รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนมัธยม,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

โครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่น

แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่น
Roong Aroon School – Osaka Prefectural Tsukinoki Senior High School

วันที่ ๕-๙ มกราคม ๒๕๖๐ รองผู้อำนวยการ Okutani Akio และคุณครู Yamamoto Kentarou พร้อมเด็กนักเรียนญี่ปุ่น ๑๐ คน (หญิง ๘ ชาย ๒) จากโรงเรียน Osaka Prefectural Tsukinoki Senior High School มาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับนักเรียนมัธยมปลายของโรงเรียนรุ่งอรุณ โดยพักกับนักเรียนมัธยมปลายที่อาสาเป็นครอบครัวอุปถัมภ์ และมาทำกิจกรรมร่วมกันที่โรงเรียนรุ่งอรุณในวันศุกร์ที่ ๖ มกราคม ๒๕๖๐

ตัวอย่างกิจกรรมที่นักเรียนทั้งสองโรงเรียนนำมาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันในวันนั้น อาทิ การนำเสนอวัฒนธรรมญี่ปุ่น สอนเล่นเกม Kendama Otedama ฝึกเขียนพู่กัน ชวนพับกระดาษโอริงามิ และร้องเพลงญี่ปุ่น ขณะที่นักเรียนรุ่งอรุณได้สอนเพื่อนๆ ชาวญี่ปุ่นเขียนชื่อภาษาไทย สอนทำตุงไส้หมู พาชมโรงเรียน และเล่นกีฬาไทยสานสัมพันธ์ ก่อนจะจัดงานเลี้ยงอำลาในช่วงเย็น

“รู้สึกว่าบรรยากาศอิสระมากกว่าโรงเรียนที่ฉันเรียนอยู่ที่ญี่ปุ่น เวลาเรียนทุกคนท่าทางสนุกสนาน ครูกับนักเรียนก็สนิทกันมาก รู้สึกว่ามีระยะห่างระหว่างครูกับนักเรียนน้อยกว่าที่ญี่ปุ่นค่ะ ขอบคุณทุกคนที่ได้พบเจอจนถึงตอนนี้ที่ทักทายฉันด้วยใบหน้ายิ้มแย้มและให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นสุดๆ ด้วยนะคะ” Kashihara Minami

“ความประทับใจเกี่ยวกับโรงเรียนรุ่งอรุณคือ จะว่ายังไงดีล่ะครับ สถานที่กว้างขวาง พื้นที่กว้าง ตึกเรียนถึงดูเก่าแต่คงแบบดั้งเดิมหรือพยายามสร้างขึ้นมาในทำนองนั้น ทุกหนแห่งสามารถรู้สึกได้ถึงวิธีคิดของคุณครูที่สื่อออกมา ทั้งนักเรียนเองรับรู้ได้ถึงความเชื่องโยงเหล่านั้น คิดว่าเป็นโรงเรียนที่ดีนะครับ… ตั้งแต่ก่อนมาคิดว่าประเทศไทยเป็นดินแดนแห่งรอยยิ้ม ทุกคนหัวเราะกันอย่างสนิทสนมระหว่างใช้ชีวิตประจำวัน หลังมาก็ไม่มีความเปลี่ยนแปลง เพราะทุกคนหัวเราะและมีชีวิตอย่างสนิทสนมกัน คิดว่าดีจังนะที่มาประเทศไทย” Yoshino Tsuyoshi

โครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างระหว่างโรงเรียนรุ่งอรุณกับโรงเรียน Osaka Prefectural Tsukinoki ที่จัดขึ้นต่อเนื่องมากว่า ๑๐ ปีแล้ว เพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมระหว่างกัน โดยเฉพาะวัฒนธรรมด้านภาษา โดยในช่วงกลางปีทางญี่ปุ่นจะส่งตัวแทนนักเรียนมาร่วมเรียนรู้ที่รุ่งอรุณเป็นเวลา ๑ เดือน และรุ่งอรุณจะส่งตัวแทนนักเรียนในวิชาภาษาญี่ปุ่นไปเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศญี่ปุ่นในช่วงปิดภาคเรียนเดือนเมษายน เพื่อให้นักเรียนได้ประสบการณ์การใช้ภาษาญี่ปุ่นและเกิดแรงบันดาลใจในการวางแผนการศึกษาภาษาญี่ปุ่นของตนเองต่อไป