดนตรีที่ยิ่งใหญ่น่าประทับใจได้เพียงนี้ ถ้าเหล่าคนไทย “รวมไทย ใจหนึ่งเดียว” เพื่อประโยชน์ของประเทศไทยจะยิ่งใหญ่ได้เพียงไหน” Suphaporn Chartworapongsa

youtube-logo1 คลิปข่าวคอนเสิร์ตรวมไทย ใจหนึ่งเดียว ในรายการข่าวศิลปะบันเทิง ไทยพีบีเอส …คลิก

ThaNation Good Cheer from Roong Aroon School  ข่าวในหนังสือพิมพ์ THE NATION…คลิก


ขอบคุณภาพถ่ายโดย
Ittikun Kanokkantrakorn
Vichit Montrichok
Chajchawalit Luanpijpong
Note Vadanathorn
Guy Phuwit Supanwong

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.